Hệ thống máy tính của máy bay Boeing 737 Max vừa bị phát hiện một lỗi mới có thể đẩy mũi máy bay chúc xuống đất.
Hãng CNN dẫn hai nguồn thạo tin cho biết sự cố được phát hiện sau loạt bay thử nghiệm mô phỏng để kiểm tra phần mềm mới nâng cấp. Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) thông báo sự cố này sẽ kéo dài thời gian được phép trở lại của Boeing 737 Max.
Mẫu máy bay mới nhất của tập đoàn sản xuất hàng không Boeing vào tháng Ba vừa qua đã phải nhận lệnh cấm bay sau khi xảy ra liên tiếp 2 vụ tai nạn – chuyến bay 610 của hãng hàng không Lion Air và chuyến bay 302 cả hãng Ethiopian Airlines – khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng chỉ trong vòng 5 tháng.
Trong khi cuộc điều tra nguyên nhân tai nạn vẫn đang được tiến hành, báo cáo sơ bộ cho thấy hệ thống ổn định mới trong Boeing 737 Max đã khiến hai máy bay chúc mũi và phi công không thể can thiệp. Tập đoàn Boeing thông báo sẽ sửa lỗi phần mềm để giới hạn tính năng của hệ thống ổn định, cho phép phi công có thể can thiệp trong trường hợp cần thiết.
Tuy nhiên, trong quá trình bay thử nghiệm để lấy giấy phép chứng nhận từ FAA, các phi công của chính phủ đã phát hiện lỗi vi xử lý đẩy đầu máy bay chúc xuống đất. Hiện vẫn chưa rõ liệu bộ vi xử lý này có phải là nguyên nhân gây ra hai vụ tai nạn trước hay không.
Khi kiểm tra nguy cơ mắc lỗi của bộ vi xử lý trong các buổi bay thử nghiệm, "rất khó để các phi công có thể phục hồi trong vài giây", một trong những nguồn tin cho biết. "Và nếu bạn không thể hồi phục trong vài giây, đó là một rủi ro không thể chấp nhận được".
Sau khi nhận được báo cáo về lỗi, các kỹ sư của Boeing đang cố gắng khắc phục. Điều này được cho là sẽ dẫn đến một sự chậm trễ trong việc cấp lại giấy phép cho 737 Max.
"An toàn máy bay là ưu tiên cao nhất của Boeing. Boeing nhất trí với quyết định và yêu cầu của FAA, và đang làm công việc xử lý phần mềm. Boeing sẽ không đề nghị FAA cung cấp giấy chứng nhận cho 737 MAX cho đến khi chúng tôi đáp ứng tất cả các yêu cầu và đảm bảo 737 Max an toàn khi quay lại dịch vụ”, công ty cho biết trong một tuyên bố.
Các nguồn tin cho biết kỹ sư của Boeing đang tìm cách xác định xem vấn đề của bộ vi xử lý có thể được khắc phục bằng cách lập trình lại phần mềm lập trình hay phải thay cả bộ vi xử lý trên máy bay.
Nâng cấp chương trình huấn luyện phi công
Để chuẩn bị cho hoạt động trở lại của 737 Max, Boeing và FAA đang nghiên cứu chi tiết về đào tạo bổ sung cho phi công, trong đó có việc xem xét liệu có cần nhiều thời gian hơn và đào tạo bằng hoạt động bay mô phỏng đắt đỏ hay không.
Trước đó, Boeing đã từng bị phát hiện cung cấp các khóa đào tạo lái máy bay mới cho phi công trên iPad. Các liên đoàn phi công ngay lập tức chỉ trích trước chính sách này, cho rằng việc đào tạo trên iPad không thể mang lại đầy đủ kiến thức và kinh nghiệm cho người điều khiển máy bay.
Gregory Martin, phát ngôn viên của FAA, ngày 26/6 cho biết cơ quan quản lý "đang tuân thủ một quy trình kỹ lưỡng, không có mốc thời gian quy định, để đưa Boeing 737 Max trở lại hoạt động. FAA sẽ dỡ bỏ lệnh cấm máy bay khi chúng tôi cho rằng máy bay đủ an toàn để làm như vậy. Chúng tôi sẽ tiếp tục đánh giá những sửa đổi trong phần mềm của Boeing và phát triển yêu cầu đào tạo cần thiết”.
Theo báo Tin tức