Nhóm trộm cắp xe máy liên tỉnh sa lưới

19/05/2019 18:06

Lợi dụng sơ hở của người dân, đối tượng Đỗ Văn Trưởng (24 tuổi, ở xã Cẩm Xá, huyện Mỹ Hào, Hưng Yên) cùng đồng bọn đã trộm cắp nhiều xe máy trên địa bàn huyện Cẩm Giàng.

Đối tượng Trưởng tại cơ quan điều tra (ảnh trái). Chiếc xe máy bị các đối tượng trộm cắp đã được trả lại cho gia đình anh Tùng (ảnh phải)

Liên tiếp gây án

Ngày 20.2, Công an huyện Cẩm Giàng liên tiếp nhận được trình báo của người dân về việc bị mất trộm xe máy. Trong tối 19.2, kẻ gian đã cắt phá khóa cổng, đột nhập vào nhà anh Phạm Đức Thêm (38 tuổi, ở xã Kim Giang, Cẩm Giàng) trộm cắp 1 xe máy dựng tại sân. Khoảng thời gian trên, nhà anh Nguyễn Văn Tùng (27 tuổi, cùng ở xã Kim Giang) cũng bị trộm cắt phá khóa cổng lấy đi 2 xe máy. Các vụ trộm xảy ra trong đêm, diễn ra nhanh nên các nạn nhân khi thức dậy mới biết bị mất xe.

Nhận được thông tin, lực lượng Công an huyện Cẩm Giàng đã đến khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai của các bị hại. Những dấu vết tại hiện trường cho thấy cả 2 vụ trộm nhiều khả năng do một nhóm đối tượng trộm cắp chuyên nghiệp thực hiện. Bọn chúng dùng kìm thủy lực để dễ dàng cắt phá khóa rồi dùng vam mở khóa xe máy mang đi. Nhằm sớm truy tìm các đối tượng trộm cắp, thu hồi tài sản cho người dân, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cẩm Giàng đã xác lập chuyên án, tập trung lực lượng đấu tranh. Đại úy Trần Văn Trường, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Cẩm Giàng cho biết: “Các vụ trộm xảy ra trong đêm tối nên việc thu thập thông tin gặp nhiều khó khăn. Lực lượng chức năng mất nhiều thời gian để tiến hành rà dựng chân dung các đối tượng khả nghi trong khu vực nhưng không có kết quả. Đơn vị đã trao đổi thông tin với công an các địa phương lân cận nhằm truy tìm tang vật các vụ trộm để lần ra dấu vết các đối tượng”.

Cảnh giác

Trong khi đang tập trung làm rõ các vụ án thì ngày 22.2, Công an huyện Cẩm Giàng nhận được thông tin liên quan đến vụ trộm từ Công an huyện Mỹ Hào (Hưng Yên). Chiều 21.2, lực lượng Công an huyện Mỹ Hào bắt quả tang Đỗ Văn Trưởng (24 tuổi, ở xã Cẩm Xá, huyện Mỹ Hào, Hưng Yên) bán ma túy cho một nam thanh niên tại khu vực Phố Nối, huyện Mỹ Hào. Khám xét khẩn cấp phòng trọ của Trưởng, cơ quan điều tra phát hiện chiếc xe máy của gia đình anh Thêm bị mất và nhiều biển kiểm soát xe máy khác.

Làm việc với cơ quan điều tra, Trưởng đã khai nhận y là thủ phạm thực hiện các vụ trộm cắp xe máy tại địa bàn huyện Cẩm Giàng. Hai đối tượng cùng gây án với Trưởng là Nguyễn Văn Trường (35 tuổi, ở huyện An Lão, Hải Phòng) và Nguyễn Thế Anh (31 tuổi, ở huyện Văn Lâm, Hưng Yên). Cả ba đối tượng trên đều không có công việc ổn định, nghiện ma túy, Nguyễn Thế Anh có 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản. Bọn chúng thường tụ tập chơi bời cùng nhau và lợi dụng sơ hở của người dân để trộm cắp tài sản bán lấy tiền tiêu xài.

Tối 19.2, sau khi tập trung tại quán xăm hình của Thế Anh ở Phố Nối (Hưng Yên), các đối tượng cùng đi trên một xe máy về hướng huyện Cẩm Giàng tìm các gia đình sơ hở để trộm cắp. Sau khi gây án, bọn chúng mang xe máy trộm cắp được cất giấu ở khu vực cánh đồng xã Kim Giang rồi đi về để ở phòng trọ của Trưởng. Đến khi bị cơ quan chức năng phát hiện, bắt giữ, các đối tượng đã bán 1xe máy trộm được của gia đình anh Tùng lấy 5,5 triệu đồng chia nhau. Đến nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cẩm Giàng đã khởi tố bị can 3 đối tượng trên về hành vi trộm cắp tài sản. Riêng đối tượng Nguyễn Thế Anh vẫn đang lẩn trốn.

Theo Công an huyện Cẩm Giàng, từ đầu năm đến nay trên địa bàn huyện xảy ra nhiều vụ đột nhập trộm cắp tài sản. Thủ đoạn của chúng là lợi dụng chủ nhà đi vắng hoặc chờ đêm khuya, rạng sáng khi người dân đang ngủ say để đột nhập và trộm cắp. Nếu bị phát hiện, bọn chúng không ngần ngại sử dụng hung khí chống trả để tẩu thoát. Nguyên nhân khiến các vụ trộm cắp gia tăng là do sau Tết Nguyên đán, các đối tượng hình sự thường không còn tiền tiêu xài hoặc nghiện ma túy nên tìm mọi cách để chiếm đoạt tài sản bán lấy tiền. “Việc điều tra, làm rõ các vụ trộm cắp thường gặp nhiều khó khăn vì các đối tượng hoạt động liên tỉnh, phạm tội ở nhiều địa bàn khác nhau và không theo quy luật cụ thể nào. Để bảo vệ tài sản, người dân cần nâng cao cảnh giác bằng việc gia cố cổng, cửa, không để tài sản có giá trị ở bên ngoài. Khi phát hiện bị trộm cắp cần báo ngay cho cơ quan công an để sớm thu thập tài liệu, thông tin và truy bắt các đối tượng gây án”, đại úy Trần Văn Trường khuyến cáo.

HẠO NHIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhóm trộm cắp xe máy liên tỉnh sa lưới