Điểm đen quốc lộ 5

Tin tức - Ngày đăng : 05:08, 09/07/2019

Trong 6 tháng đầu năm nay, tai nạn giao thông (TNGT) trên quốc lộ 5 qua Hải Dương tăng rất mạnh so với cùng kỳ nhiều năm trở lại đây.

Lượng phương tiện qua quốc lộ 5 cao gấp 10 lần so với tiêu chuẩn đường

Tai nạn cao nhất trong nhiều năm qua

Cả năm 2018, trên quốc lộ 5 qua Hải Dương xảy ra 29 vụ TNGT làm 29 người chết, 13 người bị thương thì chỉ 6 tháng đầu năm nay đã xảy ra 21 vụ, 28 người chết, 22 người bị thương. So với cùng kỳ năm ngoái, tăng 6 vụ, tăng 15 người chết và 11 người bị thương. Còn so với 6tháng đầu năm 2017, tăng 14 vụ, 20 người chết và 19 người bị thương. Nếu không tính vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng tại xã Kim Lương (Kim Thành) làm 8 người chết, 8 người bị thương thì quốc lộ 5 vẫn có số vụ, số người chết, bị thương cao nhất so với các quốc lộ khác qua tỉnh. Số vụ TNGT trên quốc lộ 5 bằng số vụ tai nạn trên quốc lộ 18, 37 và 38 cộng lại, nhưng cao hơn 6 người chết và 19 người bị thương.

Theo Phòng Cảnh sát giao thông (PC08, Công an tỉnh), TNGT trên tuyến này chủ yếu do lái xe không làm chủ tốc độ; đi không đúng phần đường, làn đường; thiếu chú ý quan sát; tránh vượt không đúng quy định... Số phương tiện tăng nhanh chóng cũng làm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) trên các tuyến, trong đó có quốc lộ 5 thêm phức tạp. Hết tháng 6, toàn tỉnh quản lý 75.488 ô tô, 1.141.388 mô tô, 63.921 xe máy điện, tăng 6.967 ô tô, 80.519 mô tô, 760 xe đạp điện so với cùng kỳ năm 2017.

Gần đây, trên quốc lộ 5 đã xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng, có 1 vụ đặc biệt nghiêm trọng, hậu quả thảm khốc nhất từ trước đến nay xảy ra lúc 13 giờ 55 ngày 21.1 tại km 76+450 đoạn xã Kim Lương làm 8 người chết, 8 người bị thương.

Chưa được sửa chữa lớn

Quốc lộ 5 được nâng cấp, cải tạo từ tháng 6.1996, hoàn thành vào tháng 6.1998. Tuyến đường đã khai thác trên 21 năm nhưng chưa một lần được sửa chữa lớn nên xuống cấp nghiêm trọng. Đoạn tuyến qua Hải Dương dài 44,11 km, bắt đầu từ xã Hưng Thịnh (Bình Giang), đi qua huyện Cẩm Giàng, TP Hải Dương, huyện Thanh Hà, điểm cuối tại xã Kim Lương (Kim Thành). Theo kiểm đếm của đơn vị quản lý quốc lộ 5 trong tháng 8.2018, lưu lượng xe qua tuyến đường này khoảng 60.000 ô tô/ngày đêm, gấp 10 lần tiêu chuẩn đường.

Hiện nay, hai bên đường, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu dân cư, các loại hình dịch vụ phát triển mạnh và đấu nối ra khiến quốc lộ 5 giống như một tuyến phố dài. Đang có 148 điểm đấu nối giữa quốc lộ 5 với các quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện, đường xã. Có 17 cửa hàng xăng dầu, 10 khu công nghiệp, 17 cụm công nghiệp đấu nối ra quốc lộ 5 và 33 đoạn dân cư tập trung hai bên đường.

Việc cải tạo, sửa chữa, hoàn thiện hạ tầng quốc lộ 5 chưa theo kịp với mức tăng phương tiện và tốc độ phát triển kinh tế - xã  hội của các địa phương có tuyến đường đi qua. Tình trạng mặt đường lồi lõm, "sống trâu" diễn ra hầu hết trên tuyến nhưng chậm được sửa chữa. Hệ thống báo hiệu đường bộ, sơn vạch kẻ đường không được rà soát, sửa chữa, thay thế, điều chỉnh và bổ sung thường xuyên. Công tác bảo trì chưa được quan tâm tương xứng.

Có nhiều năm kinh nghiệm làm công tác ATGT, ông Vũ Đức Hạnh, Trưởng Phòng Pháp chế - An toàn (Sở Giao thông vận tải) cho rằng cơ quan chức năng và đơn vị liên quan cần giảm phí để thu hút phương tiện đi vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng nhằm giảm tải cho quốc lộ 5; nâng cấp, cải tạo, quốc lộ 5 có kết cấu mặt đường chịu được tải trọng, lưu lượng lớn; rà soát hoàn thiện hệ thống báo hiệu đường bộ, sơn vạch kẻ đường; làm tốt công tác bảo trì, nhất là vệ sinh mặt đường, biển báo, cắt tỉa cây cối che khuất tầm nhìn, biển báo... "Cần sớm xây dựng đường gom, nhất là đoạn qua huyện Kim Thành. Đây là đoạn quốc lộ 5 chạy song song, sát với đường sắt nên rất nguy hiểm. Cơ quan chức năng cần cải tạo nút giao Phú Thái (Kim Thành), nút giao quốc lộ 5 với quốc lộ 37 đi cầu Hàn (TP Hải Dương). Khi hạ tầng được củng cố, cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, xử lý nghiêm vi phạm sẽ giúp trật tự, ATGT trên quốc lộ 5 được bảo đảm tốt hơn", ông Hạnh đề nghị.    

TIẾN HUY