Mua bán bảo hiểm trực tuyến, tiện cả đôi bên

Xã hội - Ngày đăng : 11:02, 20/11/2021

Vài năm trở lại đây, nhất là từ khi có dịch Covid-19, việc mua bán bảo hiểm trực tuyến (BHTT) đã dần trở nên quen thuộc với nhiều người.


Hợp đồng bảo hiểm được số hóa giúp Công ty Bảo Việt Nhân thọ Hải Dương hạn chế giao dịch sử dụng giấy tờ, tiết kiệm chi phí quản lý

Sự thay đổi này của doanh nghiệp bảo hiểm đã tạo nhiều thuận tiện cho khách hàng.

Giao dịch đơn giản

Trước đây, anh Nguyễn Đức Long ở phố Cao Bá Quát, phường Hải Tân (TP Hải Dương) thường ra đại lý của hãng bảo hiểm làm thủ tục mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự cho xe ô tô. Từ khi biết có thể mua BHTT, anh Long đã tự đăng ký mua trên trang web. Chỉ một vài thao tác đơn giản, nhập chính xác thông tin về chiếc xe, chọn phương thức thanh toán thích hợp, anh Long đã hoàn tất thủ tục mua bảo hiểm. Sau khi thanh toán phí bảo hiểm, chỉ trong vài phút anh Long nhận được giấy chứng nhận điện tử qua email có đầy đủ chữ ký số, mã vạch...

“Trên trang điện tử của hãng bảo hiểm hướng dẫn khá cụ thể, rõ ràng. Chỉ cần thao tác qua điện thoại và dùng internet banking thì việc mua bảo hiểm cho xe ô tô rất dễ dàng. Tôi thấy rất thuận tiện vì có thể mua bảo hiểm ở mọi nơi mà không cần tới các đại lý”, anh Long vui vẻ nói. 

Từ tháng 11 này, Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Hải Dương bắt đầu giải quyết quyền lợi rủi ro cho khách hàng qua hình thức trực tuyến. Chị Dương Minh Ng. ở phường Sao Đỏ (Chí Linh) bị viêm thanh quản. Chị Ng. tham gia bảo hiểm từ tháng 12.2020 với sản phẩm bảo hiểm chăm sóc y tế.

Sau khi hoàn thiện việc chữa trị, chị Ng. đã được tư vấn viên của Bảo Việt Nhân thọ Hải Dương hướng dẫn làm các thủ tục giải quyết quyền lợi bảo hiểm thông qua hệ thống CHATBOT (phần mềm tương tác với khách hàng của Bảo Việt Nhân thọ). Ngay sau khi nhận được đầy đủ hồ sơ trực tuyến của khách hàng, bộ phận tiếp nhận đã chuyển giao cho bộ phận giải quyết quyền lợi bảo hiểm. Qua đó, quyền lợi bảo hiểm của chị Ng. đã được Bảo Việt Nhân thọ giải quyết ngay trong ngày, toàn bộ số tiền thanh toán viện phí được chi trả qua tài khoản ngân hàng.

Tăng tính cạnh tranh

Bán BHTT cũng là cách giúp các hãng bảo hiểm tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn. “Bán BHTT đáp ứng được nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng có quỹ thời gian eo hẹp, không thể tham gia quá trình mua bảo hiểm trực tiếp. Quy trình mua BHTT còn giúp khách hàng có thể chủ động, tiết kiệm được nhiều thứ như thời gian, công sức, chi phí đi lại... ”, ông Nguyễn Ngọc Hà Thao, Phó Giám đốc Công ty Bảo hiểm PVI Hải Dương cho biết.

Trên các trang điện tử của mình, các hãng bảo hiểm xây dựng kế hoạch tài chính online để khách hàng có thể tự dự trù khả năng kinh tế, tìm ra sản phẩm bảo hiểm phù hợp nhất. Thậm chí có cả tính năng so sánh giữa các sản phẩm cùng phân khúc để khách hàng lựa chọn phù hợp với nhu cầu... Ngoài việc đơn giản hóa các thủ tục trên trang điện tử, nhiều hãng bảo hiểm còn coi thời gian giải quyết quyền lợi cho khách hàng là tiêu chí cạnh tranh. 

Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển rầm rộ, hơn nữa giữa bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp thì việc mua bán BHTT lại càng phát triển. “Do ảnh hưởng của dịch bệnh, việc tiếp xúc trực tiếp với khách hàng và nhiều hoạt động phát triển doanh số của đơn vị gặp khó khăn thì giao dịch trực tuyến chính là kênh làm việc hữu hiệu nhất cho doanh nghiệp bảo hiểm”, ông Vũ Thành Đô, Phó Giám đốc Bảo Việt Nhân thọ Hải Dương cho biết.

Việc tăng cường ứng dụng công nghệ đã giúp các doanh nghiệp bảo hiểm nâng cao chất lượng quản trị, hiệu quả hoạt động. Nhiều hãng bảo hiểm đã chú trọng số hóa toàn bộ quy trình, giao dịch không dùng giấy tờ, tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí quản lý điều hành, đồng thời nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Khi mọi thông tin được số hóa, các doanh nghiệp bảo hiểm có thêm nhiều công cụ nghiên cứu, phân tích, đánh giá thị trường, tìm hiểu đúng nhu cầu của khách hàng, từ đó đưa ra được những sản phẩm phù hợp nhất. Ngoài ra, công nghệ cũng giúp việc giải quyết khiếu nại của khách hàng nhanh chóng hơn…

THANH HOA