Tội phạm cướp xe ôm, taxi ở Kinh Môn

19/06/2022 22:32

Từ đầu năm đến tháng 6, trên địa bàn Kinh Môn đã xảy ra một số vụ cướp xe ôm, taxi manh động, liều lĩnh. 


Từ trái qua là Trần Duy Tuấn Anh, Trương Văn Tân, Lê Đức Tín, các đối tượng đã gây ra vụ cướp xe ôm và xe taxi thời gian qua

Chỉ dẫn lòng vòng

Tối  6.5, Công an thị xã Kinh Môn nhận được đơn trình báo của anh Nguyễn Đức Thảo làm nghề lái xe ôm tại khu vực phường Đông Triều, thị xã Đông Triểu (Quảng Ninh) về việc bị cướp tài sản. Theo trình báo, khoảng 18 giờ cùng ngày, có 1 nam thanh niên thuê anh chở về Kinh Môn. Anh Thảo đi xe máy 14K4-0440 chở thanh niên trên theo yêu cầu. Đến khoảng 19 giờ 30, khi đi đến khu vực chân núi Tử Lạc 1 - một khu vực vắng vẻ thuộc phường Minh Tân (Kinh Môn), nam thanh niên hỏi mượn điện thoại của anh Thảo gọi về nhà rồi yêu cầu dừng xe để đi vệ sinh. Anh Thảo vừa dừng xe liền bị đối tượng dùng điếu cày mang theo vụt liên tiếp vào đầu, tay, chân rồi lấy hết tiền trên người anh và cướp xe. Khi đối tượng lên xe định tẩu thoát thì anh Thảo gắng gượng giằng co, chống trả quyết liệt và rút được chìa khóa xe nên đối tượng đã bỏ chạy lên núi.

Anh Thảo bị thương tại vùng đầu, tay, chân. Tài sản bị chiếm đoạt là 1 chiếc điện thoại nhãn hiệu Vivo và số tiền 395.000 đồng, tổng thiệt hại về tài sản khoảng 10 triệu đồng. Nhận được đơn trình báo, Công an thị xã Kinh Môn lập tức triển khai đồng bộ các biện pháp, nhanh chóng điều tra, làm rõ và xác  Đức Tín (sinh năm 1991, trú tại phường Phú Thứ, Kinh Môn) là thủ phạm gây ra vụ cướp trên.

Tín là đối tượng “bất hảo”, từng có 1 tiền án về tội cướp tài sản năm 2013, bị tòa xử phạt 11 năm 3 tháng tù. Ngày 21.4, Tín vừa chấp hành xong án phạt tù nhưng không chịu làm ăn mà lại “ngựa quen đường cũ”. Tại thời điểm phạm tội, Lê Đức Tín chưa được xóa án tích. Thủ đoạn của Tín là đóng vai người nghiện thuốc lào, mang theo chiếc điếu cày để làm công cụ gây án, chỉ dẫn lái xe ôm đi vòng vèo qua các địa điểm vắng người rồi chọn thời cơ thích hợp để gây án.

Không chỉ nhắm đến những người làm nghề chạy xe ôm, các đối tượng phạm tội còn câu kết thực hiện các vụ cướp taxi với thủ đoạn tinh vi, liều lĩnh. Để thực hiện hành vi phạm tội, bọn chúng sắm cả dùi cui điện và súng nhựa để khống chế lái xe. Trong vai khách đi taxi, đến địa điểm vắng vẻ, chúng dùng công cụ mang theo đe dọa, khống chế lái xe để cướp xe. Với thủ đoạn đó, Trương Văn Tân (sinh năm 1993, trú tại phường Phú Thứ) và Trần Duy Tuấn Anh (sinh năm 1998, trú tại phường Minh Tân, cùng ở Kinh Môn) đã gây ra vụ cướp taxi 34A-079.42, nhãn hiệu Toyota Vios của anh Đỗ Văn Duyệt (sinh năm 1970, trú tại xã Phúc Thành, Kim Thành) vào ngày 7.1, tại khu vực đường nội đồng thuộc địa phận khu dân cư Thượng Trà, phường Tân Dân. Do anh Duyệt chống cự, kêu cứu và có người dân đi đến nên 2 đối tượng đã bỏ chạy.

Sau khi lực lượng công an vào cuộc điều tra, truy xét, trong thời gian ngắn các đối tượng trên đã bị bắt giữ và đều bị khởi tố về tội cướp tài sản. Đây chỉ là 2 trong số nhiều vụ cướp xe ôm, taxi xảy ra trên địa bàn tỉnh trong thời gian vừa qua.


 Chiếc xe taxi của anh Duyệt tại khu vực bị cướp

Không lơ là, mất cảnh giác

Thượng tá Phạm Phi Hùng, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh cho biết: “Mặc dù các lái xe taxi đã được cơ quan công an phối hợp với các hãng xe tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm cũng như các tình huống, các biện pháp đối phó với đối tượng cướp tài sản, song một số lái xe vẫn còn chủ quan, lơ là trong việc đón và chở khách. Khi được yêu cầu chở đến các tuyến đường lòng vòng, không có điểm đến cố định, những tuyến đường vắng thì các lái xe phải đề cao cảnh giác, tránh để trở thành mục tiêu của các đối tượng cướp tài sản”.

Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn loại tội phạm này, ngoài sự vào cuộc của lực lượng chức năng, mỗi người đi xe ôm, lái xe taxi cần nâng cao tinh thần cảnh giác nhằm tự bảo vệ tính mạng và tài sản của mình khi hành nghề. Để tránh trở thành “miếng mồi” cho tội phạm, các lái xe cần chủ động trang bị các kỹ năng nhận biết dấu hiệu phạm tội của loại tội phạm này, không để đối tượng lợi dụng cơ hội, thời cơ gây án.

PHƯƠNG THÙY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tội phạm cướp xe ôm, taxi ở Kinh Môn