Chặn vi phạm trong phòng dịch

12/04/2020 10:09

Những ngày qua, nhiều người dân chưa chấp hành tốt các quy định về phòng dịch Covid-19, thậm chí ngang nhiên vi phạm, coi thường kỷ cương, phép nước, gây bức xúc trong xã hội.

Hằng ngày, chốt kiểm soát dịch Covid-19 các cấp nhắc nhở và đề xuất xử lý hàng chục người dân vi phạm các quy định phòng chống dịch

Chống người thi hành công vụ

Đến nay, mặc dù sự việc đã diễn ra nhiều ngày nhưng mỗi khi nhắc đến người dân không khỏi bức xúc trước hành vi côn đồ, hung hãn, coi thường pháp luật của Trần Xuân Sơn ở khu dân cư số 3, phường Nhị Châu (TPHải Dương). Sáng 5.4, ông Đoàn Văn Thuận, Chủ tịch UBND phường Nhị Châu cùng đoàn công tác của phường đi tuyên truyền các biện pháp phòng dịch Covid-19 tới các hộ dân và người kinh doanh, buôn bán trên địa bàn. Đoàn công tác đã yêu cầu bà Trần Thị Cánh, mẹ của Sơn bán hàng bảo đảm vệ sinh, đúng nơi quy định. Khi được nhắc nhở, bà Cánh nghiêm chỉnh chấp hành. Trong lúc đoàn tiếp tục làm nhiệm vụ, Sơn đến chửi bới rồi bất ngờ cầm dao bầu dài 30 cm chém về phía Chủ tịch UBND phường Nhị Châu. Rất may, lực lượng công an đi cùng đã ngăn chặn kịp thời nên ông Thuận không bị thương. Ngay sau đó, Sơn đã bị bắt và đưa về trụ sở Công an phường xử lý.

Không nghiêm trọng như trên nhưng trường hợp của Phạm Văn Xoan ở thôn Tây An, xã Chí Minh (Tứ Kỳ) cũng đáng bị lên án. Ngày 3.4, Xoan không đeo khẩu trang đi qua chốt kiểm soát dịch Covid-19 thuộc khu vực cầu Chỗ. Lực lượng chức năng của chốt nhắc nhở và yêu cầu y đeo khẩu trang để phòng chống dịch. Xoan không những không chấp hành mà còn có thái độ bất hợp tác và buông lời lăng mạ, xúc phạm các thành viên của chốt.

Mặc dù có quy định dừng các hoạt động vui chơi, giải trí nhưng nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, game, ăn uống vẫn ngang nhiên mở cửa phục vụ khách. Trong quá trình tuần tra, Công an thị xã Kinh Môn phát hiện cơ sở kinh doanh karaoke Vạn Thành ở xã Quang Thành vẫn phục vụ 5 khách hát. Đáng lên án là những đối tượng trên còn sử dụng ma túy tại quán.

Ngoài ra, hiện còn nhiều người dân chưa đeo khẩu trang khi ra đường, nhiều hộ buôn bán nhỏ lẻ, hàng rong vẫn hoạt động không đúng quy định. Hằng ngày, chốt kiểm soát dịch các cấp nhắc nhở, đề xuất xử lý hàng chục người không đeo khẩu trang.

Trả giá

Những hành vi vi phạm trong công tác phòng chống dịch đã được các cấp, các ngành xử lý nghiêm. Theo ông Nguyễn Ngọc Sẫm, Chủ tịch UBND huyện Tứ Kỳ, huyện phạt cơ sở kinh doanh karaoke Win Clup (thị trấn Tứ Kỳ) 15 triệu đồng với 2 lỗi vi phạm là tập trung đông người và không thực hiện quy định tạm dừng hoạt động kinh doanh, đồng thời tạm giữ giấy phép hoạt động cho đến khi hết dịch. Những vi phạm khác về công tác phòng chống dịch Covid-19 sẽ được huyện xử lý nghiêm để răn đe, giáo dục và làm gương trong cộng đồng.

Đối với hành vi chống đối người thi hành công vụ, Công an TP Hải Dương vừa có quyết định khởi tố bị can và tạm giữ Sơn 60 ngày để tiếp tục điều tra làm rõ.

Sau khi nhiều đối tượng vi phạm bị phát hiện đã tỏ ra ăn năn, hối hận về những hành động sai trái của mình nhưng vẫn bị xử lý nghiêm theo quy định như chủ quán King Syber Game là Bùi Đức Định ở xã Quốc Tuấn (Nam Sách) bị UBND huyện phạt 10 triệu đồng do vẫn mở cửa phục vụ khách; Phạm Văn Xoan ở xã Chí Minh (Tứ Kỳ) bị phạt 3 triệu đồng... Nhiều người dân không đeo khẩu trang khi ra đường, ở nơi công cộng đã bị xử phạt hành chính. Theo hướng dẫn mới của Sở Tư pháp, có 17 hành vi vi phạm pháp luật trong công tác phòng chống dịch sẽ bị xử phạt hành chính hoặc xử lý hình sự. Đây sẽ là cơ sở để các ngành, địa phương siết chặt kỷ cương, nâng cao hiệu quả phòng chống dịch. 

Để thực hiện hiệu quả công tác phòng chống dịch Covid-19, nhất là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 16, các cấp, ngành, đoàn thể cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm quy định; tích cực tuần tra, kiểm soát để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm. Người dân cần nêu cao tinh thần trách nhiệm chung tay đẩy lùi dịch bệnh và có thái độ phê phán, tố giác những trường hợp thiếu ý thức, vi phạm quy định.

DANH TRUNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chặn vi phạm trong phòng dịch