Thày và trò chủ động thích ứng

Góc nhìn - Ngày đăng : 08:02, 26/08/2021

Năm học mới đang đến gần, nhiều phụ huynh lo con đến trường tập trung đông người khó kiểm soát dịch bệnh nhưng nếu con ở nhà học trực tuyến thì lại băn khoăn chất lượng không bảo đảm.

Năm học trước, các trường đã phải dạy học trực tuyến trong một thời gian dài. Có thể trong suy nghĩ của nhiều người, đây là giải pháp tình thế bởi ai cũng nghĩ dịch bệnh sẽ sớm được đẩy lùi và các em sẽ được đến trường. Nhưng dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, dạy trực tuyến được xem là cách tốt nhất để việc học của học sinh không bị gián đoạn.

Theo Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO), kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát đến nay, trên thế giới đã có hơn 160 quốc gia, vùng lãnh thổ phải đóng cửa hoàn toàn hoặc một phần trường học, trên 800 triệu học sinh (tương đương 1/2 số lượng học sinh, sinh viên toàn cầu) không thể đến trường và trên 200 triệu học sinh, sinh viên bị nhỡ các kỳ thi. UNESCO gọi đây là một thách thức chưa từng có trong lịch sử.

Để vượt qua thách thức này đòi hỏi ngành giáo dục và đào tạo phải chuẩn bị tâm thế để sẵn sàng thích ứng. Tại Hải Dương, các thày cô giáo và học sinh đã quen với dạy, học trực tuyến trong 2 năm học qua. Mặc dù cũng gặp phải những khó khăn nhưng các trường đã linh hoạt trong phân công giáo viên, sắp xếp thời khóa biểu phù hợp với hình thức học này. Trong năm học 2020-2021, tỷ lệ học sinh tham gia học trực tuyến trong tỉnh luôn đạt từ 80% trở lên. Các giáo viên cũng chủ động nâng cao khả năng tiếp cận công nghệ thông tin, đổi mới phương pháp giảng dạy để phù hợp với dạy trực tuyến. 

Trong năm học 2021-2022, để chủ động thích ứng với việc dạy và học trực tuyến đòi hỏi nhà trường, gia đình và toàn xã hội quan tâm hơn nữa. Đối với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn hoặc nhiều người cần học mà không đủ thiết bị có thể mua điện thoại cũ để dùng cho tiết kiệm. Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thay vì tặng cặp sách, xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn dịp đầu năm học mới có thể tặng điện thoại hoặc máy tính để các em học trực tuyến. Các trường nên xây dựng chương trình dạy học trực tuyến bài bản, đáp ứng được khung chuẩn đầu ra cho học sinh theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tăng cường tập huấn kỹ năng, phương pháp dạy học trực tuyến cho giáo viên để giảng dạy hiệu quả. Sau mỗi buổi học trực tuyến, giáo viên có thể gửi video cho học sinh để học lại khi thấy cần thiết.

Đối với những gia đình chưa thành thạo sử dụng phần mềm, Đoàn Thanh niên hoặc các giáo viên trong trường có thể quan tâm gọi điện hướng dẫn hoặc đến tận nhà giúp đỡ. Khắc phục được hạn chế trong hạ tầng công nghệ, lựa chọn được phần mềm học trực tuyến hiệu quả sẽ giúp hình thức học này không còn quá khó khăn. Ở những nơi chưa có điều kiện học trực tuyến, giáo viên có thể in bài giảng để phụ huynh hướng dẫn hoặc các em tự nghiên cứu ở nhà...

Chương trình hành động của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong thực hiện Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã đề cập đến việc phải ứng phó với tình huống dịch Covid-19 còn ảnh hưởng lâu dài. Do đó, các cơ sở giáo dục, giáo viên, học sinh và phụ huynh phải xác định rõ để chuẩn bị tốt tâm thế, xóa bỏ tư duy tình thế, chủ động thích ứng, xây dựng kế hoạch phù hợp, hiệu quả cho việc dạy và học trên nền tảng công nghệ bảo đảm chất lượng. 

HẢI MINH