Thủ đoạn ‘ăn đất công’ của Vũ ‘nhôm’

09/01/2019 07:18

Với sự giúp sức của một số cán bộ có vị trí cao trong ngành công an và lãnh đạo địa phương, Vũ “nhôm” thâu tóm 7 khu đất “vàng” rồi chuyển nhượng, gây thiệt hại 1.159 tỉ đồng.


Vũ "nhôm" bị truy tố với nhiều tội danh

Vũ "nhôm" từng là thượng tá, Phó trưởng Phòng Biệt phái

Phan Văn Anh Vũ (còn gọi là Vũ ‘nhôm’) sinh năm 1975 tại Đà Nẵng. Vũ là Chủ tịch HĐQT công ty Cổ phần xây dựng Bắc Nam 79, trụ sở đặt tại TP. Đà Nẵng.

Ngày 1.10.2009, Vũ được tuyển dụng vào ngành công an với biên chế là nhân viên tình báo. Khi công tác trong ngành, Vũ có cấp bậc là thượng tá và chức vụ phó trưởng phòng, thuộc Tổng cục V, Bộ Công an. Trong quá trình hoạt động Phan Văn Anh Vũ còn được sử dụng các tên khác là "Trần Đại Vũ".

Theo hồ sơ vụ án, sau khi phát hiện những sai phạm của Phan Văn Anh Vũ, ngày 20.9.2017, Bộ Công an đã có quyết định kỷ luật giáng cấp bậc từ hàm thượng tá xuống trung tá, đồng thời cách chức phó trưởng phòng Biệt phái và cho xuất ngũ ra khỏi lực lượng công an.

Sau đó, Vũ bị khởi tố và bắt tạm giam, đến ngày 25.5.2018 thì bị khai trừ khỏi Đảng.

Trong thời gian công tác trong ngành công an, với danh nghĩa thành lập công ty bình phong cho cơ quan, năm 2015, Vũ thành lập công ty cổ phần Nova Bắc Nam 79 và được Sở Kế hoạch Đầu tư TP.HCM cấp giấy phép thành lập. Công ty này Bộ công an không góp cổ phần mà do Vũ điều hành hoàn toàn.

Việc 2 công ty trên được xác định là công ty bình phong của Bộ Công an đã tạo điều kiện cho Phan Văn Anh Vũ thâu tóm các khu đất vàng tại Đà Nẵng và TP.HCM.

Đến nay, Vũ đã bị đưa ra xét xử ở 2 vụ án: Cố ý làm lộ bí mật nhà nước với mức án 8 năm tù và gần đây, trong vụ án xảy ra tại Ngân hàng Đông Á, Vũ bị TAND TP.HCM tuyên mức án 17 năm tù cho tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Tại phiên toà công khai diễn ra tại TP.HCM, Vũ nhiều lần có lời khai mình là nhân viên tình báo thuộc tổng cục V, Bộ Công an. Tuy nhiên, thông tin này chưa bao giờ được cơ quan chức năng xác nhận.

Tại cáo trạng vụ án này, trong phần lý lịch đã kê chi tiết và xác nhận chính thức chức vụ cũng như cấp bậc của Phan Văn Anh Vũ.

"Phù phép" đất công thành tư

Theo cáo trạng, sau khi được giao quyền sử dụng đất tại 7 nhà, đất công sản, Vũ đã tiến hành chuyển quyền sử dụng đất từ công ty sang cho cá nhân mình hoặc liên kết, chuyển nhượng cho cá nhân, tổ chức khác để thu lợi bất chính.

Đến khi Vũ bị bắt vẫn chưa có bất cứ hoạt động nghiệp vụ nào tại các khu đất này để phục vụ cho ngành công an.

Trong số 7 khu đất "vàng" bị Vũ "nhôm" thâu tóm, CQĐT xác định khu đất dự án vệt du lịch ven biển, từ Vegas Resort đến khu du lịch Bến Thành Non Nước thuộc quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng, gây thiệt hại lớn nhất cho Nhà nước, khoảng hơn 400 tỉ đồng.

Cụ thể, ngày 22.1.2010, Bộ Công an có công văn do Phan Hữu Tuấn (Cục trưởng, sau là phó tổng cục trưởng tổng cục V) ký nháy để lãnh đạo Bộ Công an ký đề nghị UBND TP Đà Nẵng tạo điều kiện cho công ty của Vũ "nhôm" được nhận quyền sử dụng khu đất 1,5 ha ven biển Sơn Trà - Điện Ngọc.

Sau khi nhận được công văn từ Bộ Công an, UBND TP Đà Nẵng đã ban hành quyết định phê duyệt giá thu tiền sử dụng khu đất trên cho Công ty Xây dựng Bắc Nam 79 để xây dựng khu trung tâm thương mại dịch vụ với giá 5 triệu đồng/m2. Sau khi được giảm trừ giá thuê đất xuống còn 3,7 triệu đồng/m2, Công ty này đã nộp đủ hơn 52 tỉ tiền sử dụng đất.

Tháng 10-2014, UBND TP Đà Nẵng ban hành quyết định giao đất cho công ty của Vũ "nhôm" với thời hạn sử dụng 50 năm. Địa phương này cũng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích 15.577m2.

Đến nay Công ty Xây dựng Bắc Nam 79 chưa triển khai xây dựng tại khu đất này.

Theo kết luận định giá tài sản, ở thời điểm vụ án được khởi tố khu đất có giá trị gần 488 tỉ. Như vậy trừ đi số tiền mà công ty đã nộp thì Nhà nước bị thiệt hại hơn 435 tỉ.

Tại TP.HCM, nhà đất số 129 Pasteur (Q.3) gồm 1.500m2 nhà và 2.200m2 đất do Tổng cục IV Bộ Công an quản lý, sử dụng làm nhà khách đối ngoại.

Tháng 5-2015, ông Bùi Văn Thành, cựu thứ trưởng Bộ Công an, khi đó đã ký tờ trình báo cáo Thủ tướng cho phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất khu nhà này cho công ty Nova Bắc Nam 79 để phục vụ công tác nghiệp vụ của ngành Công an.

Ông Thành cũng ký công văn đề nghị Sở TN&MT, Sở Tài chính TP.HCM trình hội đồng thẩm định giá phê duyệt chứng thư thẩm định giá bán bất động sản khu nhà đất 129 Pasteur.

Ngày 25.1.2016, Tổng cục IV Bộ Công an và Công ty của Vũ "nhôm" ký hợp đồng chuyển nhượng khu nhà đất trên với giá 294 tỉ.

Mặc dù trên các văn bản giấy tờ khu đất này để phục vụ công tác nghiệp vụ nhưng chỉ đúng một ngày sau (26.1), công ty của Vũ "nhôm" và công Công ty CP Đầu tư Peak View ký hợp đồng hứa mua và hứa bán về việc chuyển nhượng nhà, đất 129 Pasteur với giá 300 tỉ.

Ngày 28.1, Công ty CP Đầu tư Peak View đã thanh toán 300 tỉ đồng cho công ty của Vũ "nhôm".

Theo kết luận của Hội đồng thẩm định giá, khu nhà đất 129 Pasteur tại thời điểm khởi tố vụ án có trị giá hơn 517 tỉ. Như vậy thủ đoạn "ăn đất" của Vũ "nhôm" với sự giúp sức của một số cán Bộ công an tại dự án này đã gây thiệt hại cho Nhà nước 223 tỉ.

Tại các dự án 319 Lê Duẩn, quận Thanh Khê và khu đất hơn 3.000m2 đường Ngô Quyền, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng, cùng trong năm 2009 Vũ có văn bản đề nghị chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho công ty Xây dựng Bắc Nam 79 được nhận quyền sử dụng đất để phục vụ công tác nghiệp vụ.

Tuy nhiên, ngay sau đó Vũ đã đề nghị UBND TP Đà Nẵng chuyển đổi tên người nhận quyền sử dụng đất từ công ty sang cho cá nhân mình. Vũ đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng 2 khu đất "vàng" này.

Sau khi "phù phép" đất công thành đất tư, Vũ cho các đơn vị khác thuê lại kinh doanh dịch vụ và hưởng lợi.

Đến khi bị bắt Vũ đã hưởng lợi tiền cho thuê hai khu đất này gần 6 tỉ đồng.

CQĐT cũng xác định việc lãnh đạo UBND TP Đã Nẵng giúp sức Vũ "nhôm" hô biến 2 khu vực đất công này thành tài sản riêng đã gây thiệt hại cho Nhà nước 175 tỉ đồng.

Tương tự tại khu nhà, đất 15 Thi Sách (Q.1) sau khi được UBND TP.HCM cho thuê với giá rẻ, Vũ "nhôm" đã ký thỏa thuận với công ty Novaland để thực hiện dự án xây dựng công trình 18 tầng gồm khu căn hộ và phòng khách sạn.

Đến tháng 9-2018, đã có 114 khách hàng ký hợp đồng đặt cọc mua bán, thuê bất động sản tại công trình này với tổng số tiền hơn 1.000 tỉ đồng.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ đoạn ‘ăn đất công’ của Vũ ‘nhôm’