Hai dự án giao thông trọng điểm
Kinh tế - Ngày đăng : 12:18, 08/12/2018
Đoạn tuyến bổ sung nối đường 62 m kéo dài đến nút giao đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thông xe sớm hơn kế hoạch
Thời điểm này, việc thông xe đoạn tuyến bổ sung nối đường 62 m kéo dài đến nút giao đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và động thổ xây dựng đường trục Bắc-Nam đoạn quốc lộ 38 B đến đường tỉnh 392 được nhiều người dân quan tâm. Đây là 2 công trình quan trọng, sẽ góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông của tỉnh và tạo thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân.
Bảo đảm tiến độ
Đoạn tuyến bổ sung nối đường 62 m kéo dài đến nút giao đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng nằm trong Dự án đầu tư xây dựng đường 62 m kéo dài đoạn từ khu đô thị mới phía tây TP Hải Dương đi huyện Gia Lộc được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2359/QĐ-UBND ngày 26.8.2016. Trước đó, dự án do Sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư, sau được giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh.
Dự án có điểm đầu tại km 2+ 500 trên đường 62 m kéo dài, thuộc địa phận xã Liên Hồng, điểm cuối tại nút giao đường ôtô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với quốc lộ 38 B, thuộc xã Toàn Thắng (cùng huyện Gia Lộc). Đoạn tuyến có tổng chiều dài 4,5 km, được xây dựng theo quy mô đường phố chính cấp II, tốc độ thiết kế 80 km/giờ. Mặt cắt ngang đường rộng 62 m, gồm 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, dải phân cách giữa rộng 11,5 m, vỉa hè mỗi bên rộng 10 m. Công trình được phân kỳ đầu tư theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 thực hiện giải phóng mặt bằng theo
quy mô mặt cắt đường 62 m, xây dựng nửa đường bên trái với quy mô nền đường rộng 26,25 m, thời gian thực hiện từ năm 2016 - 2018. Giai đoạn 2 xây dựng nửa đường bên phải và các hạng mục hoàn chỉnh theo quy mô mặt cắt đường 62 m, thời gian thực hiện sau năm 2018.
Giai đoạn 1 của công trình có tổng mức đầu tư 357 tỷ đồng, đã được triển khai từ tháng 2.2017, do Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng thi công. Ông Vũ Thành Phong, Phó tổng giám đốc công ty cho biết: "Trong quá trình thi công nhà thầu gặp không ít khó khăn. Có thời điểm, mặc dù đã có mặt bằng và đã tập kết đầy đủ nhân lực, máy móc song lại không thể thi công do thời tiết xấu. Nhưng với sự quan tâm chỉ đạo của tỉnh và các sở, ngành, địa phương, việc thi công thuận lợi hơn rất nhiều. Đồng thời, nhà thầu đã huy động vật tư, nhân lực, thiết bị để khẩn trương thi công nên công trình hoàn thành sớm 1 tháng so với kế hoạch".
Về tầm quan trọng và ý nghĩa của công trình, ông Nguyễn Hoài Long, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh nhấn mạnh: "Đoạn tuyến bổ sung nối đường 62 m kéo dài đến nút giao đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Công trình sẽ góp phần tạo sự kết nối liên thông giữa đường cao tốc với quốc lộ 5, là tuyến giao thông huyết mạch từ TPHải Dương đến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, tạo đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương lân cận. Công trình cũng góp phần đồng bộ hạ tầng giao thông trong khu vực, nhằm tránh ùn tắc giao thông cho cửa ô phía nam TPHải Dương".
Tạo sự kết nối liên hoàn
Đoạn tuyến bổ sung nối đường 62 m kéo dài đến nút giao đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng hoàn thành góp phần đồng bộ hạ tầng giao thông trong khu vực
Cũng trong dịp này, đường trục Bắc - Nam đoạn quốc lộ 38B đến đường tỉnh 392 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường trục Bắc - Nam có chiều dài khoảng 8 km sẽ chính thức được động thổ xây dựng và dự kiến hoàn thành vào quý I.2020. Đoạn đường này do các Công ty CP: Đầu tư và Xây dựng cầu đường số 18.6, Xây dựng và Thương mại Phượng Hoàng, Đầu tư và xây dựng thương mại Tân Hoàng Long thi công.
Dự án đầu tư xây dựng đường trục Bắc - Nam đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 3029/QĐ-UBND ngày 28.10.2011 có tổng chiều dài khoảng 60 km, quy mô đường cấp II đồng bằng, tốc độ thiết kế 80 km/giờ. Dự án gồm: đoạn tuyến phía nam dài khoảng 18,4km, đoạn tuyến phía bắc khoảng 15,6 km và đoạn đi trùng quốc lộ 5 theo hướng Hải Phòng - Hà Nội, đường 62 m, quốc lộ 38B dài khoảng 26 km giữ nguyên theo hiện trạng.
Từ năm 2013, thực hiện kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại Thông báo số 827-TB/TU ngày 2.5.2013 và số 936-TB/TU ngày 30.8.2013, các cơ quan chức năng đã tổ chức thi công xây dựng đoạn tuyến phía nam từ nút giao đường tỉnh 392 đến đầu cầu Hiệp (từ km9 + 400 đến km 18 + 224). Để phù hợp với khả năng cân đối nguồn vốn ngân sách địa phương, bảo đảm mục tiêu dự án ban đầu đã phê duyệt, cần sớm thông xe từ nút giao đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đến cầu Hiệp (Ninh Giang). Vì vậy, UBND tỉnh đã có Quyết định số 1004/QĐ - UBND ngày 29.3.2017 phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư đoạn tuyến phía nam dài 18,4km, nền đường rộng 12 m. Điểm đầu tuyến tại nút giao đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với quốc lộ 38B; điểm cuối giao với đường tỉnh 396 B (đầu cầu Hiệp). Tổng mức đầu tư trên 1.407 tỷ đồng.
Theo ông Nguyễn Hoài Long, đến nay công tác lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công đã hoàn thành để bắt đầu triển khai thực hiện. Cùng với đoạn tuyến từ đường tỉnh 392 đến cầu Hiệp đang thi công, đoạn tuyến phía nam của dự án sẽ hoàn thành toàn bộ trong quýI.2020. Đường trục Bắc - Nam là dự án trọng điểm, sau khi hoàn thành sẽ tạo bước đột phá cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và tạo sự kết nối giao thông liên hoàn. Với sự quan tâm chỉ đạo có hiệu quả của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành, địa phương và sự ủng hộ của nhân dân, chắc chắn dự án sẽ triển khai theo đúng tiến độ đề ra.
TIẾN HUY