Nhiều vi phạm tại Công ty TNHH Fuji Seiko Việt Nam

16/07/2021 13:40

Chưa kê khai hóa chất; vi phạm việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường... là một số sai phạm của Công ty TNHH Fuji Seiko Việt Nam.


Khói vàng nghệ bao phủ một phần khu công nghiệp Phúc Điền hôm 27.5

Trong tháng 6 vừa qua, Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) phối hợp Sở Công thương, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, Phòng Cảnh sát môi trường (Công an tỉnh) và UBND huyện Cẩm Giàng kiểm tra đột xuất Công ty TNHH Fuji Seiko Việt Nam và chỉ ra nhiều vi phạm tại doanh nghiệp này.

Chưa kê khai 13 loại hóa chất

Theo Sở Công thương, trong quá trình hoạt động sản xuất, Công ty TNHH Fuji Seiko Việt Nam chưa tuân thủ đúng một số quy định của Luật Hóa chất và các văn bản hướng dẫn thi hành. Vi phạm về việc phân loại hóa chất; xây dựng biện pháp phòng ngừa ứng phó sự cố hóa chất; huấn luyện an toàn hóa chất. Công ty đã phân loại các loại hóa chất đang sử dụng nhưng không theo hệ thống hài hòa toàn cầu về phân loại và ghi nhãn hóa chất. Việc phân loại không đúng quy định của Chính phủ. Công ty TNHH Fuji Seiko Việt Nam chỉ xây dựng biện pháp phòng ngừa sự cố đối với 13 trong tổng số 26 loại hóa chất nguy hiểm đơn vị đang sử dụng; 13 loại hóa chất khác công ty chưa kê khai trong biện pháp phòng ngừa ứng phó sự cố hóa chất. Trong các năm 2019 và 2020, công ty đã diễn tập ứng phó với tình huống sự cố rò rỉ hóa chất nhưng không có nội dung diễn tập ứng phó đối với tình huống sự cố hóa chất xảy ra trong công đoạn tẩy phá mạ. Nội dung đào tạo, huấn luyện an toàn hóa chất cho công nhân chưa tuân thủ theo quy định và thực tế hoạt động hóa chất tại công ty.

Bên cạnh những vi phạm về lĩnh vực hóa chất, doanh nghiệp này còn vi phạm việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường. Qua kiểm tra, Sở TNMT đã chỉ ra Công ty TNHH Fuji Seiko Việt Nam thực hiện không đúng một trong các nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) được UBND tỉnh phê duyệt. Theo báo cáo ĐTM được phê duyệt, công đoạn mạ niken của công ty được thực hiện bằng phương pháp mạ điện nhưng thực tế doanh nghiệp này thực hiện bằng phương pháp mạ hóa học. Công ty không báo cáo cơ quan chức năng về nội dung thay đổi này và cũng chưa được cấp có thẩm quyền cho phép hoặc chấp thuận. Hoạt động phá lớp mạ trên các sản phẩm lỗi không có trong nội dung báo cáo ĐTM được phê duyệt, chưa được cấp có thẩm quyền xác nhận hoặc cho phép thực hiện. Đây là nguyên nhân dẫn đến sự cố hóa học làm phát sinh khói vàng vào ngày 27.5 vừa qua. Ngoài ra, Công ty TNHH Fuji Seiko Việt Nam còn chưa bố trí đủ diện tích đất trồng cây xanh tối thiểu theo quy định; báo cáo không đúng thực tế về tình hình phát sinh và quản lý chất thải nguy hại...

Sau sự cố xảy ra tại Công ty TNHH Fuji Seiko Việt Nam vào cuối tháng 5, Tổng cục Môi trường (Bộ TNMT) đã yêu cầu Sở TNMT tỉnh tổ chức đoàn kiểm tra, xác minh làm rõ mức độ sai phạm của doanh nghiệp. Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở TNMT chủ trì, phối hợp với Sở Công thương, các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra đột xuất việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường và việc quản lý, sử dụng hóa chất, việc phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất trong hoạt động sản xuất của công ty này.

Tái phạm

Công ty TNHH Fuji Seiko Việt Nam là doanh nghiệp 100% vốn đầu tư của Nhật Bản, được Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu năm 2007.

Sự cố hóa chất xảy ra vào cuối tháng 5 tại công ty này không phải là lần đầu. Trước đó, tháng 6.2019, doanh nghiệp cũng đã để xảy ra sự cố phá lớp mạ trên các sản phẩm lỗi. UBND tỉnh đã yêu cầu công ty tạm dừng hoạt động phá mạ; rà soát lại toàn bộ quy trình; lập phương án cụ thể phòng ngừa, ứng phó với các tình huống sự cố tương tự hoặc sự cố khác có thể xảy ra. Tháng 7.2019, Chánh Thanh tra Sở TNMT đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính doanh nghiệp này 85 triệu đồng. Cũng trong năm 2019, Sở Công thương đã xử phạt vi phạm hành chính Công ty TNHH Fuji Seiko Việt Nam 25 triệu đồng; yêu cầu công ty đánh giá, bổ sung tình huống sự cố trong quá trình tẩy phá mạ vào biện pháp phòng ngừa ứng phó sự cố hóa chất. Dù vậy, đến ngày 27.5.2021, doanh nghiệp vẫn để xảy ra sự cố về hóa chất. Điều này cho thấy đơn vị đã không chấp hành đúng các yêu cầu của cơ quan chức năng.

Theo báo cáo của Công ty TNHH Fuji Seiko Việt Nam khi làm việc với cơ quan chức năng, hoạt động phá mạ đã được doanh nghiệp đưa vào ngay khi bắt đầu sản xuất. Năm 2018, do lượng sản phẩm lỗi nhiều nên công ty lắp đặt thêm bể phá mạ thể tích khoảng 1,5 m3 tại vị trí ngoài nhà xưởng 1 cạnh dây chuyền mạ. Năm 2019, sau khi xảy ra sự cố, doanh nghiệp đã dừng hoạt động phá mạ tại bể phá mạ này theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền. Đến tháng 5.2021, công ty tiếp tục sử dụng lại bể phá mạ và đã xảy ra sự cố trên.

ĐĂNG KHOA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều vi phạm tại Công ty TNHH Fuji Seiko Việt Nam