Tội phạm giết người gia tăng

31/10/2021 09:38

Theo tổng hợp sơ bộ của Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh), từ đầu năm đến ngày 28.10, toàn tỉnh xảy ra 19 vụ án giết người, tăng 3 vụ so với cả năm 2020.


Cán bộ Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) làm việc với Bùi Tiến Dũng - kẻ đâm liên tiếp 2 người cùng làm

Những vụ án thương tâm

Trong số 19 vụ án trên, ngoài 8 vụ do bẫy điện diệt chuột, đối tượng tâm thần kinh gây ra, điều đáng lo ngại là các vụ án còn lại xuất phát từ những mâu thuẫn cá nhân ngoài xã hội, người thân trong gia đình, việc đòi nợ, hành vi bột phát. Đặc biệt, chỉ tính riêng từ tháng 7 đến nay, toàn tỉnh xảy ra 10 vụ, trong đó nhiều vụ gây hậu quả nghiêm trọng để lại nỗi đau khôn nguôi. Địa phương xảy ra nhiều vụ việc là TP Hải Dương, TP Chí Linh, Cẩm Giàng, Thanh Hà, Ninh Giang...

Sự việc vừa diễn ra cách đây ít ngày đã làm cho nhiều người bàng hoàng. Chỉ vì mâu thẫu trong gia đình mà hai anh em ruột bị chết cháy thương tâm. Khoảng 19 giờ ngày 22.10, tại nhà bà T.T.N. (sinh năm 1934, ở thôn Nghĩa, thị trấn Lai Cách, Cẩm Giàng), hai anh em ruột là anh V.X.S. (sinh năm 1969) và chị V.T.T. (sinh năm 1972) xảy ra mâu thuẫn rồi xô xát. Một số người dân chứng kiến vụ việc cho biết do quá bực tức, anh S. đổ xăng xung quanh sân nhà và trên tay cầm chiếc khò gas. Ngọn lửa bùng phát khiến cả hai thiệt mạng. Một người hàng xóm đến can ngăn cũng bị thương phải đi cấp cứu.

Cũng chỉ vì mâu thuẫn lúc thanh toán tiền công trong việc làm ăn với nhau mà một đối tượng sẵn sàng đâm chém người khác. Sự việc xảy ra vào khoảng 19 giờ ngày 6.9, anh Nguyễn Quang M. (sinh năm 1991, ở xã Liên Mạc, Thanh Hà) mời một số người bạn đến ăn cơm tại phòng trọ của mình ở số 5/13 đường Hoàng Diệu, phường Cẩm Thượng (TP Hải Dương). Trong đó có đối tượng Đỗ Minh Thành (sinh năm 1979, cư trú số 1/18/114 đường Phan Đình Phùng, TP Hải Dương) và anh Nguyễn Hồng Q. (sinh năm 1968, ở đường Hoàng Diệu, phường Cẩm Thượng). Theo lời khai của Thành, lúc đang ăn cơm, Thành và anh Q. xảy ra mâu thuẫn, cãi nhau về việc thanh toán tiền công. Lúc này anh M. có lời qua tiếng lại với Thành rồi bực tức vào bếp lấy dao chém một nhát vào vai Thành. Sau khi được sơ cứu về nhà, Thành vẫn còn bực tức đã lấy một con dao phay đến phòng trọ chém nhiều nhát khiến anh M. tử vong.

Một vụ án thương tâm khác mới xảy ra cũng chỉ từ việc nghĩ người làm cùng mình có thái độ coi thường, ngăn cản công việc nên đối tượng đã ra tay đâm chém người. Khoảng 16 giờ 30 ngày 15.10, tại công trình xây dựng của nhà dân ở địa phương, Bùi Tiến Dũng (sinh năm 1987, ở khu dân cư Trần Hưng Đạo, phường Sao Đỏ, Chí Linh) đã đâm liên tiếp các anh Ngô Văn D. (sinh năm 1975, ở khu dân cư Miễu Sơn, phường Thái Học, Chí Linh) và Phạm Công H. (sinh năm 1983, ở thôn An Xá, xã Quốc Tuấn, Nam Sách). Sau đó, Dũng tiếp tục tìm đến nơi anh H. đang điều trị tại Trung tâm Y tế TPChí Linh để truy sát.

Đẩy mạnh phòng ngừa

Trước tình hình tội phạm giết người gia tăng, thời gian qua Công an tỉnh đã chủ trì, phối hợp triển khai nhiều giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn. Trong đó chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nhất là các quy định của pháp luật hình sự, chế tài xử lý, nguyên nhân, điều kiện của tội phạm giết người, những hậu quả đối với người dân và xã hội. Cơ quan chức năng hướng dẫn kỹ năng xử lý các tình huống bạo lực, tiềm ẩn bạo lực, hành vi côn đồ càn quấy có nguy cơ xảy ra vụ án giết người, góp phần nâng cao ý thức cảnh giác, phòng ngừa cho người dân.        

Bên cạnh đó, lực lượng công an thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát tại các tuyến, địa bàn trọng điểm về an ninh trật tự, những nơi có nguy cơ cao xảy ra vụ án giết người, cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng.

Đại úy Mạc Văn Tùng, cán bộ Phòng Cảnh sát hình sự cho biết một trong những giải pháp quan trọng giúp phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm giết người là các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị cần đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Xây dựng, củng cố, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phòng chống tội phạm ở cơ sở như tổ hòa giải, tổ tự quản về an ninh trật tự, làng, khu dân cư an toàn, cơ quan, doanh nghiệp an toàn về an ninh trật tự. Ngoài ra, phát huy vai trò của gia đình, các tổ chức đoàn thể, người có uy tín, vị thế trong gia đình, cộng đồng dân cư trong phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm giết người. Các cấp ủy, chính quyền cần quan tâm, thực hiện tốt hơn công tác nắm tình hình, hòa giải ở cơ sở, giải quyết những bức xúc, mâu thuẫn, tranh chấp trong nhân dân, không để phát sinh vụ việc phức tạp, hình thành điểm nóng về an ninh trật tự...

DANH TRUNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tội phạm giết người gia tăng