Khách khiếu nại không rút được 52 tỷ đồng tiết kiệm, ngân hàng nói gì?

Kinh tế - Ngày đăng : 08:02, 23/01/2021

Trước thông tin khách hàng khiếu nại vì không rút được tiền từ 3 sổ tiết kiệm trị giá 52 tỷ đồng, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) cho hay các sổ tiết kiệm trên là vật chứng vụ án.


Hội sở PVcomBank tại Hà Nội

Ngày 22.1, PVcomBank đã có thông cáo báo chí về việc ông Đặng Nghĩa Toàn và bà Tạ Thị Thu Trang gửi đơn thư khiếu nại tới một số cơ quan báo chí về việc PVcomBank chưa giải tỏa sổ tiết kiệm mà ông Toàn và bà Trang gửi tại ngân hàng này.

Theo đó, ông Toàn và bà Trang đứng tên trên 3 sổ tiết kiệm tổng trị giá là 52 tỷ đồng. Tháng 12.2018, ông Toàn và bà Trang đến ngân hàng thông báo bị mất sổ tiết kiệm, đồng thời có văn bản gửi cơ quan an ninh điều tra đề nghị làm rõ. 

Tuy nhiên theo PVcomBank, 3 sổ của ông Toàn và bà Trang vẫn đang là tài sản đảm bảo cho khoản vay tín dụng của Công ty TNHH Cơ điện và xây dựng Jeongho Landmark Việt Nam tại PVcomBank.

Nhận thấy vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật, PVcomBank đã có văn bản báo cáo các cơ quan chức năng, đồng thời cung cấp toàn bộ hồ sơ liên quan cho Cơ quan an ninh điều tra, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội để trình báo và đề nghị điều tra.

Hiện 3 sổ tiết kiệm của ông Toàn và bà Trang mở tại PVcomBank đang là vật chứng của vụ án hình sự "Nguyễn Thị Hà Thành cùng đồng phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản…" theo quyết định tạm giữ đồ vật, tài liệu số 19 và 21 ngày 4.9.2019 của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội để phục vụ điều tra vụ án.

Hiện Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đang tiếp tục giải quyết theo quy định của pháp luật và chưa có quyết định cuối cùng. Vì vậy, ngân hàng chưa thể trả tiền trong sổ tiết kiệm theo yêu cầu của khách và đã thông báo cho ông Toàn, bà Trang nhiều lần.

Trong khi đó, theo phản ánh đến một số cơ quan báo chí, ông Toàn cho rằng cơ quan điều tra chưa có quyết định phong tỏa tài sản, nên việc ngân hàng giữ tiền của ông trong sổ tiết kiệm là không đúng pháp luật.

Trước đó, trong văn bản gửi cơ quan thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước, PVcomBank cho hay từ ngày 14 - 16.12.2020 ông Đặng Nghĩa Toàn cùng một số người đã đến hội sở PVcomBank (địa chỉ số 22 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội) bật loa phát thanh, mặc áo ghi nội dung bôi nhọ và có những lời nói không chính xác làm ảnh hưởng đến các giao dịch viên và khách hàng đến giao dịch, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín và hình ảnh của ngân hàng...

PVcomBank bày tỏ lo ngại về an toàn thông tin vì bất cứ nội dung bất lợi nào cũng có thể ảnh hưởng đến thanh khoản của ngân hàng.

Ngân hàng cũng đã có văn bản gửi Cơ quan an ninh điều tra Công an TP Hà Nội đề nghị xác định có hay không sự đồng phạm, cấu kết của các cá nhân liên quan đến khoản vay của Công ty TNHH cơ điện và xây dựng Jeongho Landmark Việt Nam (cầm cố 3 sổ tiết kiệm của ông Toàn và bà Trang) nhằm cố tình chiếm đoạt tiền của PVcomBank.

Theo Tuổi trẻ