Kim Anh nỗ lực loại bỏ tiếng pháo 

21/01/2020 14:38

Những năm gần đây, xã Kim Anh (Kim Thành) đã triển khai nhiều biện pháp phòng chống vi phạm về pháo.


Lực lượng Công an xã Kim Anh tuyên truyền, vận động gia đình bà 
Nguyễn Thị Thảo ở thôn Văn Minh không sản xuất, buôn bán, sử dụng pháo

Là địa bàn giáp ranh với thị trấn Phú Thái, xã Kim Anh (Kim Thành) có quốc lộ 17B, đường tỉnh 388, đường liên xã đi qua và có chợ Kim Anh (chợ đầu mối của huyện), thuận lợi cho giao thông đi lại, trao đổi hàng hóa song cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ về an ninh trật tự. Những năm gần đây, địa phương đã triển khai nhiều biện pháp phòng chống vi phạm về pháo.

Coi trọng tuyên truyền

Ngày 17.1, một công dân thôn Quyết Thắng đã tự nguyện đến trụ sở Công an xã Kim Anh giao nộp 5 quả pháo trứng, 6 kiếm và 3 dao tự chế. Vào đầu tháng 1, sau khi được các công an viên của xã đến tận nhà tuyên truyền vận động và ký cam kết về việc không sử dụng pháo, vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và đèn trời, ông Bùi Văn Minh ở thôn Phan Chi cũng tự nguyện giao nộp 1 kiếm tự chế cho lực lượng công an. Từ năm 2018 -  2019, xã Kim Anh đã vận động được 6 trường hợp giao nộp 6,5 kg pháo nổ, 91 viên đạn, 2 khẩu súng tự chế, 20 dao, kiếm. Đây là kết quả của công tác tuyên truyền, vận động mà Công an xã Kim Anh đã làm trong nhiều năm qua.

Hằng năm, Đảng ủy xã Kim Anh đều sớm ra nghị quyết về tăng cường quản lý pháo, vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và đèn trời dịp trước, trong và sau Tết. Lấy tuyên truyền, vận động làm chính, xã giao cho Công an xã phối hợp chặt chẽ với lực lượng quân sự, các tổ chức đoàn thể, chính trị - xã hội đẩy mạnh tuyên truyền đến các gia đình, thôn, xóm, các thành viên, hội viên của từng đoàn thể.

Các đảng ủy viên phụ trách từng thôn, chịu trách nhiệm trước Đảng ủy nếu để địa bàn theo dõi xảy ra đốt pháo, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ... Các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương đều tích cực vào cuộc. Đài Truyền thanh xã tăng thời lượng tuyên truyền phòng chống pháo. Công an xã trực tiếp đến các trường học tuyên truyền cho học sinh không sử dụng pháo nổ, ký cam kết với giáo viên, học sinh trường THCS, tiểu học và giáo viên trường mầm non.

Rà soát các hộ kinh doanh vận tải, những người làm nghề lái xe, các hộ kinh doanh, dịch vụ, tổ chức tuyên truyền, ký cam kết với từng trường hợp... Bà Nguyễn Thị Thảo ở thôn Văn Minh, kinh doanh hàng tạp hóa giáp quốc lộ 17B cho biết: "Biết tác hại của pháo nên tôi tuyệt đối không bán và đã ký cam kết không buôn bán, sử dụng pháo".

Đến nay, xã Kim Anh đã có 2.287 trong tổng số 2.378 hộ ký cam kết không sử dụng pháo, trong đó 251 hộ kinh doanh, buôn bán trong và ngoài chợ; gần 1.500 giáo viên, học sinh trong xã đã ký cam kết không sử dụng pháo; 2 trường hợp tự nguyện giao nộp 5 quả pháo trứng, 6 kiếm và 4 dao tự chế.


Pháo trứng, dao, kiếm do người dân xã Kim Anh tự nguyện giao nộp từ đầu tháng 1 đến nay

Kiên quyết xử lý

Đêm giao thừa năm 2019, khi mọi nhà đang hân hoan đón năm mới thì lực lượng Công an xã Kim Anh phát hiện khu vực thôn Văn Minh có tiếng pháo nổ, ngay lập tức tổ tuần tra xuống địa bàn lập biên bản xử phạt hành chính. Cuối năm 2018, quá trình tuần tra, kiểm soát, lực lượng Công an xã cũng phát hiện Nguyễn Văn Cường, tạm trú tại xã đang quấn pháo tự chế. Công an xã đã thu giữ 1,2 kg pháo nổ và 35 g thuốc pháo.

Để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp tàng trữ, sử dụng pháo, Công an xã Kim Anh đã thành lập 2 tổ tuần tra, canh gác nắm tình hình, kịp thời phát hiện, bắt giữ và xử lý các hành vi vi phạm về quản lý pháo tại 2 tụ điểm nhạy cảm, có nguy cơ cao là khu vực chợ Kim Anh và ngã tư Tân Thành - Nghĩa Đô (giáp quốc lộ 17B). Công an xã cũng công khai số điện thoại của các đồng chí trưởng, phó trưởng Công an xã, công an viên để người dân kịp thời thông báo, tố giác các trường hợp sử dụng, nghi sử dụng pháo...

Nhờ triển khai đồng loạt các biện pháp, trong 3 năm gần đây tình trạng sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tràng trữ và đốt pháo ở xã Kim Anh đã cơ bản không còn, xã không xảy ra trường hợp tai nạn do pháo. Từ năm 2017-2019, xã liên tục được huyện Kim Thành, Công an huyện và Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong bảo đảm an ninh trật tự dịp Tết.

TRƯƠNG HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kim Anh nỗ lực loại bỏ tiếng pháo