Kỹ năng người lao động cần có trong thời đại 4.0

Khoa học - Giáo dục - Ngày đăng : 08:47, 11/06/2018

Người lao động cần biết kiên nhẫn trong quá trình học hỏi để đáp ứng lộ trình nghề nghiệp dài hơi của công ty.

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang làm thay đổi cách chúng ta hoạt động, giao tiếp, sản xuất và tác động mạnh mẽ đến thị trường lao động khi máy móc, công nghệ và trí tuệ nhân tạo đang dần thay thế nhiều loại công việc của con người. Để không bị rớt khỏi guồng quay này, người lao động cần trang bị nhiều kỹ năng để chiếm được lòng tin của nhà tuyển dụng và giữ vị trí công việc dài lâu. Sau đây là một số kỹ năng người lao động cần thiết phải trau dồi:

- Biết cách "giải mã" thông tin: Những người có kỹ năng "giải mã" tốt sẽ giúp tổ chức nâng cao khả năng đương đầu với các vấn đề mới vốn khó xác định trong một hệ thống công nghệ phức tạp. Họ giúp xác định căn nguyên của vấn đề để có những giải pháp tối ưu, hợp lý; thiết lập hệ thống quy củ hơn, đơn giản hóa quy trình, thủ tục. 

- Tinh nhuệ: Ngày nay, hành vi của khách hàng thay đổi rất nhanh chóng và luôn đòi hỏi những trải nghiệm thú vị trên nền tảng công nghệ. Với những thay đổi về nhu cầu kinh doanh nhằm phục vụ các "thượng đế" một cách tốt nhất, doanh nghiệp đòi hỏi một lực lượng tinh nhuệ phản ứng thật nhanh với sự thay đổi của môi trường kinh doanh, sẵn sàng ứng biến, đồng thời nghiên cứu phát triển sản phẩm, quy trình với những công nghệ từ tương lai. 

- Nhận thức linh hoạt: Người lao động phải có sự linh hoạt trong tư duy phản biện, nhạy cảm với vấn đề và sáng tạo trong các giải pháp, đặc biệt ở cấp quản lý. 

- Trí tuệ cảm xúc: Đây là khả năng "quản trị" cảm xúc của bản thân, tối ưu năng lượng tích cực để điều phối hiệu quả công việc và ứng xử với các tình huống ngày càng phức tạp.

- Hội nhập quốc tế: Những nhà tuyển dụng không ngừng tìm kiếm ứng viên có khả năng thích ứng với môi trường làm việc đa văn hóa, xây dựng mối quan hệ bền vững trong và ngoài tổ chức. Người lao động có thể hoàn thiện kỹ năng làm việc đa văn hóa, đa quốc gia của mình càng sớm càng tốt thông qua các hoạt động giao lưu, chương trình công tác và đào tạo ngắn hạn tại nước ngoài. 

- Tư duy hệ thống: Kỹ năng này cho phép người lao động (thường ở cấp quản lý trở lên) tái thiết lập sơ đồ và quy cách vận hành của một bộ phận, công ty theo định hướng phát triển mới, đồng thời quản lý được các rủi ro tiềm tàng. 

- Thay đổi tư duy: Người lao động cần biết kiên nhẫn trong quá trình học hỏi để đáp ứng lộ trình nghề nghiệp dài hơi của công ty. Thực tế cho thấy đang có xu hướng nhảy việc liên tục ở nhóm lao động trẻ trong 5 năm trở lại đây. Trong đó có nguyên nhân do người lao động loay hoay về việc phát triển nghề nghiệp, không chịu thay đổi tư duy để đáp ứng công việc. 

Cuối cùng, dù ứng viên cập nhật những kỹ năng hội nhập trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 ưu việt như thế nào, cần quan niệm rằng cá nhân sẽ chỉ phát triển khi tạo ra được sự đồng điệu trong nhu cầu bản thân và các giá trị lợi ích của doanh nghiệp.

PV (tổng hợp)