Đông đảo cán bộ, người dân tham gia thi “Tìm hiểu pháp luật trực tuyến”

10/11/2021 14:30

Đây là cuộc thi tìm hiểu pháp luật đầu tiên của tỉnh tổ chức theo hình thức trực tuyến.


Anh Trần Đình Thành đoạt giải nhì Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật trực tuyến” đợt 2

Phù hợp, hiệu quả là nhận xét của nhiều người về Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật trực tuyến” năm 2021 tỉnh Hải Dương. 

Nâng cao kiến thức pháp luật

Nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới, đa dạng các hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật, thiết thực hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam 9.11, Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh Hải Dương đã tổ chức Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật trực tuyến” năm 2021. Thí sinh đăng nhập vào website của cuộc thi, tham gia trả lời 20 câu hỏi trắc nghiệm và 1 câu hỏi dự đoán số người trả lời đúng. Cuộc thi khởi động từ tháng 7.2021, được tổ chức thành 2 đợt. Đợt 1 diễn ra từ ngày 1.7 đến hết ngày 31.7, đợt 2 từ ngày 15.9 đến hết ngày 14.10. 

Từng tham gia 2 đợt của cuộc thi, anh Đào Quý Dương, Phó Chủ tịch UBND xã Ngũ Phúc (Kim Thành) cho biết cuộc thi là dịp để anh có thêm cơ hội tìm hiểu, học tập, nâng cao hiểu biết kiến thức pháp luật. Anh Dương xác định không chỉ khi thi mà trong công việc hằng ngày anh đều cần sử dụng rất nhiều kiến thức pháp luật để giải quyết công việc, tuyên truyền, phổ biến cho người dân. 

Anh Trần Đình Thành, nhân viên hợp đồng kế toán tài chính của UBND xã Quảng Nghiệp (Tứ Kỳ) đoạt giải nhì Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật trực tuyến” đợt 2. Anh Thành chia sẻ: “Thông qua việc trả lời các câu hỏi đã giúp tôi có thêm các kiến thức bổ ích, thiết thực về phòng chống bệnh truyền nhiễm, pháp luật về bảo vệ môi trường, phòng chống tác hại của rượu bia, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, phòng cháy chữa cháy. Hình thức thi trực tuyến cũng rất phù hợp trong bối cảnh dịch Covid-19 hiện nay”.

Phù hợp, hiệu quả

Theo thống kê của Ban tổ chức, Cuộc thi "Tìm hiểu pháp luật trực tuyến" năm 2021 tỉnh Hải Dương đã thu hút 23.803 người tham gia với tổng số  33.037 lượt dự thi. Trong đó, đợt 1 có 9.182 người, đợt 2 có 14.621 người. 22 cá nhân và 8 tập thể có kết quả thi cao nhất đã được đề nghị Chủ tịch Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh trao giấy chứng nhận và tiền thưởng.

Là một trong những địa phương có số thí sinh tham gia đông ở cả 2 đợt thi, huyện Kim Thành đã có nhiều cách làm để kịp thời động viên, khuyến khích các tầng lớp nhân dân tham gia. Ngay khi Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh triển khai phát động cuộc thi, Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật huyện đã triển khai cuộc thi trong toàn huyện; lấy kết quả tổ chức, triển khai cuộc thi làm điểm cộng, tiêu chí thi đua đánh giá xếp loại đối với các tổ chức, đơn vị. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị quan tâm, dành thời gian cho các cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức, người lao động tìm hiểu, nghiên cứu các chính sách pháp luật, tham gia cuộc thi một cách nghiêm túc. Thường xuyên quan tâm động viên, khen thưởng kịp thời các đơn vị, địa phương triển khai, thực hiện tốt cuộc thi... Qua 2 đợt, huyện Kim Thành có hơn 6.500 lượt người tham gia thi, trong đó đợt 1 có trên 3.000 lượt người, đợt 2 có trên 3.500 lượt người. Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật huyện Kim Thành đoạt giải ba tập thể, nhiều cá nhân của huyện đoạt giải cao.

Một số sở, ngành, cơ quan, tổ chức, địa phương trong tỉnh cũng tích cực hưởng ứng cuộc thi và có tỷ lệ người tham gia thi đông là Công an tỉnh, các sở: Tư pháp, Thông tin và Truyền thông, Y tế, Giáo dục và Đào tạo; Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật các huyện Ninh Giang, Thanh Miện, TP Hải Dương và TP Chí Linh.

Theo đánh giá của Sở Tư pháp, Cuộc thi "Tìm hiểu pháp luật trực tuyến" năm 2021 tỉnh Hải Dương đã thành công, bước đầu mang lại hiệu quả cao, thu hút đông đảo cán bộ, người dân tham gia. Cuộc thi đã góp phần thúc đẩy nhu cầu tìm hiểu pháp luật của người tham gia. Để trả lời được các câu hỏi của cuộc thi, thí sinh phải đọc, tìm hiểu các quy định pháp luật liên quan. Việc tiếp cận pháp luật không còn cảm giác khô cứng, nhàm chán, tìm hiểu để đối phó mà tạo cảm giác tích lũy các kiến thức để tham gia một sân chơi, thể hiện mình. Từ đó biến việc tiếp cận pháp luật thụ động sang chủ động. Việc tổ chức cuộc thi theo hình thức trực tuyến giúp mở rộng đối tượng tham gia và phù hợp trước yêu cầu tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong phổ biến, giáo dục pháp luật, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Các giải thưởng của cuộc thi cũng khích lệ người tham dự cố gắng phấn đấu tốt hơn tại các đợt thi, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáp dục pháp luật tại Hải Dương.

HÀ NGA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đông đảo cán bộ, người dân tham gia thi “Tìm hiểu pháp luật trực tuyến”