Thuê "xã hội đen" đi đòi nợ

12/11/2018 14:46

Thỏa thuận trả lương “cứng” từ 3 - 8 triệu đồng/tháng, Nguyễn Anh Quốc, giám đốc một công ty chuyên cho vay tín chấp ở TP Hải Dương thuê dân "xã hội đen" để đi đòi nợ.

Đầu tháng 11.2018, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh phối hợp với Công an TP Hải Dương điều tra, làm rõ hành vi cướp tài sản của 2 đối tượng Trần Đình Thức (27 tuổi, trú tại xã Cộng Hòa) và Vũ Tuấn Thanh (17 tuổi, trú tại xã Nam Hồng, cùng huyện Nam Sách).

Đối tượng Trần Đình Thức

Quá trình điều tra vụ án, cơ quan điều tra đã làm sáng tỏ những mối quan hệ móc xích tinh vi giữa 2 đối tượng vừa bị khởi tố với Nguyễn Anh Quốc, giám đốc một công ty chuyên cho vay tín chấp.

Do biết rõ những rủi ro phải đối mặt khi cho vay tiền bằng tín chấp, song vì lợi nhuận, Quốc vẫn chấp nhận lao vào lĩnh vực làm ăn đầy bất trắc này. Tuy nhiên, để tránh việc phải “va chạm” với pháp luật, Quốc thuê nhân viên điều hành, anh ta chỉ đứng sau chỉ đạo.

Đối tượng mà Quốc chọn thuê thường là những kẻ có tiền án, tiền sự, trong đó có Trần Đình Thức mới trả xong án phạt tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Vũ Tuấn Thanh - một thanh niên đua đòi, luôn muốn "thể hiện" với đám anh chị xã hội.

Ngoài việc trả tiền công mỗi tháng cho Thức và Thanh lần lượt là 8 triệu đồng và 3 triệu đồng, Quốc còn cho Thức tự thỏa thuận lãi suất với khách hàng. Quốc quy định mức lãi suất vay từ 3.000-5.000 đồng/triệu đồng/ngày, còn Thức cho vay với lãi suất bao nhiêu, Quốc không quản lý, mà chỉ cần thu hồi được gốc và lãi...

Trở lại trường hợp của anh Phạm (trú tại huyện Thanh Hà) - một trong những nạn nhân của nhóm đối tượng này. Từ tháng 4 - 8.2018, do cần tiền làm ăn, anh Phạm đã 5 lần vay của Quốc tổng cộng 220 triệu đồng, với lãi suất 3.000 đồng/triệu/ngày. Đến hẹn trả tiền lãi, anh Phạm lừng chừng, và Quốc nhiều lần trực tiếp đến nhà đòi nợ nhưng không gặp được. 

Tình cờ, Quốc gặp anh Phạm tại một quán karaoke trên địa bàn phường Ái Quốc,  TP Hải Dương. Cùng đi với anh Phạm có vợ và một số người thân. Còn phía Quốc có Thức và Thanh.

Tại đây, anh Phạm và người thân xin được trả dần mỗi tháng 15 triệu đồng nhưng Quốc không đồng ý, yêu cầu “con nợ” viết giấy bán chiếc xe ô tô tải của gia đình. Anh Phạm từ chối, một phần do giấy tờ của chiếc xe đang cầm cố ngân hàng, ngoài ra đây cũng là phương tiện để anh mưu sinh. Kết cục của việc từ chối, anh Phạm bị Thức đánh và ép phải viết giấy bán xe với giá 300 triệu đồng.

Trường hợp nạn nhân khác, anh Nguyễn (26 tuổi, trú ở TP Hải Dương). Cuối tháng 5.2018, Nguyễn vay của Quốc 5 triệu đồng và được Thức đưa tiền với thỏa thuận trong thời gian 1 tháng với lãi suất 5.000 đồng/triệu/ngày.

Khi giao tiền cho anh Nguyễn, Thức trừ ngay tiền lãi 1 tháng là 750.000 đồng và 50.000 đồng/1 triệu tiền vay. Sau đó, các đối tượng yêu cầu anh Nguyễn viết giấy vay tiền theo mẫu mà Thức đưa cho và để lại CMND cùng giấy phép lái xe ôtô.

Hết hạn 1 tháng, Thức nhiều lần liên lạc với anh Nguyễn đòi tiền nhưng không được. Thậm chí, con nợ còn trốn biệt không về nhà.

Chiều 1.9, nhóm của Thức tìm được anh Nguyễn tại 1 quán game ở huyện Nam Sách, lập tức khống chế đưa về  nhà Quốc.

Tại đây, anh Nguyễn bị nhóm Thức chửi bới, đánh đập, bắt gọi điện thoại về cho người nhà mang tiền đến trả. Thức yêu cầu anh Nguyễn ngoài tiền gốc và lãi còn phải nộp số tiền quá hạn mỗi ngày 100.000 đồng.

Tối muộn cùng ngày, Thức ép anh Nguyễn đưa về phòng trọ lấy tiền trả nợ. Trước thái độ không chấp hành của “con nợ”, Thức lớn tiếng, tuyên bố sẽ cho Nguyễn hết nợ bằng cách… cắt 2 ngón tay. Sợ quá, Nguyễn buộc phải đưa nhóm chủ nợ về nhà trọ, nhưng người thân ở bên trong nhất quyết không mở cửa cho vào.

Thức nảy sinh ý định đưa “con nợ” vào tròng bằng cách đưa đến cửa hàng của người quen và ép anh Nguyễn phải thuê xe máy rồi đem đi cắm lấy tiền trả cho Thức. Mục đích của Thức là nếu quá hạn thuê xe mà anh Nguyễn không trả thì sẽ phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ban đầu, anh Nguyễn không chịu làm theo ý đồ của Thức, nhưng trước áp lực đối tượng đưa ra, nam thanh niên đã phải răm rắp thực hiện. Sau đó, anh Nguyễn đã tố giác đến cơ quan can.

Theo An ninh Thủ đô

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thuê "xã hội đen" đi đòi nợ