Đầu năm, tai nạn giao thông tăng mạnh

13/03/2018 11:07

Ngay những tháng đầu năm, tình hình trật tự, ATGT tại nhiều địa phương diễn biến rất phức tạp. Nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra.


Hiện trường vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại quốc lộ 38 đoạn qua xã Lương Điền (Cẩm Giàng) khiến 2 thiếu niên tử vong

Chưa đến tuổi đã cầm lái

Sáng 7.3, một ngày sau vụ tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng khiến 2 thiếu niên chết tại chỗ, hiện trường ven quốc lộ 38 vẫn còn vương vãi hương hoa, tiền lẻ... Trước đó, lúc 14 giờ 45 ngày 6.3, tại quốc lộ 38 đoạn qua thôn Đồng Khê, xã Lương Điền (Cẩm Giàng), anh Lương Văn Lâm (sinh năm 1989, ở xã Đại Đức, Kim Thành) lái ô tô tải 34C - 093.08 từ hướng cầu Dốc ra quốc lộ 5, khi rẽ trái vào Công ty CP Liên Hòa đã bị mô tô 34B3 - 595.81 chưa rõ người điều khiển đi cùng chiều đâm phải. Trên mô tô có Bùi Đức Cường, Bùi Văn Mạnh (cùng sinh năm 2002, ở Hòa Phong, Mỹ Hào, Hưng Yên). Va chạm làm Mạnh chết tại chỗ, Cường chết tại bệnh viện. Cả 2 nạn nhân đều không đội mũ bảo hiểm, chưa đến tuổi được cấp giấy phép lái xe mô tô. Đây là vụ TNGT thứ ba trên quốc lộ 38 kể từ đầu năm đến nay, khiến tổng cộng 4 người chết, 2người bị thương.

Trước đó 11 ngày, trên quốc lộ 5 đoạn qua thị trấn Phú Thái (Kim Thành) cũng xảy ra vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm 2 thiếu niên chết, 1 thiếu niên khác bị thương nặng. Khi đó, mô tô 34B3 - 723.45 chở 3 người (chưa xác định người điều khiển) đã va chạm với ô tô 15C - 134.68 kéo rơ moóc 15R - 071.40 đi từ cảng Phú Thái ra quốc lộ 5. Tai nạn khiến Phạm Trung Thông (sinh năm 2003) chết tại chỗ, Vũ Văn Công (sinh năm 2002) chết tại bệnh viện. Trần Đức Lương chấn thương sọ não, gẫy tay phải, gẫy xương hàm. Cả 3 nạn nhân đều ở thôn Thiện Đáp, xã Kim Xuyên (Kim Thành). Tất cả đều chưa đến tuổi được cấp giấy phép lái xe mô tô. Từ đầu năm đến nay, trên quốc lộ 5 đã xảy ra 8 vụ TNGT làm 8 người chết, 8người bị thương.

Trong 2 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã xảy ra 51 vụ TNGT, làm 49người chết, 24 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2017, tăng 24 vụ, tăng 20 người chết, tăng 3 người bị thương. Cẩm Giàng là địa phương có số vụ, số người chết, số người bị thương cao nhất tỉnh. Từ đầu năm đến ngày 8.3, huyện đã xảy ra 6 vụ TNGT, làm 7người chết và 2người bị thương, trong đó có 1vụ đặc biệt nghiêm trọng. Tháng 1, huyện Kinh Môn không có TNGT thì đến tháng 2 đã xảy ra 3 vụ làm 3 người chết, 2 người bị thương. Huyện Thanh Miện xảy ra 1 vụ, 1 người chết trong tháng 1 thì tháng 2 xảy ra 4 vụ, 4người chết, 2 người bị thương...

Phần nhiều do lỗi của nạn nhân

Ngoài 2 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng kể trên thì theo phân tích của Ban  an toàn giao thông (ATGT) tỉnh, các vụ TNGT trong 2 tháng đầu năm phần nhiều đều do lỗi của nạn nhân, như không chú ý quan sát, đi không đúng phần đường, làn đường... Có 3 trường hợp dưới 18 tuổi liên quan đến TNGT.

Thiếu tá Vũ Văn Thu, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự - cơ động (Công an huyện Thanh Miện) cho rằng việc người dân lơ là, thiếu chú ý khi tham gia giao thông dẫn đến TNGT khá phổ biến. "Mặc dù cơ quan chức năng của địa phương rất chú trọng tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý vi phạm nhưng nếu người dân không tự nâng cao ý thức khi đi trên đường thì chắc chắn va chạm, TNGT vẫn xảy ra", thiếu tá Vũ Văn Thu nhấn mạnh. Theo thống kê của Công an huyện Thanh Miện, trong 4vụ TNGT nghiêm trọng trên địa bàn huyện trong tháng 2 thì có 2 vụ liên quan đến người đi bộ, làm 1 nạn nhân sinh năm 1926 và 1 nạn nhân sinh năm 2015 tử vong. Một vụ TNGT nghiêm trọng khác liên quan đến người dắt xe từ lề đường ra lòng đường, 1 vụ do 2 xe máy ngược chiều đâm nhau.

Không chỉ lỗi của người điều khiển phương tiện, qua khảo sát tại các vị trí xảy ra TNGT còn cho thấy một số nguyên nhân khách quan có thể dẫn đến TNGT. Tại cổng Công ty CP Liên Hòa (nơi xảy ra TNGT khiến 2 người chết ngày 6.3), lề đường bị chiếm dụng nghiêm trọng. Nếu ô tô từ trong công ty đi ra sẽ bị một đống gỗ lớn và vườn chuối che khuất tầm nhìn bên phải của lái xe. Người đi mô tô ngoài quốc lộ 38 cũng khó thấy có xe từ trong công ty đang đi ra. Trên toàn tuyến quốc lộ 38 qua xã Lương Điền, hầu hết vỉa hè đã bị chiếm dụng làm nơi kinh doanh, tập kết gỗ, bàn ghế. Ở một số vị trí, người dân tập kết đồ gỗ ngay dưới lòng đường, chiếm trọn phần đường xe thô sơ.

Đến thời điểm này, ngoài Bình Giang thì 11 huyện, thị xã, thành phố còn lại đều đã xảy ra TNGT chết người. Ngoài Cẩm Giàng xảy ra nhiều TNGT nhất thì các huyện Tứ Kỳ, Nam Sách, Thanh Miện, mỗi huyện đều có 5 vụ TNGT làm 5 người chết. Những tháng đầu năm, lượng người và phương tiện giao thông còn cao, nhiều hội hè, đám xá, nhiều người sử dụng bia rượu trước khi lái xe... Đây là một trong những nguyên nhân khiến trật tự, ATGT diễn biến phức tạp.

Thời gian tới, ngoài việc người dân phải tự nâng cao ý thức khi tham gia giao thông, lực lượng cảnh sát giao thông cần tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm các lỗi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến TNGT, chết người, như đi sai phần đường, làn đường, quá tốc độ, không đội mũ bảo hiểm... Cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương sớm kiểm tra, giải tỏa các trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lề đường, lòng đường để bảo đảm trật tự, ATGT.

TIẾN HUY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đầu năm, tai nạn giao thông tăng mạnh