Chấp nhận kháng cáo của ca sĩ Lam Trường về tranh chấp đất đai trong gia đình

26/05/2020 05:27

Chiều 25.5, Tòa án Nhân dân TP Hồ Chí Minh đã tuyên án vụ tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất liên quan đến gia đình ca sĩ Lam Trường.

Theo nội dung vụ án, năm 2000 vợ chồng ông Tiêu Diệu và bà Nguyễn Thị Tân cùng các thành viên khác trong gia đình (trong đó có con của hai ông bà là Tiêu Sinh, Tiêu Lộc, Tiêu Lam Trường - tức ca sĩ Lam Trường) cùng góp tiền để mua một miếng đất có diện tích hơn 3.902m² tại quận 9 (TP Hồ Chí Minh).

Tất cả cùng thống nhất để bà Tân làm đại diện đứng tên, và sau đó UBND quận 9 cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ bà Nguyễn Thị Tân. 

Ngày 7.5.2015, ông Diệu, bà Tân lập hợp đồng ủy quyền cho một người con là ông Tiêu Lộc được thay ông bà quản lý, sử dụng và định đoạt phần quyền sử dụng đất, nằm trong tổng diện tích đất của cả hộ gia đình. 

Ngày 10.3.2017, UBND quận 9 đã cập nhật thay đổi tên chủ sử dụng trên sổ đỏ từ hộ Nguyễn Thị Tân sang tên cá nhân ông Diệu và bà Tân. 

Ngày 14.4.2017, ông Lộc đã sử dụng hợp đồng ủy quyền (ngày 7.5.2015) để chuyển nhượng toàn bộ diện tích đất trên cho bà Tr. với giá hơn 27 tỷ đồng. 

Từ đó, người con khác là ông Tiêu Sinh đã khởi kiện ông Diệu, bà Tân; yêu cầu tòa án tuyên hủy hợp đồng chuyển nhượng do văn phòng công chứng lập giữa vợ chồng ông Diệu, bà Tân (do ông Lộc làm đại diện) và bà Tr.. 

Chấp nhận kháng cáo của ca sĩ Lam Trường về tranh chấp đất đai trong gia đình - Ảnh 1.

Ca sĩ Lam Trường (đứng giữa) sau phiên tòa - Ảnh: TUYẾT MAI

Xét xử sơ thẩm, Tòa án Nhân dân quận 9 đã tuyên không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn do cho rằng việc ông Lộc được ủy quyền điều chỉnh giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là đúng pháp luật. 

Không đồng ý, Lam Trường và một số người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan kháng cáo.

Xử phúc thẩm, Tòa án Nhân dân TP Hồ Chí Minh cho rằng UBND quận 9 cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ bà Nguyễn Thị Tân là đúng pháp luật. Các thành viên trong hộ bà Tân, trừ ông Tiêu Lộc, đều không đồng ý chuyển nhượng mảnh đất này.

Ông Diệu, bà Tân ủy quyền cho ông Tiêu Lộc một số nội dung, trong đó không có nội dung chuyển đổi quyền sử dụng đất từ hộ bà Nguyễn Thị Tân sang cá nhân bà Tân, ông Diệu. 

Việc ông Lộc đi chuyển đổi giấy chứng nhận nêu trên là vượt quá ủy quyền, do đó Hội đồng xét xử cho rằng hợp đồng chuyển nhượng đất nêu trên là vô hiệu.

Ông Diệu, bà Tân và ông Lộc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho bà Tr. với giá 3 tỷ tại văn phòng công chứng. Tuy nhiên giá chuyển nhượng thực tế là 27 tỷ. Ông Lộc khai đã đưa lại cho ông Diệu, bà Tân 17 tỷ nhưng không có cơ sở chứng minh.

Từ đó, Hội đồng xét xử tuyên hủy hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa ông Diệu, bà Tân do ông Lộc làm đại diện theo ủy quyền và bà Tr.. Ông Lộc phải trả lại cho bà Tr. 27 tỷ đồng, buộc bà Tr. phải giao lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ bà Tân. 

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chấp nhận kháng cáo của ca sĩ Lam Trường về tranh chấp đất đai trong gia đình