Nhức nhối nạn đổ trộm rác vật liệu xây dựng ở TP Hải Dương
Xã hội - Ngày đăng : 09:05, 22/11/2018
Trong khi bãi chôn lấp rác thải xây dựng của TP Hải Dương "đói rác" thì không ít người dân vẫn có thói quen đổ trộm loại rác này gây mất mỹ quan đô thị và ô nhiễm môi trường.
Tuyến đê hữu sông Thái Bình đoạn qua TP Hải Dương có nhiều bãi rác vật liệu xây dựng bị đổ trộm
Mặc dù đã có bãi chôn lấp rác thải vật liệu xây dựng (VLXD) nhưng không ít người dân ở TP Hải Dương vẫn đổ rác bừa bãi ra đê, vỉa hè, bãi đất trống, gây mất mỹ quan đô thị và ô nhiễm môi trường.
Bạ đâu đổ đấy
Đoạn đê hữu sông Thái Bình qua địa phận các phường Việt Hòa và Bình Hàn (TP Hải Dương) chỉ dài chừng 1 km nhưng có tới hàng chục bãi rác VLXD. Hạt Quản lý đê thành phố thường xuyên cử lực lượng giám sát, ngăn chặn việc đổ trộm rác thải VLXD ra triền đê nhưng cũng chỉ như “bắt cóc bỏ đĩa”. Anh Đặng Đức Huy, Phó Hạt trưởng Hạt Quản lý đê TP Hải Dương bức xúc: "Mới hôm trước lực lượng quản lý đê thành phố phối hợp với các đoàn viên thanh niên dọn rác VLXD trên đê thì hôm sau đã có vài bãi rác khác đổ ngay chỗ vừa mới dọn. Việc đổ trộm rác thải VLXD thường diễn ra lén lút, không theo giờ cố định nên việc kiểm tra, phát hiện và xử lý rất khó khăn". Đổ rác thải ra đê là hành vi vi phạm Luật Đê điều, ảnh hưởng tới an toàn đê. Hạt Quản lý đê thành phố đã cắm nhiều biển cấm đổ rác trên các tuyến đê được giao quản lý nhưng nạn đổ trộm rác thải VLXD vẫn diễn ra. Thậm chí, rác còn bị đổ ngay dưới chân biển cấm.
Bãi đất trống, vỉa hè nơi phố vắng ở bất cứ nơi nào của thành phố cũng có thể là nơi đổ trộm rác thải VLXD. Tại khu vực vỉa hè đường Nguyễn Văn Linh, thỉnh thoảng người dân lại thấy có vài đống rác toàn gạch vỡ, tấm bê tông ngổn ngang. Ngay ở các khu đô thị mới, mảnh đất người dân chưa xây nhà cũng trở thành nơi chứa rác thải VLXD. "Mới nhập nhoạng tối, nghe tiếng rình một cái, tôi chạy ra đã thấy đống gạch vữa to tướng đổ ở bãi đất trống ngay cạnh nhà. Chạy ra hỏi thì lái xe mặt hầm hầm dọa nạt. Gạch vỡ đổ tung tóe cả ra vỉa hè, hôm sau vợ chồng tôi lại phải hì hụi dọn gọn vào. Không biết nạn đổ trộm rác VLXD bao giờ mới chấm dứt?", ông Phạm Văn Đức ở khu đô thị An Phú I bức xúc.
Nạn đổ trộm rác thải VLXD diễn ra từ lâu trên địa bàn thành phố nhưng vẫn chưa được xử lý hiệu quả. Ở một số phường, lực lượng quy tắc của địa phương đã ngăn chặn nạn đổ trộm rác thải VLXD bằng cách xử phạt nghiêm những trường hợp vi phạm khi bị bắt quả tang. Nhiều phường như Trần Hưng Đạo, Trần Phú, Tân Bình, Bình Hàn… còn yêu cầu các hộ dân xây dựng trên địa bàn ký cam kết đổ rác VLXD đúng nơi quy định nhưng cách làm này cũng chưa đạt được kết quả như mong muốn. Việc đổ trộm rác thải VLXD vẫn thường xuyên diễn ra.
Người dân đổ trộm rác vật liệu xây dựng ở khu đất trống cách bãi chôn lấp rác vật liệu xây dựng của thành phố chỉ vài mét
Trong khi rác thải VLXD bị đổ trộm bừa bãi thì bãi chôn lấp VLXD được thành phố đầu tư xây dựng từ năm 2005 ở phường Tứ Minh rộng hơn 4 ha lại chỉ tiếp nhận được một phần rất nhỏ rác VLXD. Theo ông Vũ Văn Thế, Giám đốc Xí nghiệp Giao thông vận tải TP Hải Dương, bãi chôn lấp rác thải VLXD được thành phố xây dựng nhằm quản lý hiệu quả nguồn rác này, tránh để rác đổ bừa bãi làm mất mỹ quan đô thị, nhưng thực tế rác thải VLXD được tập kết về đây quá ít, chỉ chiếm hơn 20% so với tổng lượng rác thải VLXD”. Hiện Xí nghiệp Giao thông vận tải TP Hải Dương mới ký kết được với những doanh nghiệp lớn như các Công ty CP: Quản lý đô thị Hải Dương, Kinh doanh nước sạch Hải Dương, Lilama 69-3… để thu gom, tập kết rác thải VLXD, còn phần lớn loại rác phát sinh trong quá trình xây dựng của các công trình dân sinh ở thành phố không được đưa về bãi tập kết mà thường đem đi đổ trộm ở nơi khác.
Nguyên nhân do người dân tiếc tiền không chuyển vào bãi chôn lấp rác thải VLXD của thành phố theo quy định. Anh Nguyễn Văn Tấn ở phố Quang Trung cho biết: “Phí chôn lấp rác VLXD mất những 8.000 đồng/m3, còn chưa kể tiền công vận chuyển phải trả cho chủ xe nên không chỉ tôi mà nhiều người khác cũng chỉ muốn trả phí vận chuyển, còn rác họ muốn mang đi đâu đổ thì tùy”. Thậm chí, ngay cả khi người dân đã trả phí xử lý rác cộng với tiền vận chuyển nhưng nhiều chủ xe không mang rác đến điểm thu gom rác thải VLXD của thành phố mà đổ trộm ở nơi khác để đỡ mất phí. Một số người dân lại cho rằng do bãi rác quá xa nên ngại mang rác ra bãi chôn lấp. Một số nơi chính quyền còn buông lỏng, chưa kiểm soát chặt chẽ việc thu gom rác VLXD nên người dân không ý thức được việc đổ rác thải VLXD đúng nơi quy định. Mặt khác, chế tài xử phạt người đổ trộm phế thải VLXD vẫn còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe. Vì người dân vẫn chưa có ý thức thu gom rác thải VLXD đúng nơi quy định nên trong khi bãi vẫn “đói rác” thì Xí nghiệp Giao thông vận tải TP Hải Dương lại phải thường xuyên phân công công nhân đi dọn dẹp rác VLXD tại một số tuyến đường vào cả ngày nghỉ.
Việc đổ trộm rác VLXD bừa bãi sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến mục tiêu xây dựng TP Hải Dương xanh, sạch, văn minh. Do đó, thành phố nên có những biện pháp quyết liệt hơn để khắc phục tình trạng này.
Quy chế quản lý đô thị TP Hải Dương ban hành năm 2017 quy định: Chủ đầu tư các công trình xây dựng phải vận chuyển phế thải xây dựng về nơi tập kết của thành phố. Những chủ đầu tư không có điều kiện tập kết phải ký hợp đồng với doanh nghiệp, cơ sở làm dịch vụ được cấp phép vận chuyển VLXD và phải tập kết đúng nơi quy định. |
PV