Bao thầu công trình điện của khách hàng: Lợi cả đôi đường

Kinh tế - Ngày đăng : 18:12, 31/07/2019

Sau một thời gian đi vào hoạt động, dịch vụ bao thầu công trình điện của Công ty TNHH một thành viên Điện lực Hải Dương đã mang lại lợi ích thiết thực cho cả ngành điện và khách hàng.


Đến nay, Công ty TNHH một thành viên Điện lực Hải Dương đã ký hợp đồng bao thầu công trình điện với 367 khách hàng

Khách hàng yên tâm

Công ty TNHH Hai Vina (khu công nghiệp Nam Sách) chuyên sản xuất các mặt hàng túi, sơ chế da, yên đệm... Để cung cấp điện ổn định cho các hoạt động sản xuất, công ty đã xây dựng 2 trạm biến áp (TBA) với tổng công suất 1.380 kVA. Mặc dù doanh nghiệp bố trí cán bộ chuyên trách về điện nhưng chủ yếu quản lý điện, vận hành hệ thống máy móc, thiết bị bên trong nhà máy chứ chưa chú trọng đến các công trình cấp điện như TBA, hệ thống đường dây. Do các công trình này không được bảo dưỡng, kiểm tra thường xuyên nên hay xảy ra sự cố, gây mất điện đột ngột, ảnh hưởng đến sản xuất của doanh nghiệp. Anh Trần Quang Kế, cán bộ quản lý điện của công ty cho biết: "Mỗi khi trời mưa hay xảy ra sự cố như hỏng cầu chì, đứt dây gây mất điện. Trong lúc chờ đợi sửa chữa, để có điện hoạt động, chúng tôi phải chuyển sang sử dụng máy phát điện, rất tốn kém. Có lần máy biến áp bị cháy do không phát hiện sự cố kịp thời, công ty đã mất một khoản tiền để mua máy mới thay thế". Từ năm 2016, sau khi ký hợp đồng bao thầu công trình điện với Điện lực Nam Sách, các TBA và hệ thống đường dây của công ty được bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên nên sự cố giảm đáng kể. Khi có sự cố, công ty không cần thông báo mà nhân viên ngành điện chủ động đến kiểm tra, sửa chữa. Thời gian khắc phục sự cố điện đã giảm nhiều so với trước đây, góp phần tiết kiệm chi phí, tăng hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Sau hơn 3 năm ký hợp đồng bao thầu công trình điện với Điện lực Bình Giang, ông Bùi Đình Trạm, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Hướng Dương ở xã Minh Đức, huyện Mỹ Hào (Hưng Yên) đã thấy rõ hiệu quả mà dịch vụ này mang lại. "Do hằng tháng được kiểm tra nên khi thấy thiết bị điện, đường dây, mối nối có vấn đề, công nhân Điện lực Bình Giang sẽ báo ngay. Tùy theo tình hình mà chúng tôi thay hoặc sửa chữa thiết bị. Nhiều năm nay, chúng tôi không bị sự cố đột xuất gây mất điện đột ngột, hoạt động của doanh nghiệp cũng ổn định hơn", ông Trạm cho biết.

Vận hành thuận lợi

Từ tháng 6.2016, Công ty TNHH một thành viên Điện lực Hải Dương triển khai dịch vụ bao thầu công trình điện, dựa trên sự thỏa thuận giữa công ty và khách hàng về thực hiện các hoạt động trong quản lý, vận hành công trình điện do khách hàng đầu tư. Định kỳ hằng tháng, cán bộ, công nhân ngành điện sẽ đến doanh nghiệp kiểm tra hệ thống điện; 1 năm vệ sinh, thay dầu cho các thiết bị của máy biến áp 1 lần. Trong quá trình kiểm tra, nhân viên ngành điện còn sử dụng máy ảnh nhiệt nên nhanh chóng phát hiện được các nguy cơ có thể gây ra sự cố như mối nối lỏng, máy biến áp hoạt động quá công suất, sứ nứt.... Từ đó, nhân viên sẽ tư vấn cho khách hàng các biện pháp khắc phục, sửa chữa phù hợp.

Ông Nguyễn Quang Thanh, Phó Giám đốc Điện lực Nam Sách cho biết: ''Do công trình được bảo dưỡng thường xuyên nên các sự cố của khách hàng đã giảm mạnh. Việc này không chỉ mang lại lợi ích thiết thực cho khách hàng mà cho cả ngành điện. Công trình điện của khách hàng không bị hỏng, chúng tôi không phải cắt điện để sửa chữa, đồng nghĩa với việc các khách hàng khác sẽ có điện dùng liên tục. Ngành điện cũng không phải bố trí nhân viên cho các hoạt động đột xuất nên áp lực giảm đáng kể".

Sau 3 năm triển khai, đến nay đã có 367 khách hàng ký hợp đồng sử dụng dịch vụ bao thầu. Ông Nguyễn Hoài Nam, Giám đốc Điện lực Bình Giang chia sẻ: "Nhiều doanh nghiệp khi đưa TBA vào sử dụng là họ ký hợp đồng với chúng tôi ngay vì họ thấy được lợi ích của dịch vụ bao thầu mang lại".

Trong thời gian tới ngành điện tiếp tục tuyên truyền thông qua các hội nghị, gửi thư mời để khách hàng là các doanh nghiệp nhận thấy lợi ích thiết thực của hoạt động bao thầu. Công ty cũng sẽ trang bị thêm phương tiện, thiết bị để đội dịch vụ ở các huyện, thành phố nâng cao hơn nữa chất lượng kiểm tra, bảo dưỡng công trình điện cho khách hàng. Khi có sự cố giải quyết nhanh, rút ngắn thời gian chờ đợi. Từ đó bảo đảm việc vận hành an toàn, liên tục công trình điện của khách hàng cũng như cả hệ thống điện.

 THANH HÀ