Thời gian qua, các cấp khuyến học huyện Kinh Môn đã đẩy mạnh phong trào học tập cộng đồng (HTCĐ) nhằm tạo điều kiện cho người dân có cơ hội học tập thường xuyên, học tập suốt đời.
Xã Thất Hùng thường xuyên mở các lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức cho nhân dân
Rộng khắp
Xã Thất Hùng phát triển phong trào HTCĐ gắn với phát huy vai trò của Trung tâm HTCĐ. Với phương châm "cần gì học nấy", từ việc khảo sát nhu cầu học tập của nhân dân, trung tâm đã xây dựng kế hoạch hoạt động phù hợp. Ông Lê Văn Bôn, Phó Giám đốc Trung tâm HTCĐ xã cho biết: "Xã có thế mạnh trồng các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao như cam, na. Hằng năm, trung tâm chú trọng mở các lớp tập huấn hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc bảo vệ cây và bảo quản sau thu hoạch. Đồng thời, tổ chức hội nghị tuyên truyền chính sách giúp các hộ nghèo vay vốn để phát triển kinh tế. Năm 2017, trung tâm đã mở được 10 lớp học thu hút hàng trăm lượt người tham gia. Các lớp học được tổ chức ngay tại hội trường UBND xã hoặc nhà văn hóa các thôn. Học viên từ thanh niên, phụ nữ cho đến người cao tuổi tham gia".
Xã Thất Hùng còn đẩy mạnh phong trào HTCĐ thông qua các mô hình gia đình, dòng họ, cộng đồng học tập. Hiện xã có 7 cộng đồng học tập và 7 ban khuyến học dòng họ. Các dòng họ lớn trong xã đều đăng ký và đạt tiêu chí dòng họ học tập. Hằng năm, Hội Khuyến học xã trích quỹ từ 10 - 15 triệu đồng để động viên, khích lệ trên 100 học sinh và thầy, cô giáo có thành tích tiêu biểu và học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó góp phần khích lệ học sinh vươn lên trong học tập, số hội viên khuyến học ngày càng tăng. Toàn xã hiện có 1.200 hội viên khuyến học, chiếm gần 20% số dân; số học sinh giỏi, thi đỗ vào đại học qua các năm đều tăng.
Phong trào HTCĐ cũng lan tỏa ở các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện. Nhiều năm nay, Trường Mầm non Hiệp An là đơn vị điển hình của huyện về phong trào HTCĐ. Năm học vừa qua, nhờ sự quan tâm của chính quyền địa phương, trường đã cải tạo khuôn viên, khu vui chơi, lắp đặt hệ thống camera, ti vi kết nối mạng... với tổng trị giá trên 1 tỷ đồng. Thực hiện chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm", trường đẩy mạnh các hoạt động ngoại khóa, giáo dục kỹ năng sống giúp trẻ có cơ hội trải nghiệm, hứng thú trong học tập. Nhà trường đã vận động các doanh nghiệp trợ cấp thường xuyên cho 33 học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Hằng năm, tỷ lệ huy động trẻ trong độ tuổi ra lớp và trẻ mẫu giáo 5 tuổi đạt yêu cầu vào lớp 1 đạt 100%.
Đồng bộ
Theo ông Nguyễn Văn Báu, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học huyện thời gian qua, phong trào HTCĐ của Kinh Môn phát triển rộng khắp thông qua việc học tập tại các Trung tâm HTCĐ, học tập trong gia đình, dòng họ, cơ quan, đơn vị. Hằng năm, các cấp Hội Khuyến học trong huyện thường xuyên phối hợp Trung tâm HTCĐ, các ban, ngành, đoàn thể tổ chức hơn 100 lớp, thu hút trên 10.000 lượt người tham gia, góp phần thực hiện mục tiêu 100% số xã, phường, thị trấn đạt chuẩn về xóa mù chữ, củng cố kết quả phổ cập giáo dục các cấp và xây dựng xã hội học tập.
Phong trào HTCĐ được chính quyền, nhân dân, các đơn vị trường học trên địa bàn huyện triển khai gắn với thực hiện Đề án "Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020". Năm 2018, huyện có 37.177 gia đình đăng ký danh hiệu "Gia đình học tập", đạt 64,4%; 588 dòng họ đăng ký danh hiệu "Dòng họ học tập", đạt 89%; 106 đơn vị đăng ký danh hiệu "Đơn vị học tập", đạt 83%. Toàn huyện có 389 đơn vị khuyến học, 467 ban khuyến học dòng họ, 364 chi hội khuyến học.
Đến nay, tất cả các xã, thị trấn của huyện Kinh Môn đều có Trung tâm HTCĐ. Hội Khuyến học huyện, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng hoạt động ở các Trung tâm HTCĐ. Tuy nhiên, bên cạnh những Trung tâm HTCĐ hoạt động hiệu quả thì vẫn còn có trung tâm hoạt động chưa rõ nét, tồn tại nhiều bất cập về kinh phí, nhân lực... Để phong trào HTCĐ tiếp tục phát triển rộng khắp, đòi hỏi các Trung tâm HTCĐ phải đổi mới toàn diện.
THẢO NGUYỄN