Quyết liệt xử lý xe quá tải
Giao thông - Đô thị - Ngày đăng : 05:30, 07/04/2022
Xe đầu kéo 34C-128.31 kéo sơ mi rơ moóc 34R-025.11 đã vi phạm, chở hàng quá tải trọng 44,8%
Tình trạng xe quá khổ, quá tải, vi phạm kích thước thành xe, thùng xe không chỉ ảnh hưởng đến hạ tầng giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Để xử lý, ngăn chặn vi phạm này, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt.
Tháo gỡ tận gốc
Từ ngày 1.4, Công an tỉnh tổ chức đợt cao điểm tuyên truyền, tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề về xe tự ý cải tạo phương tiện, thay đổi kích thước thành thùng, xe tự chế, xe hết niên hạn sử dụng trên địa bàn tỉnh. Phối hợp tuyên truyền vận động các tầng lớp nhân dân chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông, tổ chức cho lái xe, chủ phương tiện ký cam kết.
Những năm trước đây, tuyến quốc lộ 18 qua địa bàn TP Chí Linh từng là điểm nóng về xe chở đất đá quá tải trọng. Để xử lý tận gốc, ngăn chặn xe quá tải trọng, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1 thuộc Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) đã tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý, đồng thời tuyên truyền, tổ chức cho lái xe, chủ phương tiện ký cam kết không vi phạm. Thiếu tá Trần Ngọc Tâm, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1 thuộc Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) cho biết: “Từ ngày 15.3 đến nay, đội đã xử lý 15 trường hợp vi phạm về tải trọng, tự ý cải tạo phương tiện thay đổi kích thước thành thùng xe, phạt tiền 88,2 triệu đồng. Tổ chức cho 310 lái xe, chủ phương tiện ký cam kết chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông. Các chủ phương tiện đều nghiêm chỉnh chấp hành, tự giác cắt bỏ phần thành xe, thùng xe cơi nới, bảo đảm đúng tải trọng theo quy định”.
Đợt này, anh Đỗ Văn Mởn ở xã Tân Tiến (Gia Lộc) phải cắt bỏ phần cơi nới thành thùng trên chiếc xe tải của mình. Anh Mởn cho biết: "Việc cắt 2 bên thành thùng không mất nhiều thời gian nhưng làm lại như nguyên bản của chiếc xe khá tỉ mỉ, tiền công cắt từ 2-3 triệu đồng. Khi cắt bỏ phần cơi nới thành thùng thì khối lượng vận chuyển giảm, trong khi giá xăng dầu tăng khiến chúng tôi khá khó khăn, nhưng chúng tôi vẫn chấp hành để bảo đảm quy định".
Tổ cân tải trọng, Trạm Kiểm soát giao thông Ngã Ba Hàng kiểm tra, tuyên truyền xe nghi vấn quá tải trên quốc lộ 5
Không vùng cấm, không "chống lưng"
17 giờ 30 ngày 29.3, Tổ cân tải trọng, Trạm Kiểm soát giao thông Ngã Ba Hàng thuộc Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) vẫn miệt mài triển khai công việc, bố trí lực lượng, máy móc, cân tải trọng tuần tra kiểm soát trên toàn tuyến quốc lộ 5. Đại úy Hà Xuân Thọ, Tổ trưởng, cho biết các xe tải đối phó bằng cách “án binh bất động” nằm chờ tại các cây xăng, bến bãi dọc đường để tránh sự tuần tra kiểm soát của lực lượng chức năng và di chuyển vào các khung giờ gần sáng, nghỉ trưa hay chiều muộn. Dù vậy, tổ vẫn kiên trì tuần tra lưu động, không để bỏ lọt các xe chở quá tải trọng trên tuyến quốc lộ 5 gây dư luận xấu trong nhân dân.
Đến khoảng 17 giờ 40 cùng ngày, tại km58+900 quốc lộ 5 TP Hải Dương, tổ công tác yêu cầu xe đầu kéo 34C-128.31 kéo theo sơ mi rơ moóc 34R-025.11 do anh Nguyễn Văn Minh (ở tại xã Thanh Quang, Nam Sách) lái theo hướng Hải Phòng-Hà Nội dừng xe. Qua kiểm tra phát hiện xe đầu kéo trên đã chở hàng quá tải trọng 44,8%. Lý giải về nguyên nhân, anh Minh cho biết: “Biết chở như vậy là vi phạm nhưng vì điều kiện kinh tế khó khăn sau đại dịch, giá xăng dầu lại tăng cao nên tôi tranh thủ chở quá tải trọng một quãng đường ngắn…”.
Ngay từ đầu năm, đặc biệt từ ngày 15.3, thực hiện chuyên đề chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện đường bộ trên địa bàn tỉnh, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Trong đợt này, các cấp, ngành chức năng đều thể hiện rõ tinh thần không có vùng cấm trong kiểm tra, xử lý, kiên quyết không để xảy ra tình trạng bảo kê, "chống lưng" cho xe quá tải trọng.
Tuy nhiên, vẫn còn nhiều lái xe quá tải trọng kéo dài thời gian, cố tình không chấp hành, gọi điện thoại cầu cứu gây khó khăn cho công tác xử lý. Thượng tá Nguyễn Lương Trọng, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) cho biết, thời gian tới lực lượng cảnh sát giao thông tỉnh sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp, đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức cho các doanh nghiệp, lái xe, chủ phương tiện ký cam kết không vi phạm. Đồng thời nắm chắc tình hình tại các tuyến đường trọng điểm, khu vực có bến bãi, khai thác khoáng sản, nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng để kịp thời phát hiện, xử lý phương tiện chở hàng quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện và các hành vi vi phạm pháp luật khác, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, phòng ngừa kiềm chế tai nạn giao thông.
Trong đợt cao điểm từ ngày 15.3 đến nay, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã phát hiện, lập biên bản xử lý 61 trường hợp vi phạm tải trọng, phạt tiền trên 368 triệu đồng, tước 23 giấy phép lái xe và 14 giấy đăng kiểm, chủ yếu trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ trọng điểm. Thực hiện ký cam kết với 1.476 lái xe, chủ phương tiện không vi phạm... |
THÀNH ĐẠT