Giải quyết mâu thuẫn bằng hung khí nguy hiểm

20/07/2019 16:09

Thời gian qua, trên địa bàn TP Hải Dương xảy ra nhiều vụ giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực, trong đó có sử dụng hung khí nguy hiểm khiến người dân lo lắng, bức xúc.


Đối tượng Đỗ Quang Hưng (ảnh trái). Đến giờ, ông Bùi Kim Lân vẫn ám ảnh khi Đỗ Quang Hưng dùng súng bắn vào nhà ông (ảnh phải)

Đến giờ, vợ chồng ông Bùi Kim Lân (ở 208 đường Thanh Niên, phường Quang Trung) vẫn bức xúc vì bị Đỗ Quang Hưng (sinh năm 1986, ở phường Bình Hàn, cùng TP Hải Dương) thường xuyên uy hiếp bằng cách ném gạch, đá, bom xăng vào nhà. Nguy hiểm hơn có lần Hưng đã dùng súng bắn vào nhà ông Lân. Vào khoảng 21 giờ 40 ngày 12.6, trong khi đang quét dọn phía trước cửa nhà, thấy Hưng đi xe máy đến, ông Lân vội chạy vào đóng chặt cửa lại nhưng đối tượng vẫn bắn vào cửa nhà khiến ông và gia đình rất sợ hãi. Ông Lân cho biết: "Lúc đó tôi đã chốt cửa, ép sát người xuống nhưng vẫn sợ bị đạn bắn. Khi Công an TP Hải Dương đến, viên đạn còn nằm nguyên ở chiếu nghỉ cầu thang".

Là bạn học nhưng thời gian gần đây giữa Hưng và con trai ông Lân xảy ra mâu thuẫn. Hưng đã nhiều lần nhắn tin, gọi điện đe dọa uy hiếp con trai ông cùng gia đình. Tối 12.6, Công an TP Hải Dương đã tổ chức truy bắt Hưng khi y bắn vào nhà ông Lân. Tại thời điểm bắt giữ, lực lượng công an đã phát hiện trong người Hưng còn 3 viên đạn kim loại màu vàng. Mặc dù không có ai bị thương nhưng sự việc diễn ra đã khiến gia đình ông Lân và hàng xóm xung quanh rất hoảng sợ. Ông Lân cho biết: "Đây là hành vi nguy hiểm, hung hãn. Từ hôm đó tới nay, tôi cứ ám ảnh mãi, vợ chồng tôi rất bất an. Chúng tôi mong cơ quan công an sớm có biện pháp xử lý, không để những đối tượng như trên lộng hành làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân".

Trước đây, ở thành phố cũng đã xảy ra nhiều vụ dùng hung khí tấn công, truy sát nhau. Điển hình như vụ giết người xảy ra tối 19.2.2019. Xuất phát từ mâu thuẫn trên mạng xã hội Facebook giữa anh Lưu Trung Kiên (ở 21/63 Mạc Thị Bưởi) và Lê Thành Long (ở 126 Ngô Quyền, cùng TP Hải Dương), hai bên đã hẹn nhau ra Quảng trường Độc Lập TP Hải Dương để giải quyết mâu thuẫn. Trong lúc xô xát, Long đã dùng dao bấm đâm vào người anh Kiên khiến anh này tử vong sau đó.

Nhiều vụ việc giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực, làm người trong cuộc bị thương, thậm chí phải bỏ mạng. Ngoài những đối tượng có tiền án, tiền sự thì cũng có không ít trường hợp chưa từng có tiền án, tuổi đời còn rất trẻ. Những người này chỉ vì mâu thuẫn, bức xúc nhất thời, thiếu kiểm soát nên có những hành động bạo lực. Họ thường sử dụng hung khí nguy hiểm như dao, kiếm, mã tấu, súng… để giải quyết mâu thuẫn, gây nguy hiểm cho đối phương, mọi người xung quanh, thậm chí là người thân trong gia đình. Đại tá Cù Ngọc Nam, Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) cho biết: "Lực lượng công an sẽ phối hợp với các ban, ngành, chính quyền của TP Hải Dương và các địa phương khác tăng cường tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các quy định của pháp luật. Quản lý, giáo dục tại cộng đồng các đối tượng có nguy cơ thực hiện các hành vi bạo lực. Thường xuyên rà soát, phát hiện các mâu thuẫn trong cộng đồng để có biện pháp hòa giải kịp thời, tránh các vụ việc đáng tiếc có thể xảy ra.

VĂN TÚ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giải quyết mâu thuẫn bằng hung khí nguy hiểm