Đột phá trong cải cách thủ tục hành chính
Xã hội - Ngày đăng : 12:41, 25/08/2018
Nhiều hồ sơ được bộ phận "một cửa" của TP Hải Dương trả trước hạn
Xác định cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là nhiệm vụ trọng tâm nhằm tạo môi trường đầu tư thông thoáng, nâng cao năng lực cạnh tranh nên thời gian qua, TP Hải Dương đã có nhiều đổi mới, vươn lên tốp đầu về chỉ số cải cách TTHC cấp huyện.
Giải quyết nhanh hơn
Đầu giờ sáng, bộ phận "một cửa" của TP Hải Dương đã có rất đông người đến làm các TTHC. Được nhận sớm hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất, anh Phan Văn Lĩnh ở quận Tân Bình (TP Hồ Chí Minh) phấn khởi cho biết: “Tôi đã phải cắt hết phép để bay từ TP Hồ Chí Minh ra đây. Tôi còn xin thủ trưởng cơ quan cho nghỉ thêm vài ngày ngoài phép vì lo làm các thủ tục mất nhiều thời gian. Nhưng không ngờ tôi chỉ mất đúng 1 tuần để hoàn tất các thủ tục. Hồ sơ của tôi được trả trước hạn 4 ngày so với quy định. So với 3 năm trước, tôi thấy việc giải quyết các TTHC của TP Hải Dương thay đổi rõ rệt”.
Xác định cải cách TTHC là khâu đột phá trong nâng cao năng lực cạnh tranh, TP Hải Dương đã yêu cầu các phòng chuyên môn rà soát cắt giảm các TTHC không cần thiết và giảm 30% thời gian thực hiện các thủ tục so với quy định. Đồng thời chủ động sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ các quy trình không còn phù hợp. Với phương châm "hết việc chứ không hết giờ", nhiều cán bộ ở bộ phận "một cửa" đã tận tình hướng dẫn người dân hoàn tất các TTHC dù đã đến giờ nghỉ. Chị Triệu Thị Lan ở phố Dương Quảng Hàm, khu 6, phường Tân Bình nhận xét: “Tháng trước tôi đến bộ phận một cửa làm một số thủ tục liên quan đến đất đai. Mặc dù đã hết giờ làm việc nhưng cán bộ ở đây vẫn hướng dẫn tôi rất niềm nở, nhiệt tình. Cán bộ ở đây còn xin số điện thoại để trực tiếp gọi điện mời tôi đến lấy giấy tờ khi hoàn tất các thủ tục. Tôi thấy hiện nay việc giải quyết các TTHC ở thành phố đã bớt rườm rà hơn nhiều”.
Để tăng sự hài lòng của người dân, thời gian qua, TP Hải Dương tiếp tục thực hiện hiệu quả Đề án "Đẩy mạnh cải cách TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông”. Từ đầu năm đến nay, bộ phận "một cửa" của TP Hải Dương đã tiếp nhận hơn 12.000 bộ hồ sơ. Toàn bộ số hồ sơ này đã được trả đúng và trước hạn. Các thủ tục thuộc lĩnh vực quản lý đô thị, tài nguyên môi trường được giải quyết nhanh gọn, được người dân, doanh nghiệp đánh giá cao.
Bà Nguyễn Thị Lan Anh, Phó Trưởng Phòng Nội vụ phụ trách về cải cách TTHC của thành phố cho biết có được kết quả trên là do thành phố đã gắn công tác cải cách TTHC với trách nhiệm của người đứng đầu. Chú trọng công tác bồi dưỡng nghiệp vụ, nâng cao kỹ năng giao tiếp của cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nhiệm vụ này. Thành phố bố trí cán bộ ở bộ phận một cửa đúng người, đúng chuyên môn.
Tiếp tục đổi mới
Kết quả điều tra xã hội học về cải cách hành chính năm 2017, TP Hải Dương đạt 83,77 điểm, dẫn đầu về cải cách hành chính khối cấp huyện. Nhiều chỉ số cải cách TTHC của thành phố đạt điểm tuyệt đối như: xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Một số chỉ số năm 2017 đạt chưa cao thì ngay những tháng đầu năm 2018 đã được khắc phục như: công tác chỉ đạo điều hành về cải cách TTHC, cải cách bộ máy tổ chức hành chính… Đại diện bộ phận "một cửa" của TP Hải Dương cho rằng thành phố không vì thế mà thỏa mãn với những kết quả đã đạt được, cần phải tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng cải cách TTHC.
Thời gian tới, TP Hải Dương tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ có phẩm chất, năng lực chuyên môn phục vụ tốt công việc. Đồng thời, phát động các phong trào thi đua nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các bộ phận "một cửa" như: “Nụ cười công chức”, “3 hơn” (chuyên nghiệp hơn, thân thiện hơn và hiệu quả hơn). Thành phố sẽ tiếp tục khảo sát sự hài lòng của các tổ chức, công dân trong giải quyết các TTHC. Công khai địa chỉ tiếp nhận, phản ánh, kiến nghị của người dân. Đồng thời chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố về việc thực hiện các TTHC chưa tốt. Thực hiện nghiêm việc xin lỗi tổ chức, cá nhân khi trả hồ sơ quá hạn so với thời gian quy định.
Cùng với đó, TP Hải Dương chỉ đạo các phòng chuyên môn tiếp tục rà soát, đơn giản hóa các TTHC trên tất cả các lĩnh vực thuộc thẩm quyền. Mở rộng dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 và 4. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách TTHC nhằm giữ vững danh hiệu dẫn đầu trong cải cách TTHC của cấp huyện.
LAN ANH