Nhóm trộm than trên sông sa lưới pháp luật

Hồ sơ phá án - Ngày đăng : 18:02, 26/02/2019

Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với 11 đối tượng về tội trộm cắp tài sản.

Các đối tượng trộm cắp than tại cơ quan điều tra

Đây là các đối tượng đã thông đồng với nhau thực hiện vụ trộm cắp gần 100 tấn than trong quá trình vận chuyển cho Tập đoàn Công nghiệp than - Khoáng sản Việt Nam từ cảng Làng Khánh (Quảng Ninh) đến Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại.

Trước đó, khoảng 19 giờ ngày 25.1, trong quá trình tuần tra, kiểm soát trên tuyến sông Kinh Thầy đoạn km30+200 thuộc xã Đồng Lạc (Chí Linh), tổ công tác của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) phát hiện một số đối tượng đang xúc than từ sà lan HP-4727 thuộc tàu đẩy TĐ39-CG (do Phan Văn Tiến, sinh năm 1977, ở thôn Vũ Xá, xã Đông Hoàng, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình làm thuyền trưởng) sang tàu HD-1652 (Phan Văn Tuyến lái) và tàu HN-0342 (do Vũ Hữu Cảng, cùng ở thôn Ninh Xá, xã Nam Hưng, Nam Sách điều khiển). Xác định đây là hành vi trộm cắp nên tổ công tác của Phòng Cảnh sát giao thông đã lập biên bản và bàn giao cho Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh để điều tra làm rõ.

Cơ quan điều tra xác định tàu TĐ39-CG đẩy 4 sà lan của Công ty TNHH Vận tải và dịch vụ Châu Giang có trụ sở tại phường Hùng Vương, quận Ngô Quyền (TP Hải Phòng). Ngoài thuyền trưởng Phan Văn Tiến, trên tàu còn có 6 thuyền viên. Ngày23.1, Tiến nhận nhiệm vụ vận chuyển trên 3.000 tấn than cám là hàng của Tập đoàn Công nghiệp than - Khoáng sản Việt Nam từ cảng Làng Khánh, TP Hạ Long (Quảng Ninh) đến bán cho Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại.

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng đã thừa nhận và khai rõ quá trình phạm tội của mình. Do có quen biết Hoàng Đình Hạt (sinh năm 1971, ở số9, ngõ 1075 Lê Thanh Nghị, phường Hải Tân, TP Hải Dương) và biết Hạt thường thu mua than trộm cắp nên từ giữa tháng 1.2019, Tiến gọi điện thoại cho Hạt và bảo “Đợt này em chở hàng than về Phả Lại, khi nào em có hàng thì anh mua nhé”. Hạt đồng ý và thống nhất với Tiến giá than là 950.000 đồng/tấn. Đến 8giờ ngày 25.1, Tiến gọi điện thoại cho Hạt thông báo tàu TĐ39 - CG sẽ neo đậu tại đoạn sông Kinh Thầy thuộc xã Đồng Lạc và hẹn Hạt lấy hàng. Sau đó, Hạt đã gọi điện thoại cho Phan Văn Tuyến và Vũ Hữu Cảng hẹn khoảng 18 giờ lái tàu đến cập mạn sà lan theo tàu đẩy TĐ39-CG để cho người xúc than từ sà lan xuống tàu. Hạt thỏa thuận trả cho Tuyến và Cảng mỗi người 3 triệu đồng. Cùng với đó, Hạt gọi điện thoại cho Vũ Đức Cảnh (sinh năm 1970, cùng ở xã Nam Hưng) nhờ tìm người ra sà lan xúc than với mức tiền công 20.000 đồng/tấn.

Sau khi thống nhất với Hạt về việc mua bán than, Tiến đã bàn bạc với Phạm Thanh Tuấn (là thuyền phó) và các thuyền viên lấy trộm than để bán. Khoảng 18 giờ cùng ngày, tàu HN-0342 do Cảng điều khiển chở theo 11 người xúc than đến cập mạn sà lan theo tàu đẩy TĐ39-CG. Do lúc này Tiến đã đi khỏi tàu nên Tuấn cho tháo dây cương giữ tàu đẩy để các sà lan tách ra cho tàu HNA-0342 vào lấy than. Tiếp đó, Tuyến cũng điều khiển tàu HD-1652 đến cập mạn với sà lan HP-4727 để lấy than. Đến khoảng 19giờ thì bị tổ công tác của Phòng Cảnh sát giao thông phát hiện, bắt giữ.

Tiến hành kiểm tra xác định trên khoang tàu HNA-0342 có khoảng 66 tấn than, trên khoang tàu HD-1652 có hơn 31 tấn than. Qua định giá hơn 98tấn than mà các đối tượng lấy trộm có giá khoảng 170 triệu đồng.

Theo lời khai của Tiến thì việc nhập và xuất than hiện nay vẫn còn nhiều sơ hở. Cụ thể, khi nhập than và xuất than hầu hết chỉ đong đếm trên cơ sở mức nước, thiếu sự kiểm tra, nhất là trong quá trình vận chuyển nên dễ bị các đối tượng lợi dụng lấy trộm. Để bù vào khối lượng than trộm cắp, các đối tượng đã bơm nước sông trải đều lên khoang. Các đối tượng cũng tính toán độ ẩm theo tiêu chuẩn của than để định lượng số than lấy trộm.

Vụ việc đang tiếp tục được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh làm rõ.

ĐỨC THỊNH