Tuổi cao vẫn vướng tù đày vì ham đánh bạc

14/03/2019 08:10

Nhiều tháng nay, Tăng Văn Đ. (60 tuổi, ở xã G., Gia Lộc) luôn sống trong tình trạng bất an, lo lắng vì án phạt 4 tháng tù lơ lửng trên đầu.


Bị cáo Đ. đã nhiều lần bị bắt quả tang và bị xử phạt hành chính về hành vi đánh bạc

Dù tuổi cao, sức yếu nhưng vì ham chơi đỏ đen, thiếu hiểu biết pháp luật mà Đ. vướng vòng lao lý.

Chiều 11.8.2018, khi Đ. cùng 3 người khác đang đánh phỏm tại nhà một người hàng xóm thì bị lực lượng Công an huyện Gia Lộc bắt quả tang. Lực lượng chức năng đã thu 880.000 đồng của các đối tượng đánh bạc. Trong đó, Đ. dùng 100.000 đồng để chơi bài. Mức độ sát phạt của các con bạc không lớn. Nhưng do Đ. đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi đánh bạc, chưa được xóa nên phải chịu trách nhiệm hình sự.

Ngày 31.10.2018, Tòa án Nhân dân huyện Gia Lộc đã tuyên phạt 7tháng tù và phạt 10 triệu đồng đối với bị cáo Đ. về tội đánh bạc. Ngày 6.11.2018, Đ. có đơn kháng cáo, xin giảm nhẹ. Đến ngày 24.1.2019, Tòa án Nhân dân tỉnh đã xét xử phúc thẩm đối với Đ. Theo đánh giá của Hội đồng xét xử phúc thẩm thì bị cáo Đ. đánh bạc với tính chất, mức độ ít nghiêm trọng, mang tính nhỏ vặt, mức độ sát phạt không lớn. Bị cáo cũng có nhiều tình tiết giảm nhẹ, tại cấp phúc thẩm đã tự nguyện nộp tiền phạt và án phí sơ thẩm. Sau khi bị bắt về hành vi phạm tội, bị cáo thể hiện thái độ ăn năn, hối cải. Vì vậy, Hội đồng xét xử phúc thẩm đã sửa bản án sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Đ. 4 tháng tù.

Được biết, Đ. chưa có tiền sự. Tại địa phương, Đ. cũng tích cực tham gia các đoàn thể xã hội và được bầu làm Chi hội phó Chi hội Nông dân thôn. Nhưng vì “sở thích” bài bạc nên bị cáo Đ. đã nhiều lần phải trả giá. Mặc dù thường xuyên được các đoàn thể, người nhà nhắc nhở, tuyên truyền nhưng Đ. vẫn chứng nào tật ấy, không chấm dứt được thói quen bài bạc của mình.

Hiện đang được tại ngoại vì lý do sức khỏe, hằng ngày bị cáo Đ. không khỏi day dứt, ăn năn và canh cánh nỗi lo đến ngày phải chấp hành án tù. “Tôi rất hối hận về hành vi phạm tội của mình. Việc bị đi tù không những ảnh hưởng đến bản thân mà còn khiến gia đình, người thân mang tiếng với họ hàng, làng xã. Vì tuổi cao sức yếu, mang nhiều bệnh trong người nên tôi đang hoàn thiện thủ tục để xin pháp luật khoan hồng, xem xét kỹ những tình tiết giảm nhẹ để tạo điều kiện cho tôi được cải tạo tại địa phương”, bị cáo Đ. mếu máo cho biết.

Nếu sớm nhận thức được hậu quả hành vi vi phạm pháp luật của mình thì bị cáo Đ. sẽ không bị lâm vào tình cảnh như hiện nay. Dù hành vi phạm tội của Đ. ít nghiêm trọng nhưng tiềm ẩn nhiều hệ lụy cho gia đình và xã hội. Bản án nghiêm khắc dành cho bị cáo Đ. cũng là bài học cảnh tỉnh cho những người còn ham mê thú “đỏ đen”.

HẠO NHIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuổi cao vẫn vướng tù đày vì ham đánh bạc