Điều bất ngờ về tàu bọc thép của ông Kim Jong-un từ Trung Quốc sang Đồng Đăng

Thế giới - Ngày đăng : 07:07, 03/03/2019

Tàu bọc thép của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un sau khi sang Trung Quốc đã sử dụng đầu máy và lái tàu của Trung Quốc để sang Đồng Đăng (Lạng Sơn).

Ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, việc đón một vị lãnh đạo cấp cao tại ga Đồng Đăng là điều khá bất ngờ.

“Chúng tôi chỉ nhận được thông tin Chủ tịch Triều Tiên sang Việt Nam bằng đường sắt hôm 18.2, do vậy thời gian chuẩn bị hết sức gấp rút”, ông Minh nói thêm.

Ông Phạm Đức Khải, Trưởng ga Đồng Đăng cho hay, đơn vị nhận được phương án đón tàu Triều Tiên tại ga Đồng Đăng hôm 18.2, nhưng trước đó đoàn tiền trạm của Triều Tiên đã bí mật đi dọc tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng để khảo sát hạ tầng.

Điều bất ngờ về tàu bọc thép của ông Kim Jong-un từ Trung Quốc sang Đồng Đăng
Tàu bọc thép từ Bằng Tường (Trung Quốc) trở lại ga Đồng Đăng đón Chủ tịch Kim Jong-un sáng nay

Phương án tổ chức tàu chạy từ Triều Tiên sang Trung Quốc đến Việt Nam cũng được cơ quan chức năng của 3 nước họp tại TP Bằng Tường (Trung Quốc), sau đó Triều Tiên thống nhất tàu sẽ dừng tại ga Đồng Đăng nếu Chủ tịch Kim Jong-un đi bằng đường sắt. 

Ông Vũ Anh Minh chia sẻ, khi nhận được thông tin tàu chở Chủ tịch Triều Tiên sang Việt Nam bằng đường sắt, bản thân ông và ngành khá lo lắng, nhưng do hàng tuần vẫn có chuyến tàu chạy từ ga Gia Lâm (Hà Nội) đi Nam Ninh (Trung Quốc) nên ngay khi có phương án, công tác phối hợp khá thuận lợi và không có trở ngại lớn.

Công tác an toàn được đặt lên hàng đầu, đoạn tuyến 4,7km từ Đồng Đăng sang Trung Quốc liên tiếp được phía đường sắt Việt Nam khảo sát nhiều lần trong ngày. 

Ông Minh chia sẻ thêm, ngay sau khi phía Triều Tiên cung cấp thông số tàu bọc thép của họ tương đồng với tàu Trung Quốc thì việc lưu thông qua Đồng Đăng không phải là vấn đề lớn.

Điều bất ngờ về tàu bọc thép của ông Kim Jong-un từ Trung Quốc sang Đồng Đăng
Công tác đón tiễn Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un bảo đảm an toàn tuyệt đối

Dù tàu của Triều Tiên có tải trọng nặng nhưng không thể nặng bằng tàu hàng vẫn chạy từ Trung Quốc sang Việt Nam hằng tuần nên không gặp trở ngại nào.

Một điều quan trọng khác là quy trình tác nghiệp trong ga, các cầu lên xuống cho Chủ tịch Kim Jong-un và xe chống đạn của ông lên xuống ga được phía Triều Tiên yêu cầu độ chuẩn xác đến từng cm.

Do trên tàu có 2 ô tô chống đạn khá dài nên ngành đường sắt đã phải làm cầu lên xuống dựa theo kích thước phía Triều Tiên yêu cầu.

Điều bất ngờ về tàu bọc thép của ông Kim Jong-un từ Trung Quốc sang Đồng Đăng
Phía Triều Tiên yêu cầu bậc lên xuống của Chủ tịch Kim Jong-un tại ga Đồng Đăng phải chuẩn xác từng cm

“Họ yêu cầu độ chính xác đến từng cm, từ độ cao, chiều dài, tải trọng phải bảo đảm an toàn cho xe. Sàn cầu đưa 2 ô tô chống đạn lên - xuống tàu, sau khi làm xong chúng tôi đã đưa xe lu 8 tấn vào thử tải. Do vậy khi đoàn tàu đến ga Đồng Đăng, chưa đầy 2 phút, 2 chiếc ô tô chống đạn (trọng tải 2 tấn) đã được đưa ra khỏi tàu về sảnh nhà ga”, ông Minh cho hay.

Sử dụng đầu máy và lái tàu Trung Quốc

Đoàn tàu bọc thép của ông Kim Jong-un xuất phát từ Bình Nhưỡng chiều 23.2, vượt qua hơn 4.000km đường sắt sang Trung Quốc. Sau 65 tiếng đoàn tàu đã đến ga Đồng Đăng chiều 26.2.

Theo quy trình, sau khi tàu của Triều Tiên vượt qua địa phận Trung Quốc, tàu bọc thép sẽ được đổi đầu máy kéo toa xe kèm theo lái tàu của Trung Quốc theo từng chặng dọc tuyến tàu đi qua.

Điều bất ngờ về tàu bọc thép của ông Kim Jong-un từ Trung Quốc sang Đồng Đăng

Trong đó chặng từ Bằng Tường sang Đồng Đăng, cả trưởng phó tàu cũng như đầu máy đều của Trung Quốc. Trưởng tàu là nam giới, còn phó tàu là nữ.

Quy trình vận hành tàu ở ga Đồng Đăng đối với lái tàu cũng khá đặc biệt, lái tàu lúc đầu phải đỗ ở vị trí ke ga cho 2 ô tô chống đạn của Triều Tiên xuống trước, sau đó phải lùi dịch lại đúng vị trí đã được sắp xếp sẵn cho Chủ tịch Kim Jong-un bước xuống.

Sau khi đưa ông Kim Jong-un đến Đồng Đăng khoảng 1h đồng hồ, tàu bọc thép được đưa trở lại ga Bằng Tường đỗ trong 5 ngày. Đúng 9h30 sáng 2.3, tàu quay lại đón ông Kim Jong-un. Do tàu chờ sẵn 3 tiếng đồng hồ trước khi ông từ Hà Nội trở lại ga Đồng Đăng nên công tác đưa xe bọc thép lên tàu cũng diễn ra nhanh chóng, thuận tiện.

Theo ông Minh, khi họp bàn về phương án chạy tàu, ngành đường sắt nói rõ ga Đồng Đăng hoàn toàn có thể bảo đảm hạ tầng và an toàn cho tàu lưu trú tại ga, tuy nhiên phía Triều Tiên đã quyết định đưa tàu trở về Trung Quốc. 

Ông Minh cho biết vẫn chưa rõ vì sao Triều Tiên lại chọn ga Đồng Đăng. Trước khi chuẩn bị sang thăm Việt Nam, đoàn Triều Tiên cũng chỉ nói, đi bằng đường sắt đến Đồng Đăng chỉ là một phương án không chắc chắn. Họ có thể đi bằng đường hàng không.

“Họ đã khảo sát và đưa ra các phương án, trong đó có cả phương án đi đường hàng không, đi tàu và cả phương án đi ô tô từ Lạng Sơn về Hà Nội. Nhưng dù sao phương án họ đưa ra như vậy cũng rất thuận vì đi tàu sang Đồng Đăng và từ Đồng Đăng về Hà Nội bằng đường bộ cũng rất thuận tiện, an toàn”, ông Minh cho hay.

Điều bất ngờ về tàu bọc thép của ông Kim Jong-un từ Trung Quốc sang Đồng Đăng
Phó Chủ tịch tỉnh Lạng Sơn Nguyễn Công Trưởng

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Nguyễn Công Trưởng cho hay, ga Đồng Đăng vinh dự và tự hào khi được đón ông Kim Jong-un vào Việt Nam thực hiện chuyến công du. Đây cũng là cơ hội hiếm có để Lạng Sơn quảng bá hình ảnh của địa phương tới bạn bè quốc tế.

Lạng Sơn kỳ vọng sau sự kiện này, nhiều người dân trên thế giới sẽ biết tới nhiều hơn, từ đó thúc đẩy phát triển các thế mạnh văn hóa, du lịch, lễ hội của tỉnh biên giới.

Theo Vietnamnet