Vì sao Đường 'Nhuệ' đánh người ngay trụ sở công an?

05/07/2020 07:40

Bà Lý cùng con trai và một số người đến công an phường để làm việc thì bị Nguyễn Xuân Đường xông vào hành hung.

Cáo trạng mới ban hành của Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình, truy tố Nguyễn Xuân Đường (Đường "Nhuệ", 49 tuổi) về tội Cố ý gây thương tích với khung hình phạt 2-6 năm tù.

Đánh người khi công an đang họp

Theo cáo trạng, năm 2013, hay tin bà Đinh Thị Lý (56 tuổi, trú TP Thái Bình) có khả năng xin được việc làm nên bà Nguyễn Thị Thanh Giang (40 tuổi, quê Nghệ An) đến gặp bà Lý để đưa 310 triệu đồng nhờ xin cho cháu vào làm ở Cục Hải quan TP Hà Nội.

Sau thời gian không thấy cháu được đi làm, bà Giang nhiều lần đi tìm bà Lý nhưng không gặp. Biết bà Lý có nhà ở TP Thái Bình, bà Giang thông qua một người bạn quen biết Nguyễn Xuân Đường và gọi điện cho Đường nhờ tìm địa chỉ nhà bà Lý để giải quyết công việc.

Truy to Nguyen Xuan Duong anh 1

Công an phường Trần Lãm, nơi xảy ra vụ án 6 năm trước

Tìm được nơi ở của bà Lý, Đường "Nhuệ" thông báo cho bà Giang. Khuya 17.11.2014, bà Giang cùng anh Lê Văn Chương thuê taxi từ Hà Nội về TP Thái Bình. Rạng sáng hôm sau, họ đến gõ cửa nhà bà Lý nhưng gia chủ không mở.

Sáng 18.11, Nguyễn Xuân Đường bảo anh Bình (anh trai Nguyễn Thị Dương - vợ Đường) đi cùng bà Giang đến tìm bà Lý. Chủ nhà tiếp tục không gặp, bà Giang đề nghị mọi người đến Công an phường Trần Lãm để giải quyết.

Hôm đó, bà Lý đi cùng con trai là anh Mai Thế Duy, còn bà Giang đi cùng anh Bình đến trụ sở công an. Tại đây, thấy các cán bộ đang họp giao ban trên tầng 2 nên bốn người vào phòng tiếp dân tại tầng 1 ngồi chờ.

Cũng trong sáng 18.11.2014, Nguyễn Xuân Đường đến nhà tìm bà Lý để hỏi về việc tối 17.11.2014, bà Lý gọi điện cho Đường tố bị một đàn em của Đường trộm xe máy. Biết người phụ nữ đến trụ sở công an phường nên Đường đi theo.

Cáo trạng nêu khi gặp bà Lý tại phòng tiếp dân, Đường hỏi: "Bà bảo ai ăn cắp xe của bà". Người phụ nữ đáp: "Tao có bằng chứng từ camera là thằng Nam em mày lấy". Sau đó, Đường phản ứng: "Nếu bà có bằng chứng thì cứ báo công an, còn nếu không thì đừng như vậy, bà nói láo thì tôi tát vỡ mồm".

Nghe bà Lý nói "mày tát đi", Đường "Nhuệ" bước đến quàng tay qua cổ người phụ nữ. Thấy mẹ bị tấn công, anh Duy đến can ngăn thì bị Nguyễn Xuân Đường đánh. Khi bà Giang tiếp cận, Đường bỏ đi.

VKSND TP Thái Bình xác định sau khi Đường ra về, Công an phường Trần Lãm vừa kết thúc cuộc họp giao ban. Sau đó, cơ quan chức năng đã ghi lời khai nhân chứng và những người liên quan.

Bà Lý và anh Duy yêu cầu được đưa đi giám định thương tích. Cơ quan điều tra đã đưa 2 người đến Bệnh viện Đa khoa TP Thái Bình nhưng do máy chụp hỏng nên chuyển sang Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình. Kết quả giám định cho thấy bà Lý không bị thương tích. Còn anh Duy bị gãy xương hàm, tỷ lệ tổn thương 15% sức khỏe.

Ngày 5.1.2015, Công an TP Thái Bình khởi tố vụ cố ý gây thương tích để điều tra. Quá trình tố tụng, Nguyễn Xuân Đường không thừa nhận đánh anh Duy. Các chứng cứ cũng chưa đủ chứng minh Đường "Nhuệ" gây thương tích cho nạn nhân. Trong đó, 2 nhân chứng là bà Giang và anh Bình đều trình bày "không có ai đánh anh Mai Thế Duy".

Ngày 5.7.2015, cơ quan điều tra tạm đình chỉ vụ án do hết thời hạn điều tra, chưa xác định được bị can.

Nạn nhân bị tố nhận tiền để hứa "chạy việc"

Theo cáo trạng, đầu tháng 4, Công an TP Thái Bình lật lại vụ án. Lúc này, Nguyễn Xuân Đường thành khẩn khai nhận đã đánh gây thương tích cho con trai bà Lý.

Ngoài ra, nhân chứng là bà Giang đã khai lại những gì bà chứng kiến. Người phụ nữ cho biết trước đây, bà lo sợ nên khai sai sự thật. Sau khi phục hồi điều tra, bà Giang khai đã chứng kiến Nguyễn Xuân Đường dùng tay trái đánh vào vùng mặt anh Duy.

Truy to Nguyen Xuan Duong anh 2

Bà Lý và con trai, 2 nạn nhân bị Đường "Nhuệ" tấn công

Về mục đích có mặt tại Công an phường Trần Lãm, bà Giang cho biết sáng 18.11.2014, bà cùng Lý đến trụ sở công an để giải quyết vấn đề nhờ bà Lý xin việc cho cháu bà Giang.

Tại đây, nhân chứng đã nhìn thấy Đường "Nhuệ" tấn công mẹ con bà Lý rồi bỏ đi khi cán bộ công an phường đang họp.

Theo VKSND TP Thái Bình, bà Nguyễn Thị Thanh Giang đã có đơn tố cáo bà Đinh Thị Lý nhận 310 triệu đồng tại ngôi nhà ở quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) để xin việc cho cháu bà Giang, nhưng bà Lý không xin được việc. Vụ việc đang được Công an quận Nam Từ Liêm giải quyết.

Đối với hành vi của Nguyễn Xuân Đường, VKS đánh giá bị can không có mâu thuẫn với anh Duy nhưng ngay tại trụ sở Công an phường Trần Lãm và trong giờ hành chính, Đường đã đánh gây thương tích cho nạn nhân. Điều đó thể hiện sự coi thường pháp luật và tính chất côn đồ.

Trong lý lịch bị can, Nguyễn Xuân Đường chưa có tiền án hay tiền sự. Bị can không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Quá trình điều tra, phía bị hại không yêu cầu bồi thường dân sự. Nhưng Nguyễn Xuân Đường xin được tác động để gia đình bồi thường thiệt hại cho anh Duy.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao Đường 'Nhuệ' đánh người ngay trụ sở công an?