Dùng danh nghĩa cán bộ công an để lừa đảo hàng loạt

03/10/2021 08:32

Lợi dụng danh nghĩa cán bộ công an, Hoàng Thị Kiều Nhung đã đưa ra thông tin gian dối là mình có thể lo được việc điều chuyển công tác trong ngành công an, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng của nhiều người.


Lợi dụng vị trí công tác của mình, Hoàng Thị Kiều Nhung vốn là cán bộ công an đã lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng của nhiều người.

Nhận lo việc, điều chuyển công tác

Hoàng Thị Kiều Nhung (sinh năm 1983, ở thôn Bầu, thị trấn Lai Cách, Cẩm Giàng) từng là cán bộ công tác tại Công an huyện Cẩm Giàng (hiện đã xuất ngũ). Trong năm 2018, Nhung lợi dụng danh nghĩa cán bộ công an đưa ra thông tin gian dối về việc mình có thể lo được việc điều động công tác cán bộ trong ngành công an. Tin lời Nhung, 2 gia đình cán bộ công an đã sập bẫy và bị chiếm đoạt tiền.

Tháng 4.2018, anh Đặng Tiến L. ở thị trấn Tứ Kỳ là cán bộ Trại tạm giam Thanh Xuân (TP Hà Nội) có nguyện vọng về công tác tại Công an huyện Tứ Kỳ để gần nhà. Qua một người bạn, anh L. liên hệ nhờ Nhung giúp đỡ. Nhung đã yêu cầu anh L. tạm ứng trước 50 triệu đồng. Qua 2 lần giao tiền, gia đình anh L. đưa cho Nhung tổng số 430 triệu đồng và được đối tượng cam kết hoàn thành công việc trong 2 tháng. Không thực hiện theo cam kết, sự việc vỡ lở, Nhung đã trả lại gia đình anh L. 300 triệu đồng. Số tiền còn lại đối tượng viết giấy vay nợ, hứa sẽ trả trong 1 năm.

Cũng với thủ đoạn trên, Nhung tiếp tục lừa đảo để chiếm đoạt tiền của một cán bộ công an khác. Khoảng tháng 8.2018, anh Đỗ Chí D. là cán bộ Trại giam Xuân Nguyên (TP Hải Phòng) có nguyện vọng chuyển công tác đến Công an TPChí Linh. Qua một người bạn giới thiệu, Nhung đồng ý giúp anh D. với tổng chi phí 420 triệu đồng, yêu cầu tạm ứng trước 50 triệu đồng. Anh D. đồng ý và lần lượt chuyển cho Nhung toàn bộ số tiền như thỏa thuận. Nhận đủ tiền, Nhung viết giấy biên nhận và cam kết trong 2 tháng sẽ lo việc xong cho anh D. Hết thời hạn cam kết, thấy Nhung không lo được việc, anh D. làm đơn tố cáo gửi cơ quan chức năng. Ngày 1.6.2019, Nhung đã trả lại toàn bộ 420 triệu đồng cho anh D.         

Túng quá hóa liều

Ngoài hai vụ việc trên, dù không đủ khả năng xin việc vào ngành công an cho người khác nhưng Nhung vẫn hứa hẹn thực hiện và nhận tiền. Khoảng tháng 5.2017, thông qua mối quan hệ xã hội, Nhung quen biết ông Mai Xuân M. ở thị trấn Lai Cách (Cẩm Giàng). Qua trao đổi, Nhung nói với ông M. là mình có thể làm thủ tục cho người đã tốt nghiệp ngành y được tuyển dụng vào làm việc tại Bệnh xá Công an tỉnh Hải Dương. Ông M. tin là thật đã kể lại với bạn là ông Nguyễn Văn L. đang có nhu cầu xin việc cho con gái. Khi gặp ông L., Nhung nói là có thể làm thủ tục trong thời gian khoảng 1 tháng để cho con ông vào làm việc tại Bệnh xá Công an tỉnh với chi phí 290 triệu đồng. Sau khi đưa tiền, 3 tháng sau không thấy con gái được đi làm, ông L. điện thoại hỏi thì Nhung đưa lý do là không có người về thẩm tra lý lịch rồi gửi cho ông một mẫu đơn xin việc để khai. Quá thời hạn cam kết, con gái vẫn chưa có việc, ông L. làm đơn tố cáo Nhung gửi Công an huyện Cẩm Giàng. Trong thời gian từ ngày 28.9-26.12.2019, Nhung đã trả cho gia đình ông L. tổng số tiền 150 triệu đồng và viết giấy biên nhận nợ, cam kết trả hết số tiền còn lại trong 2 năm.

Tháng 3.2018, anh Nguyễn Đức H. (sinh năm 1995, ở xã Liên Mạc, Thanh Hà) thực hiện xong nghĩa vụ Công an nhân dân. Mong muốn con được phục vụ lâu dài trong ngành công an, bố mẹ anh H. qua người quen đã kết nối với Nhung. Nhung hứa lo cho anh H. quay lại công tác trong ngành công an với chi phí 600 triệu đồng, yêu cầu gia đình anh H. đặt cọc trước 150 triệu đồng. Sau đó, gia đình anh H. đã đưa đủ số tiền trên cho Nhung. Cuối tháng 6.2018, gia đình anh H. tiếp tục đưa cho Nhung 400 triệu đồng. Nhận tiền xong, đối tượng yêu cầu gia đình anh H. đưa cho mình quyết định kết nạp đảng viên của anh H., không yêu cầu chuẩn bị hồ sơ gì. Số tiền này Nhung không dùng để lo việc cho anh H. mà chi tiêu hết. Đối tượng mới trả lại cho gia đình anh H. được 20 triệu đồng.

Quá trình điều tra vụ việc, Nhung đã bỏ trốn. Ngày 8.7.2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh ra quyết định truy nã đối với Nhung. Ngày 26.5.2021, Nhung đã đến trụ sở Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) đầu thú.

Nhung đã thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình. Theo đó, do muốn có tiền chi tiêu cá nhân, Nhung đã lợi dụng lòng tin của những bị hại để lừa đảo. Nhung cũng khai đưa tiền cho người tên Nguyễn Văn Dũng để nhờ xin việc, điều động công tác. Tuy nhiên, Nhung không xuất trình được tài liệu, chứng cứ về việc này và không xác định được người tên Dũng nên không đủ căn cứ để xử lý.

Tại phiên xét xử sơ thẩm vụ án hình sự vào sáng 27.9, Tòa án Nhân dân tỉnh tuyên phạt Hoàng Thị Kiều Nhung 14 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và buộc phải trả đầy đủ số tiền còn thiếu, nợ cho các gia đình bị hại. 

DANH TRUNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dùng danh nghĩa cán bộ công an để lừa đảo hàng loạt