Nhói lòng trẻ bị xâm hại tình dục

24/03/2019 07:00

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều vụ xâm hại, lạm dụng tình dục trẻ em gây rúng động dư luận...

Nguyễn Đình Tuyến ở xã Hồng Dụ (Ninh Giang) bị tuyên phạt 15 năm tù về tội hiếp dâm trẻ em dưới 16 tuổi

Thiếu khả năng tự bảo vệ

Vài năm qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra hàng chục vụ xâm hại, lạm dụng tình dục trẻ em. Một trong những nguyên nhân chính là do các em thiếu khả năng tự bảo vệ, lơ là cảnh giác, đi một mình ở nơi vắng vẻ nên trở thành mục tiêu để bọn tội phạm nhắm tới. Vụ việc cháu Bùi Thị H. (12 tuổi) ở TP Chí Linh bị gã thanh niên bám theo khống chế, hiếp dâm trên đường từ trường về gần đây là một minh chứng. Ngày 16.2, trường của cháu H. tổ chức cho học sinh đi tham quan nên về muộn. Khoảng 18 giờ20, trên đường từ trường về, đến đoạn đường vắng, cháu H. bị một thanh niên đi xe máy ngược chiều chặn lại đánh, đấm rồi kéo vào một bãi đất trống cách đường vài chục mét, đe dọa và giở trò đồi bại. Thấy tối muộn con chưa về, gia đình cháu H. đi tìm. Nhưng khi tìm được cháu H. thì tên yêu râu xanh đã tẩu thoát. Mặc dù lực lượng công an đã bắt giữ đối tượng này nhưng nỗi đau thể xác, tinh thần với cháu H. không dễ gì nguôi ngoai.

Không chỉ bị những kẻ tội phạm dùng vũ lực đe dọa, cưỡng ép, nhiều vụ hiếp dâm trẻ em lại do chính nạn nhân tự nguyện. Đối với những vụ việc mà nạn nhân đồng thuận với thủ phạm thì việc phát hiện, ngăn chặn rất khó khăn. Cháu Đỗ Thị T. ở Thanh Miện, mới học THCS song đã phổng phao. Là con gái út nên T. được bố mẹ cưng chiều, mua cho máy tính bảng để học tập và giải trí. Lúc rảnh rỗi T. thường vào internet chơi game và quen với Phạm Văn Lâm, lao động tự do sống một mình ở xã Lam Sơn (Thanh Miện). Sau đó cả hai nảy sinh tình cảm và đã cùng nhau đi quá giới hạn. Những lần gặp Lâm T. đều nói dối là đi học nên người thân không hề hay biết. Đến tối 15.10.2017, khi nghe người hàng xóm kể nhìn thấy T. đi với bạn, bố mẹ cháu mới nảy sinh nghi ngờ, tra hỏi. Lúc này T. mới chịu kể lại sự việc. 

Đề cao cảnh giác

Đáng chú ý, những kẻ hiếp dâm trẻ em không chỉ là người lạ mà còn là những người vốn thân quen với gia đình các em, song do lơ là, mất cảnh giác của chính gia đình nạn nhân đã dẫn đến những vụ việc đau lòng. 

Ngày 14.3 vừa qua, Tòa án Nhân dân tỉnh đã đưa Nguyễn Đình Tuyến (sinh năm 1970, ở xã Hồng Dụ, Ninh Giang) ra xét xử về tội hiếp dâm trẻ dưới 16 tuổi. Tại phiên tòa, nghe Tuyến, một kẻ đã lên chức ông kể lại hành động thú tính của hắn, mọi người đều rùng mình. Vừa là họ hàng, lại cùng ở khu chuyển đổi, y thường đến gia đình anh Nguyễn Văn T. ở cùng thôn chơi. Từ tháng 9 - 10.2018, lợi dụng vợ chồng anh T. vắng nhà, Tuyến đã dụ dỗ, cho tiền cháu M. (sinh năm 2007, là con gái anh T.) để quan hệ tình dục. Nếu như gia đình anh T. không bị mất trộm tiền nên lắp camera để theo dõi thì việc làm bỉ ổi của Tuyến khó mà bị phát giác. Tại tòa, anh T. ngậm ngùi nói: "Tuyến là người trong họ, lại là hàng xóm, thường xuyên qua lại chơi nên gia đình không nghi ngờ hay đề phòng gì". Mặc dù đối tượng đã bị Tòa án Nhân dân tỉnh tuyên phạt 15 năm tù về tội hiếp dâm trẻ em dưới 16 tuổi song nỗi đau mà cháu M. và gia đình phải gánh chịu khó xóa nhòa.

Trực tiếp xét xử các vụ hiếp dâm trẻ em, một thẩm phán Tòa án Nhân dân tỉnh cho biết việc bị xâm hại, lạm dụng tình dục để lại cho nạn nhân những tổn thương, sang chấn rất lớn về cả thể chất và tinh thần, ảnh hưởng tới sự phát triển bình thường của trẻ trong giai đoạn trước mắt cũng như tương lai của các em sau này. Đây cũng là hành vi trái chuẩn mực đạo đức, gây dư luận xấu trong xã hội. Để ngăn ngừa các hành vi xâm hại, lạm dụng tình dục trẻ em, cần có sự vào cuộc của toàn xã hội, đặc biệt là vai trò của nhà trường và gia đình.

Nhà trường phải quan tâm và đẩy mạnh việc giáo dục giới tính, cách nhận diện các tình huống nguy hiểm và kỹ năng cần thiết để các em tự bảo vệ mình trong các tình huống xấu. Các gia đình cần coi trọng việc giáo dục, quản lý con em mình, dạy trẻ đề phòng cảnh giác, tránh xa đối tượng nguy hiểm, kể cả những người thân quen có biểu hiện không trong sáng, vì rất nhiều vụ việc xuất phát từ những đối tượng gần gũi như người thân, bạn bè của cha mẹ, hàng xóm... Cha mẹ cũng cần quản lý chặt chẽ các cháu khi sử dụng các thiết bị truy cập internet như điện thoại, máy tính… phòng ngừa nảy sinh các mối quan hệ phức tạp, tiềm ẩn nguy hiểm. Đồng thời cần chủ động hợp tác với cơ quan chức năng để ngăn chặn, xử lý nghiêm những kẻ phạm tội.

NGUYÊN DÃ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhói lòng trẻ bị xâm hại tình dục