Với 50 bộ phim được chọn lọc kỹ càng, “Tuần phim hoạt hình Việt trên VTVGo” gây ấn tượng bất ngờ cho công chúng bởi sự đa dạng về đề tài, cách thể hiện và sự sinh động, đẹp mắt của đồ họa.
Tuần phim hoạt hình Việt trên ứng dụng VTVGo hấp dẫn các khán giả nhỏ tuổi
Tuần phim cũng là cơ hội để đánh giá lại bức tranh hoạt hình Việt hiện nay và tìm câu trả lời cho câu hỏi: Vì sao hoạt hình Việt vẫn chưa tìm được chỗ đứng trong lòng khán giả?
Bất ngờ tuần phim hoạt hình
Đáp ứng nhu cầu giải trí của thiếu nhi trong dịp hè, đặc biệt là trong điều kiện khó khăn do đại dịch Covid-19, trong tháng 6 trên ứng dụng giải trí VTVGo, Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam, Trung tâm Sản xuất và phát triển nội dung số Đài Truyền hình Việt Nam (VTV Digital) phối hợp cùng Hãng phim Hoạt hình Việt Nam giới thiệu “Tuần phim hoạt hình Việt trên VTVGo”. Với 50 bộ phim hoạt hình tiêu biểu được chọn lọc từ kho phim của Hãng phim Hoạt hình Việt Nam, đây cũng là cơ hội để nhìn lại bức tranh hoạt hình nước nhà hiện nay.
Trên ứng dụng VTVGo, không ít khán giả cảm thấy bất ngờ bởi sự có mặt của quá nhiều bộ phim với nhiều thể loại. Phim được chia theo các nhóm đề tài, mỗi ngày sẽ là một đề tài khác nhau: Phim viễn tưởng, phim giả tưởng, phim sự tích, cổ tích; phim lịch sử; phim về đề tài môi trường; phim đề tài gia đình; phim về cuộc sống hiện đại và kỹ năng sống; chùm phim tổng hợp.
Khá bất ngờ, với những bộ phim đã được trình chiếu hoặc qua các trailer giới thiệu, có thể thấy chất lượng hình ảnh, âm thanh của phim hoạt hình Việt không thua kém hoạt hình nước ngoài. Chẳng hạn, loạt phim chủ đề viễn tưởng được giới thiệu đầu tiên có 6 tập gồm: “Ngôi sao xanh kỳ lạ”, “Hành tinh hoa quả”, “Tiểu hành tinh gió”, “Quái vật đại dương”, “Vương quốc bánh kẹo”, “Xứ sở của những bóng ma” có đồ họa rất đẹp, hấp dẫn, kích thích trí tưởng tượng của thiếu nhi, có tính giáo dục cao...
Một kho tàng phim dồi dào
Bất ngờ với tuần phim nhưng cũng không ít khán giả lại đặt câu hỏi: Vì sao phim hoạt hình Việt hiện nay có chất lượng khá tốt như vậy lại chưa được phổ biến rộng rãi?
Theo bà Trần Thị Thu Hiền, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hãng phim Hoạt hình Việt Nam, hãng phim đang sở hữu một kho phim hoạt hình dồi dào, trong đó có hơn 500 bộ phim hoạt hình phục vụ thiếu nhi, đáp ứng nhu cầu thưởng thức đa dạng của khán giả. Tuy nhiên, trên các kênh sóng truyền hình, có thể thấy ngay “thực đơn” chủ yếu của thiếu nhi hiện nay vẫn là hoạt hình nước ngoài. Nguyên nhân là hoạt hình Việt Nam vẫn chưa tìm được kênh phát hành thật sự hiệu quả.
Tiến sĩ Ngô Phương Lan, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam cũng thừa nhận phim hoạt hình Việt Nam đã có lịch sử hơn 60 năm với nhiều thành tựu, sáng tạo đáng ghi nhận nhưng chưa tiếp cận được người xem một cách thường xuyên và xứng đáng. Chính vì vậy, những hoạt động như Tuần phim hoạt hình thực sự là cơ hội để phim hoạt hình Việt Nam tiếp cận với khán giả một cách trực tiếp nhất, theo xu hướng nghe nhìn hiện nay, các em có thể xem bất cứ thời điểm nào.
Hoạt hình Việt Nam cần rất nhiều thay đổi để hoàn thiện, song điều quan trọng là phải tiếp cận được khán giả thì mới tạo thêm động lực cho những nhà làm phim tiếp tục lao động, sáng tạo. Sự phản hồi của khán giả cũng sẽ dẫn lối cho người sáng tạo đi đúng hướng. Tuy nhiên, những sự kiện như “Tuần phim hoạt hình trên VTVGo” vẫn quá hiếm hoi, dẫn đến sự thiệt thòi đối với cả người làm phim và những khán giả nhí. Mong rằng tới đây sẽ có thêm nhiều hoạt động đưa phim hoạt hình đến gần với khán giả, tránh “lãng phí tài nguyên” với hàng nghìn thước phim còn trong kho.
Theo Hà nội mới