Đề nghị bác sĩ Hoàng Công Lương 30-36 tháng tù, cho hưởng án treo

23/05/2018 14:31

Cho rằng có đủ căn cứ để buộc tội bác sĩ Hoàng Công Lương, VKS đề nghị mức án 30-36 tháng tù, cho hưởng án treo. Bác sĩ Lương không đồng ý, khẳng định mình vô tội.

Kết thúc phiên xử sáng 23.5, đại diện viện kiểm sát (VKS) giữ quyền công tố tại tòa đã đưa ra các mức án đề nghị đối với 3 bị cáo trong vụ án 9 bệnh nhân chạy thận nhân tạo tử vong ở Bệnh viện Đa khoa Hoà Bình.

Theo đó, bác sĩ Hoàng Công Lương bị đề nghị 30-36 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 5 năm. Ông Trần Văn Sơn (cán bộ phòng vật tư, trang thiết bị y tế của bệnh viện) bị đề nghị 4-5 năm tù, còn ông Bùi Mạnh Quốc (Giám đốc công ty Trâm Anh) là 5-6 năm tù.

VKS nhận định là có đủ căn cứ để truy tố các bị cáo Hoàng Công Lương, Trần Văn Sơn tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, Bùi Mạnh Quốc tội vô ý làm chết người.

Cụ thể, theo VKS, quá trình điều tra và thực tế chứng minh bị cáo Lương được giao nhiệm vụ tại đơn nguyên thận nhân tạo. Hồ sơ vụ án có chứng cứ việc bác sĩ này là người ký duyệt y lệnh cho 2 bác sĩ còn lại, hướng dẫn trong trường hợp xảy ra sự cố, trực tiếp thừa lệnh trưởng khoa ký giấy đề nghị sửa chữa thiết bị hệ thống lọc nước RO số 2.

Đề nghị bác sĩ Hoàng Công Lương 30-36 tháng tù, cho hưởng án treo - Ảnh 2.

Bác sĩ Hoàng Công Lương không đồng ý với đề nghị của VKS - Ảnh: DANH TRỌNG

Tại tòa, bác sĩ Lương phủ nhận và cho rằng mình chỉ được giao nhiệm vụ bác sĩ điều trị bệnh. Tại phiên tòa, các luật sư cũng cho rằng cơ quan điều tra có dấu hiệu mớm cung, một số điều dưỡng thay đổi lời khai.

Tuy vậy, VKS vẫn khẳng định các tài liệu chứng minh bác sĩ Lương được giao phụ trách đơn nguyên thận nhân tạo. Tại tòa, điều tra viên cũng khẳng định không đưa bản khai của bác sĩ Hoàng Đình Khiếu (Trưởng khoa Hồi sức tích cực) cho bác sĩ Lương và các điều dưỡng để khai theo.

Khi các luật sư nói bản khai của bác sĩ Lương và ông Khiếu là "bản khai sinh đôi", VKS nói hai bản khai này không giống y hệt từng câu, từng chữ, từng dấu chấm, dẩu phẩy.

Một số tình tiết có lợi cho bác sĩ Lương cũng đã được đưa ra tại phiên toà, như việc ghi thêm nội dung phân công nhiệm vụ cho bác sĩ Lương trong sổ họp giao ban, được bác sĩ Hoàng Công Tình (phó khoa) và điều dưỡng trưởng Đinh Tiến Công xác nhận là thực hiện sau sự cố chết người.

Tuy vậy, các tình tiết này vẫn không làm VKS thay đổi quan điểm truy tố. Luật sư Trần Hồng Phúc và Lê Văn Thiệp đều cho biết có những chứng cứ chứng minh bác sĩ Hoàng Công Lương vô tội và sẽ đưa ra trong phần tranh tụng.

Bản thân bác sĩ Hoàng Công Lương sau phiên toà sáng nay cũng cho biết không đồng ý với những quy kết của VKS và mức án cơ quan này đề nghị cho mình. Bác sĩ sẽ nhờ các luật sư chứng minh mình vô tội trong phần tranh luận.

Về dân sự, VKS đề nghị BVĐK Hòa Bình và Công ty Thiên Sơn bồi thường cho các nạn nhân gồm 100 lần lương cơ sở về tổn thất tinh thần, mai táng phí hợp lý… Hai cơ quan này cũng phải bồi thường cho những bệnh nhân còn sống sau sự cố để bảo đảm quyền lợi.

VKS nhận định vụ việc 9 bệnh nhân tử vong sau chạy thận cũng cho thấy có sự sơ hở của Sở Y tế và Bộ Y tế về quản lý hoạt động chạy thận như thiếu hành lang pháp lý, không có quy định chủ thể được phép sửa chữa hệ thống nước RO trong chạy thận, chưa phải ngành nghề kinh doanh có điều kiện…

VKS ND sẽ thực hiện kiến nghị phòng ngừa với các nội dung này.

THÂN HOÀNG (Tuổi trẻ)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đề nghị bác sĩ Hoàng Công Lương 30-36 tháng tù, cho hưởng án treo