Tử thần đến từ đâu?
Góc nhìn - Ngày đăng : 17:24, 29/07/2019
Vào đầu năm nay, trên đoạn qua xã Kim Lương (cùng huyện Kim Thành), một xe tải đâm vào đoàn người đi viếng nghĩa trang khiến 8 người chết, 3 người bị thương. Những vụ tai nạn liên tiếp cho thấy đoạn đường này hết sức nguy hiểm, giống như luôn có tử thần chực chờ những người tham gia giao thông. Không phải ngẫu nhiên mà có nhiều nguyên nhân kết hợp khiến nhiều vụ tai nạn diễn ra ở đây trong một thời gian ngắn.
Quốc lộ 5 đoạn qua huyện Kim Thành có tình trạng giao thông rất phức tạp với nhiều loại phương tiện cùng lưu thông, từ người đi bộ, xe thô sơ, xe máy đến các loại ô tô, trong đó có nhiều xe tải, xe container. Hai bên đường có nhiều nhà dân, các khu công nghiệp, trường học nên nhu cầu qua đường rất lớn trong khi số lượng cầu vượt ít. Khi đi qua đoạn đường này, ta sẽ thường xuyên thấy cảnh người dân đứng chờ sang đường ở ngay dưới lòng đường và cạnh dải phân cách giữa đường trong khi xe cộ lưu thông trên đường với tốc độ cao. Mặt quốc lộ 5 đoạn qua huyện Kim Thành đã xuống cấp cũng ảnh hưởng tới việc điều khiển xe chính xác của người tham gia giao thông. Ý thức của một bộ phận người dân chưa cao nên vẫn có tình trạng đi ngược chiều khiến giao thông càng trở nên phức tạp. Mỗi một yếu tố bất cập đó là một nguyên nhân cộng lại làm gia tăng nguy cơ gây tai nạn giao thông.
Sự phức tạp của giao thông trên đoạn đường này vốn không xuất hiện ngay từ đầu mà gia tăng cùng với sự phát triển của các khu công nghiệp, mật độ dân cư đông lên nhanh chóng trong khi hạ tầng giao thông không phát triển tương xứng. Để hạn chế tai nạn, trước mắt cần giảm tốc độ lưu thông tối đa qua đoạn đường này, đặt thêm biển báo, xây dựng cầu vượt rồi đóng các lối mở giữa đường. Về lâu dài, chúng ta cần rút ra những bài học kinh nghiệm để không tiếp tục có những điểm đen về giao thông trên quốc lộ tương tự như ở Kim Thành. Đó là khi xây dựng các khu công nghiệp cần phát triển hạ tầng giao thông tương xứng với số lượng người sẽ tập trung làm việc tại đó đồng nghĩa với việc tham gia giao thông ở khu vực xung quanh. Cần tính đến việc xây dựng các đường gom song song với quốc lộ tương tự đoạn đường từ thị trấn Lai Cách đến khu công nghiệp Đại An. Đi kèm với đó là nghiên cứu vị trí xây dựng cầu vượt hợp lý, tránh tình trạng nơi cần không có, nơi có cầu thì gần như bỏ hoang, ít người sử dụng. Hạn chế tới mức thấp nhất việc làm lối mở cắt ngang quốc lộ. Khi có những phương án di chuyển an toàn thay thế thì sẽ hạn chế được tình trạng người dân địa phương đi ngang qua quốc lộ và đi trên quốc lộ cùng các xe cơ giới đang di chuyển với tốc độ cao. Điều đó sẽ tối ưu hơn việc để đến lúc giao thông hỗn tạp, tử thần chực chờ mới có các giải pháp chạy theo và tạo ra liên tiếp những đoạn đường có giới hạn tốc độ khác nhau trên cùng một quốc lộ.
LAM ANH