Mạnh tay xử lý “ma men”

18/11/2021 06:30

Xử lý nghiêm minh, không có ngoại lệ là mục tiêu chung của lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh nhằm dẹp yên “ma men” - nguyên nhân chính gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm.


Đội Cảnh sát giao thông, trật tự (Công an huyện Gia Lộc) kiểm tra nồng độ cồn lái xe

Xử phạt kịch khung

Từ đầu năm đến nay, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp. Nhiều thời điểm các hàng quán phải tạm thời đóng cửa để phòng chống dịch. Tuy nhiên, tình trạng các lái xe sử dụng rượu bia trước khi lái xe vẫn tồn tại. Đây là một trong những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm trong thời gian qua.

Trung tá Bùi Quang Quyên, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông (CSGT), trật tự (Công an huyện Bình Giang) nhận định: “Trong số những nguyên nhân dẫn đến TNGT, vi phạm về nồng độ cồn luôn chiếm tỷ lệ cao. Tâm lý uống vài chén chưa say, đường về nhà ngắn khiến số lượng người vi phạm nhiều”. Từ đầu năm đến nay, đội đã xử lý 55 trường hợp điều khiển xe mô tô vi phạm nồng độ cồn, xử phạt 358 triệu đồng. 87% trong số đó bị nhận mức phạt kịch khung do có nồng độ cồn vượt 0,4 mg/lít khí thở.

Công an huyện Gia Lộc cũng là một trong những đơn vị quyết liệt trong việc ngăn ngừa vi phạm giao thông, nhất là liên quan đến nồng độ cồn. Theo số liệu thống kê sơ bộ, từ ngày 15.12.2020 đến nay, gần 400 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn huyện này bị phát hiện, xử lý. Trong đó, 35 trường hợp người điều khiển xe mô tô có nồng độ cồn vượt quá 0,4 mg/lít khí thở bị phạt mức cao nhất.

Mức xử phạt nặng theo Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30.12.2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt tuy đã phát huy tác dụng trong việc răn đe người vi phạm, song chưa phải yếu tố cốt lõi để ngăn ngừa hoàn toàn những vi phạm giao thông liên quan đến rượu bia. Trung tá Phạm Quý Gia, Đội trưởng Đội CSGT, trật tự (Công an huyện Gia Lộc) cho biết: “Cái gốc của mọi vi phạm giao thông là ý thức của người dân. Đó là sự chủ quan, coi thường pháp luật, dẫn đến coi thường chính sự an nguy của bản thân và cộng đồng”.


67% số trường hợp vi phạm nồng độ cồn bị phạt ở mức cao nhất


Ngăn từ gốc 

Năm 2021, Bộ Công an ban hành kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề “Người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn” trên toàn quốc. Sau gần 9 tháng ra quân thực hiện kế hoạch này, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã phát hiện, xử lý 414 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, phạt hành chính trên 3 tỷ đồng, tước 379giấy phép lái xe, 420phương tiện bị tạm giữ. Trong đó 276trường hợp, tương đương 67% số trường hợp vi phạm nồng độ cồn bị xử phạt mức cao nhất.

Ông Vũ Duy Bôn, Phó Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh nhận định do ảnh hưởng của dịch bệnh, các nhà hàng, quán ăn phải tạm ngưng kinh doanh thời gian dài đã góp phần giảm số lượng các vụ va chạm, TNGT toàn tỉnh thời gian qua. Tuy nhiên, vi phạm nồng độ cồn vẫn ở mức cao. Dễ dàng nhận ra điều đó qua những con số "biết nói" về các trường hợp bị xử phạt kịch khung nói trên. Việc xử lý vi phạm về nồng độ cồn đối với lái xe đã tạo tính răn đe mạnh mẽ. Việc tuần tra kiểm soát gắn với hoạt động tuyên truyền đến mọi người dân về tác hại của uống rượu bia khi lái xe đã lan tỏa sâu rộng.

“Thực hiện kết luận tại hội nghị sơ kết công tác bảo đảm an toàn giao thông 9 tháng đầu năm mới đây, Ban An toàn giao thông tỉnh đã xây dựng kế hoạch, nhiệm vụ bảo đảm an toàn giao thông những tháng cuối năm và trong dịp Tết. Trong đó sẽ tiếp tục duy trì chuyên đề xử lý đối với hành vi vi phạm nồng độ cồn”, ông Bôn cho biết thêm.

Để ngăn ngừa từ gốc, không cách nào khác là tăng cường tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông. Căn cứ trên tình hình thực tế, hàng trăm buổi tuyên truyền cho hàng nghìn người dân đã được lực lượng CSGT các địa phương thực hiện. Anh Phạm Văn Vịnh, một lái xe vi phạm nồng độ cồn ở TP Hải Dương cho biết: “Nhiều hình ảnh về các vụ TNGT thương tâm do rượu bia gây ra được chia sẻ đã khiến tôi thực sự tỉnh ngộ, gánh chịu hậu quả chính là gia đình mình. Đúng là tôi đã quá chủ quan, cứ nghĩ rằng uống một chút thôi thì vẫn đủ tỉnh táo để lái xe nhưng tôi đã nhầm. Tôi vẫn còn may mắn, bởi còn có cơ hội sửa sai, không như biết bao người đã thiệt mạng khác”.

Tuy nhiên không phải ai cũng giác ngộ được như vậy. Thượng tá Nguyễn Lương Trọng, Phó Trưởng Phòng CSGT (Công an tỉnh) cho biết thời gian qua, quá trình làm nhiệm vụ, cán bộ, chiến sĩ gặp không ít trường hợp chống đối bất hợp tác, không chấp hành kiểm tra nồng độ cồn do chưa hiểu hết tác hại của việc sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông. Đối với những trường hợp này, lực lượng chức năng sẽ lập biên bản hành vi không chấp hành kiểm tra nồng độ cồn. "Thời gian tới, bên cạnh việc phối hợp tuyên truyền về những án phạt nặng cộng với hậu quả tang thương từ những vụ tai nạn nhằm nâng cao nhận thức của người tham gia giao thông, đơn vị đã tham mưu với Ban Giám đốc Công an tỉnh đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trên các tuyến đường phù hợp với tình hình dịch Covid-19. Tập trung xử lý vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT, đặc biệt là vi phạm nồng độ cồn, đua xe, lạng lách, đánh võng”, thượng tá Trọng cho biết thêm.

QUYẾT ĐẠT

10 tháng năm 2021, toàn tỉnh xảy ra 148 vụ tai nạn và va chạm giao thông, làm 117 người chết, 66 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2020, tai nạn giao thông giảm cả 3 mặt, trong đó giảm 51 vụ tai nạn (25,6%), giảm 40 người chết (25,5%) và giảm 31 người bị thương (32%).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mạnh tay xử lý “ma men”