Làm việc tại Hải Dương, Bộ trưởng Giao thông vận tải Trương Quang Nghĩa đề nghị ngoài bảo vệ, phát triển hạ tầng giao thông, tỉnh cần đặc biệt quan tâm bảo đảm ATGT.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hiển phát biểu tại cuộc họp
Ngày 24-2, đồng chí Trương Quang Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT), Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia làm việc tại Hải Dương về tiến độ một số dự án giao thông và tình hình trật tự ATGT. Cùng đi còn có Thứ trưởng GTVT Nguyễn Văn Công cùng đại diện một số đơn vị trực thuộc.
Làm việc với Bộ trưởng có các đồng chí: Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Dương Thái, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh.
Tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hiển khẳng định quá trình xây dựng và phát triển hệ thống giao thông của Hải Dương trong suốt những năm qua luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của Bộ GTVT và các đơn vị trực thuộc. Do đó, đã góp phần quan trọng để Hải Dương phát triển mạnh mẽ trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng.
Bộ trưởng Giao thông vận tải Trương Quang Nghĩa trả lời những kiến nghị của Hải Dương
Đại diện lãnh đạo tỉnh kiến nghị Bộ GTVT cho ứng trước 400 tỷ đồng kế hoạch vốn năm 2018 để đẩy nhanh tiến độ Dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 37 đoạn Vĩnh Bảo (Hải Phòng) - Gia Lộc (Hải Dương). Đề nghị Bộ GTVT sớm triển khai Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 37 đoạn qua khu di tích đặc biệt quốc gia Côn Sơn - Kiếp Bạc. Đoạn tuyến trên có quy mô nhỏ hẹp, lưu lượng vận tải tăng gây ùn tắc giao thông, nhất là vào mùa lễ hội... Trật tự ATGT trên quốc lộ 5 diễn biến phức tạp một phần do hạ tầng xuống cấp, đề nghị sớm chỉ đạo sửa chữa. Quốc lộ 18 đoạn qua thị xã Chí Linh nhiều đoạn bị bong tróc, xô dồn, lún lõm, đề nghị chấp thuận đầu tư cải tạo với tổng chiều dài 8,8 km. Để bảo đảm ATGT trên tuyến đường sắt Gia Lâm - Hải Phòng, đề nghị hỗ trợ khoảng 30 tỷ đồng xây dựng 2,5 km đường gom nhằm xóa bỏ gần 100 lối đi dân sinh. Ngoài ra, tỉnh cũng đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) - chủ đầu tư đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng hoàn trả kênh mương thủy lợi, đường sá bị hư hỏng do thi công tuyến đường...
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa ghi nhận những ý kiến của lãnh đạo tỉnh. Đối với Dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 37 đoạn Vĩnh Bảo - Gia Lộc, đề nghị tỉnh cùng với Bộ tiếp tục có ý kiến với các bộ, ngành Trung ương để tìm nguồn vốn ưu tiên. Bộ trưởng đánh giá cao việc kiểm soát tải trọng xe của Hải Dương trong những năm qua. Tuy nhiên, ngoài bảo vệ, phát triển hạ tầng giao thông, tỉnh cần tiếp tục đặc biệt quan tâm bảo đảm ATGT, trong đó chú trọng xây dựng các tuyến đường sắt an toàn. Hải Dương cần tận dụng lợi thế có tuyến đường thủy nội địa để phát triển vận tải thủy, giảm tải cho các hình thức vận tải khác. Ngoài vướng mắc về giải phóng mặt bằng tại quốc lộ 10 và 18, đề nghị tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan phải hoàn thành giải phóng mặt bằng quốc lộ 38 đoạn qua xã Hưng Thịnh (Bình Giang) trong tháng 3 để thi công xong trong tháng 5, đưa vào thu phí BOT trong tháng 6.
Bộ trưởng Giao thông vận tải Trương Quang Nghĩa (thứ ba từ trái) và các đồng chí lãnh đạo
tỉnh kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng quốc lộ 38
Sáng cùng ngày, cùng với Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đi kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng quốc lộ 38 đoạn qua xã Hưng Thịnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hiển nghiêm khắc phê bình huyện Bình Giang chưa quyết liệt để bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu theo chỉ đạo của tỉnh. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Sở GTVT theo dõi sát quá trình giải phóng mặt bằng tại điểm này, cuối tuần đầu tháng 3, huyện Bình Giang phải báo cáo tiến độ với Thường trực Tỉnh ủy.
TIẾN HUY