Triệt phá chuyên án ma túy "khủng"

29/04/2022 13:30

Chỉ sau 7 ngày xác lập chuyên án, Công an tỉnh đã triệt phá đường dây mua bán ma túy với số lượng lớn nhất từ trước đến nay.


Gần 12 kg ma túy bị thu giữ

Bắt giữ gần 12 kg ma túy


Sau khi nắm chắc thông tin hoạt động của một đường dây mua bán ma túy lớn, Công an tỉnh quyết tâm triệt phá. 6 giờ 45 ngày 1.4, tại khu vực đường gom cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, đoạn qua địa phận thôn Long Tràng, xã Hoàng Diệu (Gia Lộc), Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) phối hợp các đơn vị nghiệp vụ của ngành tổ chức vây bắt Đỗ Tiến Sơn (sinh năm 1991, hộ khẩu thường trú tại xã Thống Kênh, Gia Lộc) khi đối tượng này đang trên đường vận chuyển ma túy. Lực lượng công an thu giữ gần 12 kg ma túy Sơn vận chuyển từ tỉnh Sơn La về Hải Dương tiêu thụ. Trong đó có 12 túi ketamine trọng lượng 11.750,106 g, 5 túi methamphetamine trọng lượng 84,089 g, 1 túi MDMA trọng lượng 6,368 g.

Ban chuyên án xác định Phạm Văn Long (sinh năm 1990, ở nhà số 185 đường Hải Đông, phường Hải Tân, TP Hải Dương) là đối tượng cầm đầu đường dây, trực tiếp tiến hành giao dịch mua bán trái phép chất ma túy. Ngay khi bắt giữ Sơn, một mũi tấn công khác lập tức lên đường đến xã Hạ Bì, huyện Kim Bôi (Hòa Bình) nơi Long đang hoạt động để bao vây, bắt giữ. 

Tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của Long, Sơn và một số đối tượng liên quan đến đường dây này tại các địa bàn TP Hải Dương, tỉnh Bắc Ninh, TP Hải Phòng, cơ quan công an thu giữ thêm một số viên nén, túi nilon chứa ma túy, giấy tờ liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi.

Chuyên án ma túy này được triệt phá sau 7 ngày xác lập. Theo Phòng Cảnh sát hình sự, đây là số lượng ma túy lớn nhất từ trước đến nay cơ quan Công an tỉnh bắt giữ được trên địa bàn.


Đối tượng Long tại cơ quan công an

Dày công phá án

Qua công tác quản lý địa bàn, quản lý nghiệp vụ, Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý và Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) nắm bắt được thông tin có đường dây mua bán trái phép chất ma tuý từ tỉnh Sơn La đưa về Hải Dương cùng một số tỉnh, thành phố lân cận tiêu thụ.

Sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, quá trình thu thập tài liệu, Phòng Cảnh sát hình sự cùng các đơn vị trong ngành từng bước rà soát, xây dựng chân dung 2 đối tượng nghi vấn trong đường dây là Long và Sơn, xác định Long là đối tượng cầm đầu. Với quyết tâm triệt phá đường dây mua bán ma túy "khủng" này, trên cơ sở những tài liệu chắc chắn đã có, Phòng Cảnh sát hình sự báo cáo Ban Giám đốc Công an tỉnh phối hợp các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an xác lập chuyên án. 

Theo cán bộ điều tra của Phòng Cảnh sát hình sự, xác định đây là chuyên án nhiều khó khăn nên cán bộ, chiến sĩ đều không quản ngại vất vả, nguy hiểm. Đường dây mua bán này hoạt động có tổ chức, liên quan đến nhiều đối tượng, nhiều địa bàn. Các đối tượng hoạt động vận chuyển, mua bán với thủ đoạn tinh vi nhằm tránh né, đối phó sự kiểm soát, phát hiện của cơ quan công an. Khi lên Sơn La lấy ma tuý, Long, Sơn không đi cùng nhau và lúc về thường một đối tượng đi trước cảnh giới, dò đường, đối tượng đi sau vận chuyển hàng. Các đối tượng vận chuyển ma túy bằng ô tô, khi thấy động sẽ lập tức bỏ chạy.

Đối tượng Long đã 3 lần bị kết án vì các tội trộm cắp tài sản, mua bán trái phép chất ma túy, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có nên có kinh nghiệm đối phó, lẩn tránh lực lượng công an. Một số đối tượng trong đường dây có biểu hiện sử dụng vũ khí nóng. 

Việc triển khai lực lượng trinh sát nắm tình hình, bố trí lực lượng vây bắt đều được ban chuyên án tính toán cẩn thận, lường trước các tình huống có thể phát sinh, giữ bí mật không để lộ lọt thông tin.

Qua công tác đấu tranh, Long và Sơn bước đầu khai nhận biết nhau qua quan hệ xã hội. Long có mối quan hệ phức tạp, thường xuyên liên hệ, gặp gỡ nhiều đối tượng hình sự ở trong và ngoài tỉnh. Từ mối quan hệ của Long, Sơn cũng từng bước tiếp cận, gắn bó với những đối tượng này. Do không có việc làm ổn định, bản tính thích ăn chơi, tiêu xài, Long và Sơn liên kết với một số đối tượng hình sự hình thành đường dây mua bán ma tuý với số lượng lớn. 

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam với Long và Sơn về tội mua bán trái phép chất ma tuý. Đồng thời tiếp tục mở rộng điều tra đường dây phức tạp này.

DANH TRUNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Triệt phá chuyên án ma túy "khủng"