Luật sư đề nghị khoan hồng đặc biệt cựu Bí thư Đồng Nai để giáo dục con cháu

26/12/2022 14:32

Nêu quan điểm bào chữa tại tòa xử vụ AIC, luật sư đề nghị cho cựu Bí thư Đồng Nai được hưởng “khoan hồng đặc biệt”.

Luật sư đề nghị khoan hồng đặc biệt cựu bí thư Đồng Nai để giáo dục con cháu - Ảnh 1.

Cựu Bí thư Đồng Nai Trần Đình Thành tại phiên tòa - Ảnh: GIANG LONG

Sáng 26.12, phiên tòa xét xử vụ án gian lận đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai và Công ty AIC bước sang ngày xét xử thứ năm. Các luật sư tiếp tục nêu quan điểm tranh luận với bản luận tội của đại diện viện kiểm sát giữ quyền công tố tại tòa.

Cựu Bí thư nhận tiền là "vi phạm đạo đức chứ không phạm luật"?

Trước đó, trong phần luận tội, viện kiểm sát đề nghị bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn (cựu Chủ tịch AIC) 30 năm tù cho hai tội danh. Cựu Bí thư Đồng Nai Trần Đình Thành bị đề nghị 10-11 năm tù về tội nhận hối lộ.

Viện kiểm sát cho rằng ông Thành đã can thiệp, chỉ đạo tạo điều kiện cho AIC trúng 16 gói thầu thiết bị y tế tại Đồng Nai. Quá trình triển khai dự án, Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã 6 lần hối lộ cựu Bí thư 14,5 tỷ đồng.

Luật sư đề nghị khoan hồng đặc biệt cựu bí thư Đồng Nai để giáo dục con cháu - Ảnh 2.

Các luật sư bào chữa cho các bị cáo tại phiên tòa xét xử vụ AIC - Ảnh: GIANG LONG

Luật sư Trương Trọng Nghĩa, bào chữa cho cựu Bí thư Trần Đình Thành cho rằng việc nhận tiền xảy ra trước giai đoạn diễn ra việc đấu thầu thiết bị y tế ở dự án Bệnh viện Đồng Nai, nên hành vi này là "vi phạm đạo đức chứ không phạm luật".

Theo luật sư, giai đoạn diễn ra việc đấu thầu, ông Thành cũng không có chỉ đạo gì để Công ty AIC được trúng các gói thầu nên đây chỉ được coi là quan hệ giữa Bí thư tỉnh Đồng Nai và bên thực thi nhiệm vụ.

Ngoài ra, số tiền nhận từ bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, ông Thành chủ yếu "dùng làm từ thiện" và đã khắc phục hết nên cần được hưởng khoan hồng, thể hiện sự nhân văn của chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, luật sư nêu quan điểm bào chữa tại tòa.

Cuối phần bào chữa, luật sư Nghĩa cho hay bị cáo Thành tuổi cao, nhiều bệnh, đề nghị HĐXX cho thân chủ của mình có được bản án thể hiện sự khoan hồng đặc biệt, để bị cáo có thể rút ngắn thời gian thụ án, có thể trở về đóng góp cho xã hội và "giáo dục con cháu đừng đi theo vết xe đổ của mình".

Luật sư đề nghị thay đổi tội danh cho bị cáo

Cùng bào chữa cho bị cáo Thành, một luật sư khác đề nghị hội đồng xét xử thay đổi tội danh của thân chủ vì ông Thành đã thừa nhận có hành vi giới thiệu bà Nhàn cho lãnh đạo Đồng Nai và nhận tiền của bà Nhàn.

"Tuy nhiên để ông Thành bị quy vào tội nhận hối lộ thì ông phải là người có quyền hạn, có thể thực hiện được theo mục đích của người đưa hối lộ. Căn cứ theo hồ sơ, cáo trạng, lời khai của ông Thành, có thể thấy mục đích, mục tiêu bà Nhàn đưa tiền cho cựu lãnh đạo tỉnh Đồng Nai là để AIC trúng thầu.

Nhưng ông Thành với vai trò là Bí thư tỉnh thì lại không có quyền hạn trong việc để Công ty AIC trúng thầu dự án Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai. Cá nhân ông Thành cũng không phải thành viên trong ban chỉ đạo dự án. Khi bà Nhàn gọi điện đặt vấn đề, ông Thành cũng đã nói rõ việc này", luật sư phân tích.

Luật sư đề nghị khoan hồng đặc biệt cựu bí thư Đồng Nai để giáo dục con cháu - Ảnh 3.

Bà Bồ Ngọc Thu, cựu Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, tại phiên tòa - Ảnh: GIANG LONG

Bào chữa cho bà Bồ Ngọc Thu (cựu Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư), luật sư cho rằng một số cáo buộc từ viện kiểm sát không khách quan và làm tăng nặng trách nhiệm hình sự đối với thân chủ mình.

Luật sư đưa ra luận điểm, cựu Giám đốc sở không có động cơ vụ lợi trong vụ án, mà chỉ vì mục đích để kịp xin vốn ngân sách từ trung ương để sớm thực hiện xây dựng Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai. Ngoài ra, việc nhận 1 tỷ đồng quà biếu của Công ty AIC là đơn vị này "chủ động mang đến mà bị cáo không đặt vấn đề hay gợi ý với doanh nghiệp".

Người bào chữa cho bà Thu còn cho rằng nữ cựu Giám đốc sở không tạo điều kiện cho Công ty AIC trúng thầu, dẫn đến thiệt hại hơn 148 tỷ đồng. Hành vi của bà Thu "không liên quan đến việc tham gia dự thầu, đấu thầu của Công ty AIC và công tác lựa chọn nhà thầu sau này".

Luật sư đề nghị cơ quan truy tố xem xét lại cáo buộc đối với bà Thu và đề nghị thay đổi quan điểm luận tội từ tội "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" sang tội "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Chấp nhận làm "quân xanh" vì cơ chế bán được thiết bị?

Bào chữa cho bị cáo Lê Thị Bích Thủy, Giám đốc Công ty TNT, luật sư cho rằng bị cáo chỉ có "hành vi đồng phạm giúp sức mờ nhạt".

Theo luật sư, thời điểm năm 2012-2013, AIC là một doanh nghiệp lớn đa ngành, tham gia đấu thầu nhiều gói thầu thiết bị y tế tại Đồng Nai. Công ty TNT và các doanh nghiệp khác để bán thiết bị y tế vào dự án phải "tham gia đấu thầu theo sự sắp xếp, điều hành của Công ty AIC".

"Theo cơ chế này, bị cáo Thủy phải chấp nhận làm 'quân xanh', 'quân đỏ' cho Công ty AIC để bán được hàng vào dự án đảm bảo công ăn việc làm cho nhân viên, duy trì sự ổn định và phát triển cho công ty. Toàn bộ việc tham gia đấu thầu từ mua hồ sơ mời thầu cho đến việc thiết lập và nộp hồ sơ dự thầu đều do AIC sắp xếp, Công ty TNT đứng tên tham gia đấu thầu 11 gói thầu và được cung cấp thiết bị vào hai gói thầu", luật sư phân tích.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Luật sư đề nghị khoan hồng đặc biệt cựu Bí thư Đồng Nai để giáo dục con cháu