Chiến công của công an xã, thị trấn

20/07/2021 10:29

Là những người được đào tạo bài bản, có năng lực, nghiệp vụ, khi về xã, thị trấn, lực lượng công an chính quy đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, đấu tranh hiệu quả với tội phạm.


Công an xã Chi Lăng Nam tích cực phối hợp với Công an huyện Thanh Miện thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân cho người dân địa phương. Ảnh tư liệu

Sau khi được điều động về các xã, thị trấn, lực lượng công an chính quy đã từng bước phát huy vai trò, trách nhiệm trong bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT), an toàn xã hội, góp phần mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Triệt phá tội phạm

Tháng 3.2019, Công an tỉnh ban hành Đề án số 365 về điều động công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an cấp xã trên địa bàn tỉnh. Việc này nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo đảm ANTT, phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm trong tình hình mới và thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an. Hiện nay, Công an tỉnh đã bố trí đủ cơ cấu, tổ chức bộ máy công an chính quy cho 188 xã, thị trấn, bảo đảm mỗi nơi có ít nhất 5 cán bộ công an.

Là những người được đào tạo bài bản, có năng lực, nghiệp vụ, khi về xã, thị trấn, lực lượng công an chính quy đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, đấu tranh hiệu quả với tội phạm. Theo tổng hợp của Công an tỉnh, từ tháng 3.2019 đến tháng 5.2021, công an các xã, thị trấn tiếp nhận hơn 1.800 tin về ANTT, trong đó có gần 200 tin báo tố giác tội phạm.

Từ nguồn tin báo của các cơ quan, đơn vị, quần chúng nhân dân, công an các xã, thị trấn đã chủ động phối hợp điều tra, xác minh, xử lý. Khoảng 21 giờ ngày 3.10.2020, Công an xã Lê Lợi (TP Chí Linh) nhận được tin báo của chị Nguyễn Linh C., ở phường Yết Kiêu, TP Hạ Long (Quảng Ninh) trình báo về việc bị kẻ gian lấy trộm chiếc điện thoại thông minh nhãn hiệu iPhone XS Max, trị giá khoảng 15 triệu đồng tại khu đền Sinh. "Công an xã nhanh chóng cùng tổ bảo vệ của đền tiến hành rà soát, xác minh và nhanh chóng phát hiện tên Nguyễn Văn Sỹ (sinh năm 1969, ở thôn Trung Quê, xã Lê Lợi) đang cầm trên tay chiếc điện thoại có đặc điểm trùng khớp với chiếc điện thoại chị C. bị mất. Qua công tác đấu tranh, Sỹ đã thừa nhận hành vi trộm cắp của mình", thiếu tá Mạc Văn Trọng, Trưởng Công an xã Lê Lợi cho biết.

Cũng từ công tác nắm chắc cơ sở, bám sát địa bàn, công an các xã, thị trấn kịp thời phát hiện các hành vi phạm tội. Chỉ trong thời gian nửa cuối tháng 6.2021, Công an xã Liên Hòa (Kim Thành) liên tiếp triệt phá 2 vụ và phối hợp với Công an huyện bắt một vụ về tàng trữ ma túy trái phép. Tiêu biểu là khoảng 13 giờ ngày 28.6, tại đường thôn Bắc Thắng, Công an xã trong lúc tuần tra, kiểm soát đã phát hiện, bắt giữ tên Nguyễn Văn Dương (sinh năm 1995, trú tại địa phương) đang tàng trữ ma túy trái phép. Tiến hành kiểm tra, Công an xã phát hiện tên Dương cất giấu một túi nilon nhỏ có chứa 0,141 g heroin. "Chúng tôi luôn thực hiện nghiêm chỉ đạo của lãnh đạo Công an huyện, nắm chắc địa bàn, phương thức hoạt động của các đối tượng. Qua đó, áp dụng các biện pháp theo dõi, mật phục, tổ chức truy bắt đối tượng vi phạm pháp luật", đại úy Phạm Đình Sơn, Trưởng Công an xã Liên Hòa chia sẻ.

Theo đánh giá của nhiều người dân, từ ngày công an chính quy về các xã, thị trấn, tình hình vi phạm pháp luật, tội phạm, nhất là gây rối trật tự công cộng, trộm cắp vặt, tệ nạn cờ bạc, ma túy... giảm rõ rệt, giúp người dân yên tâm hơn làm ăn, sinh sống.


Công an xã Liên Hòa (Kim Thành) bắt quả tang đối tượng Nguyễn Văn Dương tàng trữ 0,141 g heroin

Đẩy mạnh phòng ngừa

Cùng với kết quả đấu tranh tội phạm, thời gian qua, công an các xã, thị trấn phát huy vai trò chủ động, tích cực tham gia các nhiệm vụ của địa phương và của ngành. Tiêu biểu như công an các xã, thị trấn không quản ngại ngày đêm, vất vả tham gia rà soát, truy vết các trường hợp liên quan đến dịch Covid-19; tuần tra, kiểm soát, xử lý những trường hợp vi phạm quy định phòng chống dịch. Công an các xã, thị trấn có đóng góp quan trọng vào kết quả thực hiện các dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và sản xuất, cấp, quản lý căn cước công dân. Hiện nay, công tác thu nhận dữ liệu cấp căn cước công dân gắn chip của Công an tỉnh đã vượt tiến độ, chỉ tiêu được giao...          

Công an các xã, thị trấn làm tốt công tham mưu cho đảng ủy, chính quyền; tham mưu kiện toàn, phát huy hiệu quả Ban Chỉ đạo 138, Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án "Xây dựng làng an toàn, khu dân cư an toàn, cơ quan, doanh nghiệp an toàn về ANTT". Mỗi khi có sự kiện lớn, công an xã, thị trấn đều chủ động xây dựng và thực hiện tốt công tác bảo đảm ANTT của địa phương như vào dịp trước, trong và sau đại hội đảng các cấp, Tết Tân Sửu 2021, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội lần thứ XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026...

Để bảo đảm tốt tình hình ANTT ở mỗi địa phương, công an các xã, thị trấn đã quan tâm đến công tác phòng ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội, thường xuyên giáo dục, cảm hóa nhiều đối tượng lầm lỗi. Trung tá Đào Duy Kiên, Trưởng Công an xã Chi Lăng Nam (Thanh Miện) cho biết thời gian qua, đơn vị đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật và tội phạm. Xã có khu du lịch sinh thái Đảo Cò nên Công an xã tham mưu với đảng ủy, chính quyền địa phương phát huy vai trò của tổ tự quản trông coi cò, vạc; tuyên truyền, giáo dục nhân dân đấu tranh với hành vi săn bắt, giết mổ động vật hoang dã trái phép.

Với những thành tích đã đạt được, thời gian qua, hàng trăm lượt tập thể, cá nhân của công an xã, thị trấn đã được các cấp, các ngành khen thưởng.

DANH TRUNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chiến công của công an xã, thị trấn