Công an Hải Dương khởi tố đối tượng mua bán trái phép thông tin cá nhân thu lợi hơn 500 triệu đồng

03/07/2022 10:44

Công an tỉnh Hải Dương vừa khởi tố bị can, áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú đối với đối tượng mua bán trái phép thông tin cá nhân của người dân.


Đối tượng Khiết tại cơ quan công an 

Theo tài liệu điều tra, khoảng từ tháng 4.2020, Nguyễn Văn Khiết (sinh năm 1987, ở xã Phạm Trấn, Gia Lộc) truy cập mạng xã hội Facebook, thấy một số bài đăng trên các nhóm quảng cáo về việc mua bán data tài chính (thông tin của các khách hàng vay tiền của các tổ chức tài chính), có thể kiếm lợi nhuận, Khiết đã tìm hiểu, mua dữ liệu thông tin cá nhân khách hàng của các tổ chức tài chính như: FECREDIT, MIRAE ASSET, MCREDIT rồi đăng bán lại trên các nhóm Facebook.

Người mua liên hệ với Khiết qua Zalo, Viber rồi thanh toán tiền bằng chuyển khoản qua ngân hàng hoặc ví điện tử. Khiết gửi file dữ liệu thông tin cá nhân cho người mua qua Zalo, Viber.

Đến ngày 29.10.2021, hành vi vi phạm pháp luật của Khiết bị Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an tỉnh Hải Dương phát hiện.

Tính đến thời điểm bị phát hiện, Khiết đã thực hiện việc thu thập, bán hơn 4.000 file, trong đó chứa gần 15 triệu thông tin cá nhân khách hàng, thu lợi bất chính hơn 500 triệu đồng.

Cơ quan công an cho biết từ việc thông tin bị lộ lọt, các cá nhân, người dân có thể bị một số đối tượng lợi dụng để thực hiện các hành vi đe dọa, tống tiền hoặc bị gọi điện làm phiền như mời gọi tham gia vay tiền, đầu tư tài chính…

Đây là vụ việc mua bán trái phép thông tin cá nhân với số lượng lớn nhất được Công an tỉnh Hải Dương phát hiện, bắt giữ trong những năm gần đây.

Sau khi hoàn thiện hồ sơ, ngày 26.4.2022, Văn Phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hải Dương đã khởi tố vụ án; ngày 26.6.2022, khởi tố bị can, áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nguyễn Văn Khiết về tội sử dụng trái phép mạng thông tin, máy tính, mạng viễn thông để tiếp tục mở rộng điều tra.

VĂN TÚ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công an Hải Dương khởi tố đối tượng mua bán trái phép thông tin cá nhân thu lợi hơn 500 triệu đồng