Quản lý đền nhận tiền chạy cho người sang Anh lao động

15/09/2020 06:16

Đối tượng đó là Phạm Văn Tưởng (sinh năm 1969, ở xã Quang Phục, Tứ Kỳ), nguyên là người quản lý đền Mắc, tại xã Quang Phục.

Trong những lần đến đền Mắc, xã Quang Phục đi lễ, ông Trần Văn Thứa và anh Trần Văn Tín (đều ở thôn Phú Đa, xã Hồng Khê, Bình Giang) có quan hệ quen biết với Tưởng. Vào thời điểm đó, Tưởng đang là người quản lý đền Mắc. Sau đó, Tưởng thường xuyên qua lại với gia đình ông Thứa và anh Tín... Quá trình nói chuyện, Tưởng biết được nhu cầu của gia đình ông Thứa và anh Tín muốn cho con ra nước ngoài lao động; phần khác vì cần tiền tiêu xài nên nảy ý định thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các nạn nhân. 

Để đánh vào lòng tin của các nạn nhân, Tưởng giới thiệu với ông Thứa và anh Tín rằng anh ta có đệ tử đang làm ăn, sinh sống tại Vương quốc Anh. Người này có khả năng đưa người lao động Việt Nam sang Anh quốc làm ăn, sinh sống... Tưởng không có con, cháu nên nếu ông Thứa và anh Tín muốn cho con đi sang Vương quốc Anh lao động thì Tưởng sẽ lo giúp.

Đối tượng Phạm Văn Tưởng

Sau đó, đối tượng vẽ ra những viễn cảnh về cuộc sống sung túc nơi đất khách quê người. Với những lời hứa hẹn của Tưởng, ông Thứa và anh Tín rất tin tưởng. Vì thế, sau khi bàn bạc với gia đình, họ đồng ý đưa con sang nước ngoài với mức giá Tưởng đưa ra là 900 triệu đồng một người. Theo thỏa thuận, ông Thứa và anh Tín phải đưa trước cho Tưởng 50% số tiền để anh ta lo thủ tục.

 Ngày 21.5.2017, ông Thứa và Trần Văn Tín đưa cho Tưởng số tiền 700 triệu đồng để nhờ Tưởng lo cho Trần Văn Chung và Trần Văn Hoàng là con trai của ông Thứa và anh Tín đi lao động tại Vương quốc Anh. Sau khi nhận tiền, Tưởng đã viết giấy nhận, ký, ghi rõ họ tên và cam kết trong thời gian 12 tháng Tưởng phải lo được cho Chung và Hoàng đi lao động tại Vương quốc Anh.

Giấy cam kết trên, Tưởng đã giao cho ông Thứa, anh Tín cầm, chính điều này đã khiến người bị hại càng thêm tin tưởng. Sau đó, Tưởng đã đưa Chung và Hoàng đi học tiếng Anh tại Trung tâm anh ngữ quốc tế Sunshine, địa chỉ: số 76 đường Thanh Niên, phường Quang Trung, TP Hải Dương) và đi học nghề làm móng tay, móng chân; đưa Chung đi làm hộ chiếu tại Công an tỉnh Hải Dương. Toàn bộ tiền học phí học tiếng Anh, học làm móng tay, móng chân đều do gia đình ông Thứa và ông Tín lo cho Chung và Hoàng.

Ngoài số tiền 700 triệu đồng mà Tưởng đã nhận, vào khoảng cuối năm 2017, với mục đích chiếm đoạt tiếp tiền, Tưởng có nói với chị Vũ Thị Hiền (là vợ của anh Trần Văn Thứa) là Tưởng lo cho Chung đi sang Vương quốc Anh bằng con đường du học. Sau đó, với lý do Chung không có bằng cấp ba thì không thể đi sang Vương quốc Anh, đối tượng yêu cầu chị Hiền đưa cho 20 triệu đồng để làm giả bằng cấp 3.

Chị Hiền đồng ý và đã đưa cho Tưởng số tiền trên nhưng Tưởng lại sử dụng chi tiêu cá nhân hết. Ngoài ra, Tưởng còn vay mượn dân sự của chị Hiền số tiền là 20 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi hết thời hạn cam kết, Tưởng không lo cho Chung và Hoàng đi xuất khẩu lao động tại Anh quốc được nên gia đình ông Thứa, ông Tín đã đòi lại số tiền mà Tưởng đã nhận.

 Ngày 4.6.2018, Tưởng trả cho ông Thứa, ông Tín 100 triệu đồng; ngày 18.62018, Tưởng trả số tiền là 250 triệu đồng; ngày 9.10.2019, Tưởng trả số tiền 30 triệu đồng (trả qua Lê Thiết Bảo là người quen của gia đình anh Thứa và anh Tín).

Ngoài số tiền Tưởng trả lại ở trên ra, Tưởng có mua cho Chung một sợi dây chuyền bằng vàng trị giá 7 triệu đồng, mua vé máy bay cho chung và chị Hiền hết số tiền 5,7 triệu đồng, sửa điện thoại cho Chung hết số tiền 4 triệu đồng, tổng cộng là 16,7 triệu đồng...Tổng số tiền Tưởng đã trả là 396,7 triệu đồng và còn nợ lại gia đình ông Thứa, ông Tín số tiền là 343,3 triệu đồng.

Căn cứ vào lời khai của đối tượng, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Hải Dương đã tiến hành khởi tố vụ án hình sự lừa đảo chiếm đoạt tài sản; khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt giam giam với Tưởng về hành vi phạm tội trên. Tại cơ quan điều tra, Tưởng khai nhận: Sau khi nhận tiền của ông Thứa và Tín, Tưởng đã đưa cho một người phụ nữ tên là Phúc, ở Trại Chuối, Hồng Bàng (Hải Phòng).

Số tiền 1 tỷ đồng để lo cho Chung và Hoàng đi lao động tại Anh quốc. Việc Tưởng đưa tiền cho Phúc, Tưởng không viết giấy tờ biên nhận gì, Tưởng không biết địa chỉ cụ thể, họ, số điện thoại, mối quan hệ gì khác của Phúc vì Tưởng mới gặp Phúc được khoảng 3-4 lần tại đền Mắc...

Theo Công an nhân dân

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quản lý đền nhận tiền chạy cho người sang Anh lao động