Gây tai nạn rồi bỏ trốn: Tội ác không thể dung thứ

Pháp luật - Ngày đăng : 16:37, 23/05/2019

Lái xe gây tai nạn rồi bỏ trốn để trốn tránh trách nhiệm bị coi là tình tiết tăng nặng, là tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông" trong Bộ luật Hình sự.


Nếu lái xe dừng lại cứu chữa thì có thể nạn nhân sẽ qua cơn nguy kịch

Bỏ mặc nạn nhân tai nạn giao thông (TNGT) giữa ranh giới sống - chết rồi đi khỏi hiện trường là hành vi gây nguy hiểm cho xã hội đã được quy định trong Bộ luật Hình sự. Nhưng các vụ việc này vẫn liên tục diễn ra.

Từ khía cạnh đạo đức...

Hơn 80 ngày đã trôi qua song bà Đặng Thị N. ở xóm Vàng, thôn Thanh Xá, xã Liên Hồng (Gia Lộc) vẫn chưa gượng lại được sau cái chết của chồng là ông Vũ Thế G. Hình ảnh tang thương của ông G. có lẽ sẽ ám ảnh bà N. suốt những tháng ngày còn lại của cuộc đời. Sáng sớm một ngày cuối tháng 2 vừa qua, như thường lệ, bà N. đi hái rau muống để kịp ra chợ sáng thì có người báo tin ông G. bị TNGT. Hớt hải chạy đến, hiện trường chỉ trơ lại chiếc xe đạp biến dạng, còn chồng bà không nguyên vẹn hình hài. Sáng hôm đó, ông G. đạp xe đi khám bệnh, vừa từ đường huyện Thạch Khôi - Thống Nhất ra đến đại lộ Võ Nguyên Giáp thì va chạm với một phương tiện chưa xác định. Sau đó, nhiều chiếc ô tô cứ thế chèn qua thi thể. "Tôi chỉ mong đòi lại công bằng cho chồng, kẻ gây ra tội ác phải bị xử lý. Chồng tôi đến chết mà không còn nguyên vẹn", bà N. nức nở.

Vụ TNGT nói trên chỉ là một trong nhiều trường hợp đã xảy ra tại Hải Dương nhiều năm qua. Theo Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, vụ việc tương tự gần đây nhất xảy ra lúc 21 giờ 15 ngày 15.5 tại km 17+600 đường tỉnh 388 đoạn xã Kim Anh (Kim Thành). Anh Nguyễn Văn H. (sinh năm 1983, trú tại xã Ngũ Phúc, Kim Thành) lái xe mô tô 34B1-692.71 hướng Phú Thái - Ngọ Dương bị tai nạn. Phương tiện không xác định liên quan đến tai nạn đó đã bỏ đi. Nạn nhân tử vong sau khi được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Kim Thành.

Hầu hết các vụ TNGT dẫn đến chết người sau đó lái xe bỏ trốn diễn ra vào ban đêm, sáng sớm, nơi vắng vẻ hoặc lúc đường có ít phương tiện qua lại. Xung quanh các khu vực xảy ra tai nạn không có camera giám sát hoặc có nhưng hình ảnh không rõ nét. Tại huyện Cẩm Giàng đã xảy ra 1 vụ tương tự khiến 1 người chết, 2 người bị thương. Lúc 23 giờ 45 ngày 19.10.2017, anh Mạc Trọng Q. ở xã Cẩm Phúc (Cẩm Giàng) đi mô tô chở theo 2 người trên quốc lộ 38 đoạn thôn Lương Xá (xã Lương Điền) thì va chạm với một chiếc ô tô. Anh Q. chết tại chỗ, 2 người còn lại phải cấp cứu. Khi phát hiện 3 nạn nhân đều bất tỉnh, lái xe không cứu chữa mà đã bỏ trốn. Công an huyện Cẩm Giàng đã kêu gọi những người có thông tin về vụ TNGT này cung cấp cho cơ quan điều tra nhưng chưa có kết quả.

Một giảng viên tâm lý thuộc Trường Cao đẳng Hải Dương cho rằng việc lái xe bỏ đi ngay sau khi gây TNGT có thể do hốt hoảng, sốc. Nhưng sau đó, khi thấy không có người phát hiện ra, đuổi theo, lái xe đã bỏ đi để rũ bỏ trách nhiệm. "Ngoài vi phạm pháp luật thì hành vi này rõ ràng do đạo đức lái xe kém, vô cảm, tàn nhẫn trước tính mạng con người. Đây có thể coi là một tội ác không thể dung thứ", giảng viên này nhấn mạnh.

... đến góc độ pháp lý

Chiều 3.1.2019, một chiếc xe đầu kéo chở container trên quốc lộ 38 đoạn xã Cẩm Hưng (Cẩm Giàng) đã gây tai nạn khiến chị Đ.T.B. (26 tuổi, xã Quỳnh Hồng, Quỳnh Phụ, Thái Bình) chết tại chỗ. Lái xe cố tình điều khiển phương tiện bỏ chạy về phía tỉnh Bắc Ninh thì bị người dân truy đuổi, bắt giữ.

Tháng 7.2017, Tòa án Nhân dân TP Hải Dương tuyên phạt Nguyễn Xuân Phương (sinh năm 1994, ở 4/135 Đồng Niên, khu 5, phường Việt Hòa) 36 tháng tù vì gây TNGT rồi bỏ trốn. Trước đó 1 năm, Phương đi mô tô trên đường gom An Định đã va chạm với mô tô do ông Nguyễn Minh T. (ở phường Thanh Bình, cùng TP Hải Dương) điều khiển. Khi thấy ông T. ngã ra bất tỉnh, Phương đã bỏ đi. Nạn nhân được đưa đi cấp cứu nhưng bị tổn thương 62% sức khỏe. 

Luật sư Nguyễn Kiều Đông, Trưởng Văn phòng Luật sư Á Đông (TP Hải Dương) cho biết theo Luật Giao thông đường bộ, lái xe không được rời hiện trường sau khi gây TNGT. Nhưng do có thể sẽ bị hành hung nên họ được phép tạm lánh, nhưng phải trình báo cơ quan công an nơi gần nhất. Còn trường hợp bỏ trốn để trốn tránh trách nhiệm sẽ bị coi là tình tiết tăng nặng, là tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông" trong Bộ luật Hình sự. Mức phạt cao nhất đối với hành vi này là 10 năm tù giam. Mặc dù đã luật hóa từ lâu song tình trạng lái xe bỏ trốn sau khi gây tai nạn có dấu hiệu ngày càng phổ biến. Cơ quan công an cần áp dụng nhiều biện pháp để truy tìm thủ phạm, xử lý nghiêm minh tạo tính răn đe. "Trong nhiều vụ việc, nếu lái xe dừng lại cứu chữa thì nạn nhân có thể không bị thiệt mạng. Cộng đồng cần lên án mạnh mẽ với hành vi tàn nhẫn này", luật sư Nguyễn Kiều Đông nói.

TIẾN HUY