TP Hải Dương: Giáo viên tiểu học nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn

Giáo dục và đào tạo - Ngày đăng : 13:58, 15/02/2019

Các trường tiểu học ở TP Hải Dương đã chú trọng đổi mới phương pháp tổ chức sinh hoạt chuyên môn qua đó giúp giáo viên kịp thời cập nhật các phương pháp dạy học mới.

Giáo viên chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy tại Trường Tiểu học Tân Bình

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, các trường tiểu học ở TP Hải Dương đã chú trọng đổi mới phương pháp tổ chức sinh hoạt chuyên môn. Qua đó, giáo viên đã kịp thời cập nhật những phương pháp dạy học mới để áp dụng có hiệu quả trong quá trình giảng dạy.

Điển hình là trong đợt tổ chức sinh hoạt cụm trường tại một số trường tiểu học như Tô Hiệu, Tân Bình, Ngọc Châu… mới đây đã thu hút hàng trăm cán bộ, giáo viên của 28 trường tiểu học trong thành phố tham gia. Tại các buổi sinh hoạt, các trường đã tổ chức nhiều tiết dạy mẫu từ lớp 2 đến lớp 5. Giáo viên tham dự chia thành nhóm dự giờ ở các lớp. Sau tiết dạy, ban tổ chức đã điều hành sinh hoạt theo hướng để giáo viên, cán bộ quản lý trực tiếp đánh giá về các tiết dạy. Theo đó, nội dung đánh giá xoay quanh các vấn đề trọng tâm trong việc áp dụng phương pháp dạy học mới như kỹ thuật dạy học tiên tiến; chuyên đề dạy học theo hướng trải nghiệm tại các trường, tổ chức lớp học linh hoạt; chuyên đề nâng cao năng lực tổ chức hoạt động thư viện trường học; đổi mới dạy và học tiếng Anh… Với những kinh nghiệm thực tế giảng dạy, các giáo viên, cán bộ quản lý tham dự các tiết học đã góp ý cởi mở cho từng giáo viên dạy mẫu.

Cô Nguyễn Thị Phương, giáo viên Trường Tiểu học Thanh Bình cho biết được tham gia các đợt sinh hoạt chuyên môn là dịp rất tốt để cô và các đồng nghiệp rèn luyện thêm kỹ năng đứng lớp. Đồng thời còn được đánh giá một cách khách quan về phương pháp dạy học, giúp cô nhận ra những thế mạnh để phát huy cũng như khắc phục những hạn chế, thiếu sót… Thông qua hình thức sinh hoạt chuyên môn theo cụm, nhiều cán bộ, giáo viên đã học hỏi được cách triển khai các phương pháp dạy học mới sao cho phù hợp với đơn vị, lớp mình phụ trách. Qua đây, giáo viên còn được chia sẻ với các cấp lãnh đạo về những khó khăn trong thực tế giảng dạy, từ đó được định hướng những cách làm hay, phù hợp và hiệu quả hơn. 

Theo bà Trần Thị Thu Hằng, Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Hải Dương, việc tổ chức sinh hoạt chuyên môn đã được phòng thực hiện nhiều năm nay nhằm giúp giáo viên bậc tiểu học kịp thời cập nhật các phương pháp dạy học mới. Việc này cũng được tổ chức ở nhiều cấp như tổ, trường và cấp cụm trường. Theo đó, bắt đầu từ năm học 2016 - 2017, thành phố đã chia thành 4 cụm trường phù hợp với điều kiện địa lý và đặc điểm các trường. Mỗi năm, các trường luân phiên đăng cai tổ chức sinh hoạt cấp cụm trường 1 lần. Thực tế cho thấy hình thức tổ chức theo cụm đã góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt, kịp thời tháo gỡ được những khó khăn về chuyên môn và có những giải pháp phù hợp với đối tượng học sinh, điều kiện của nhà trường. Đặc biệt, qua sinh hoạt chuyên môn theo cụm đã góp phần tích cực trong việc tạo mối quan hệ chia sẻ, học tập, giúp đỡ nhau giữa giáo viên và cán bộ quản lý, giữa giáo viên và giáo viên, giữa các tổ, khối chuyên môn trong trường và giữa các trường với nhau. Đây cũng là cơ hội để mỗi cán bộ, giáo viên được phát huy khả năng sáng tạo, đóng góp sáng kiến kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục. 

Giáo viên đóng vai trò quan trọng trong áp dụng các phương pháp dạy học mới để nâng cao chất lượng giáo dục. Vì vậy, cùng với thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp thì ngành giáo dục và đào tạo thành phố đã và đang tiếp tục tăng cường và nâng cao chất lượng các buổi sinh hoạt chuyên môn theo cụm.

NGUYÊN THƯƠNG