Tay chơi chuyên lừa đảo, chiếm đoạt ô tô

23/05/2022 10:00

 Tuổi còn trẻ nhưng lại thích ăn chơi, đánh bạc trên internet, Phan Thanh Long (sinh năm 1994, ở khu đô thị mới Tuệ Tĩnh, phường Cẩm Thượng, TP Hải Dương) dùng nhiều chiêu trò để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác.


Bị cáo Phan Thanh Long phải chịu tổng hình phạt 30 năm tù

Thủ đoạn tinh vi

Muốn có tiền chi tiêu cá nhân và thỏa mãn nhu cầu đánh bạc trên internet, Long liền nghĩ cách mượn xe ô tô của người quen rồi mang đi bán hoặc cầm cố. Tối 21.11.2019, Long hỏi mượn chị Đào Thị Thúy N. chiếc xe ô tô Suzuki Swift trị giá hơn 554 triệu đồng. Đi chiếc xe này được 3 ngày, do cần tiền chi tiêu, Long mang cầm cố. Qua một số người quen giới thiệu, tối 24.11.2019, Long quyết định bán chiếc ô tô trên cho anh Phạm Quang H. ở TP Hà Nội với giá 440 triệu đồng. Long nói với anh H. là xe của vợ mình đang thế chấp tại một ngân hàng. Do đó, anh H. ứng trước cho Long 140 triệu đồng và hẹn trong vòng một tháng phải bàn giao giấy tờ liên quan đến xe ô tô để làm thủ tục sang tên rồi sẽ thanh toán nốt số tiền còn lại. Sau đó, Long không thực hiện được như giao ước.

Không chỉ dựa vào mối quan hệ thân quen, để có xe cầm cố bán lấy tiền, Long thường nhắm đến một số công ty hoặc cá nhân kinh doanh dịch vụ thuê xe tự lái để ra tay. Những bị hại không chỉ ở trong tỉnh mà ở cả tỉnh ngoài. Ngày 27.11.2020, Long tìm hiểu trên Facebook biết anh Nguyễn Đắc Q. ở TP Hà Nội có xe ô tô cho thuê tự lái. Long đến đặt vấn đề thuê làm phương tiện đi lại. Sau khi làm hợp đồng thuê trong vòng 1 tháng với giá 16 triệu đồng, Long được giao chiếc xe ô tô Mazda3 trị giá 480 triệu đồng. Long đặt cọc trước cho anh Q. 20 triệu đồng, cùng bản gốc sổ hộ khẩu, căn cước công dân.

Đến ngày 2.12.2020, Long mang xe ô tô đi cầm cố cho anh Nguyễn Văn D. ở phường Tân Bình (TP Hải Dương) vay được 170 triệu đồng. Để tạo sự tin tưởng là mình vẫn đang thuê xe, 5 ngày sau mang xe đi cầm cố, Long chuyển thêm cho anh Q. 11 triệu đồng. Hết thời gian thuê xe, Long không trả được xe cho anh Q. mà nói dối là cho bạn mượn và bị mang đi cầm cố lấy 130 triệu đồng nên không có tiền chuộc xe ra. Long yêu cầu anh Q. trả lại 20 triệu đồng đặt cọc và giấy tờ cá nhân để đi thuê xe khác mang đi cầm cố lấy tiền chuộc xe trả nhưng anh Q. không đồng ý.

Làm, sử dụng giấy tờ giả

Để thuê được xe rồi mang đi cầm cố, bán lấy tiền, Long không từ thủ đoạn, kể cả làm, sử dụng giấy tờ giả của cơ quan, tổ chức. Ngày 4.3.2021, Long đến cửa hàng của anh Trương Xuân H. ở phường Ngọc Châu (TP Hải Dương) thuê được chiếc xe ô tô KIA Forte với lý do dùng để đi lại. Chiếc xe này của anh Trần Quang Đ. ở TP Hải Dương mua của anh Nguyễn Trọng T. ở huyện Thanh Oai (TP Hà Nội) nhưng chưa làm thủ tục sang tên. Anh Đ. giao xe cho anh H. kinh doanh dịch vụ thuê xe tự lái.

3 ngày sau hết thời hạn thuê, để chiếm đoạt chiếc ô tô này, Long thuê một đối tượng trên Facebook làm giả các giấy tờ gồm: 1 chứng nhận đăng ký ô tô, 1 giấy mua bán xe ô tô, xe máy thể hiện "người bán cho, tặng" là anh Nguyễn Trọng T. có dấu, chữ ký xác nhận ghi Chủ tịch UBND phường Quang Trung (TP Hải Dương); 1 chứng minh nhân dân bản phô tô mang tên Nguyễn Trọng T.; 1 sổ hộ khẩu bản phô tô, 1căn cước công dân bản phô tô mang họ tên của Long được chứng thực có hình dấu, chữ ký của Chủ tịch UBND phường Quang Trung.

Có các giấy tờ giả trên, Long giả mạo chữ ký vào các phần có tên của anh Nguyễn Trọng T. Ngày 20.3.2021, Long mang chiếc xe ô tô trên bán cho anh Nguyễn Văn T. ở xã Văn Tố (Tứ Kỳ) với giá 230 triệu đồng.

Với các thủ đoạn trên, từ tháng 11.2019 đến tháng 4.2021, Long lần lượt mượn, thuê 6 xe ô tô tự lái của tổ chức, cá nhân mang cầm cố, bán. Tổng số tiền Long chiếm đoạt gần 2,9 tỷ đồng. Các xe ô tô do Long chiếm đoạt đã được cơ quan công an thu hồi và bàn giao cho người bị hại.

Với hành vi phạm tội của mình, tại phiên xét xử sơ thẩm vừa diễn ra, Tòa án Nhân dân tỉnh tuyên phạt Phan Thanh Long 13 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 14 năm tù tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, 3 năm tù tội làm giả, sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức, tổng hình phạt là 30 năm tù. Ngoài ra, buộc Long phải bồi thường thiệt hại cho những người liên quan theo quy định của pháp luật.  

Tại phiên tòa, Long thành khẩn khai nhận và ăn năn, hối hận về các hành vi phạm tội của mình. Đây không phải là lần phạm tội đầu tiên mà năm 2010 Long đã bị Tòa án Nhân dân TP Hải Dương phạt 18tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội cướp tài sản. Không lấy đây là bài học để làm ăn lương thiện, Long đã phải trả giá về sai phạm của mình.

 DANH TRUNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tay chơi chuyên lừa đảo, chiếm đoạt ô tô