Cần sa đội lốt thực phẩm

02/09/2018 14:57

Những chiếc kẹo mút, socola có chứa cần sa đang len lỏi vào trong cuộc sống của giới trẻ hiện nay, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe.

Kẹo mút, socola cannabis được rao bán trên Facebook

Tràn lan trên mạng

Thông qua một vài người bạn, Nguyễn Văn T. (24 tuổi, ở TP Hải Dương) biết đến và chơi kẹo mút cannabis khoảng một năm nay. T. cho biết: “Ban đầu, chỉ vì tò mò nên tôi mua về dùng. Sử dụng 1-2 cái kẹo cannabis thì chưa có cảm giác gì nhưng dùng 3-4 cái cùng một lúc mới thấy trong người lâng lâng, rất thú vị".

Ngụy trang dưới dạng thực phẩm, những mặt hàng này có thể sử dụng ở bất cứ nơi nào mà không cần công cụ hỗ trợ. Trong những cuộc vui hay buổi tụ tập, kẹo mút, socola cannabis được các dân chơi, một bộ phận giới trẻ sử dụng nhằm tăng thêm “chất” sành điệu.

Theo T., kẹo mút, socola cannabis rộ nhất vào thời điểm ngày Valentine năm ngoái. Nhiều bạn trẻ còn chọn mua làm quà tặng người yêu. Loại này được yêu thích bởi có thể dễ dàng qua mặt các bậc phụ huynh mà không bị phát hiện.

Trong vai một khách hàng, khi tôi hỏi địa chỉ, T. liền cung cấp cho số điện thoại của người đang bán những sản phẩm trên. Nghe tôi đặt vấn đề muốn mua một ít kẹo mút cannabis để “xõa” trong ngày sinh nhật sắp tới, người bán tư vấn: “Kẹo mút cannabis thì có hai dạng là dẹt và tròn. Giá bán 35.000 đồng/chiếc. Hàng này xách tay từ châu Âu nên bảo đảm vừa ngon vừa phê". Người bán còn nhắc tôi muốn mua thì phải đặt hàng trước vì đây là hàng đang được chuộng nên rất hiếm.

Theo Huê (18 tuổi, ở TP Hải Dương), kẹo mút, socola cannabis cũng như những món ăn vặt bình thường, trông khá hấp dẫn và bắt mắt. Sau khi sử dụng phải đợi một lúc mới ngấm chứ không thể “phê” ngay được.

Hiện nay, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện nhiều tài khoản rao bán kẹo mút, socola cannabis. Những lời quảng cáo nghe rất hấp dẫn như "ăn một miếng là phê pha tới bến", "ăn càng nhiều ngấm càng lâu", dành cho những “học sinh chuyên cần” và “cặp đôi thích fly so high”. Hầu hết người bán đều tự khẳng định về độ an toàn và tính hợp pháp của kẹo mút, socola cannabis. Việc mua bán diễn ra khá đơn giản, chỉ cần gọi điện, để lại địa chỉ và hàng sẽ được mang đến tận nơi.

Một chủ tài khoản tên V.V.  đăng bài viết trong nhóm "Chợ tốt Hải Dương" đã nhanh chóng thu hút được sự quan tâm của nhiều người trẻ. Không chỉ nêu rõ thành phần, nội dung trong bài còn đề cập đến cách sử dụng socola, kẹo mút cannabis sao cho hiệu quả nhất: "Nên dùng khi đói hoặc cơ thể trong trạng thái bình thường, sau khoảng 2- 3 giờ nó mới ngấm, tác dụng 6 tiếng đến cả ngày. Socola cannabis gồm có 70% socola với 80 g cần sa".

Cần cảnh giác

Cần sa đội lốt thực phẩm gây khó khăn cho các cơ quan chức năng trong việc phát hiện, kiểm tra, nhất là xác định hàm lượng cần sa có trong từng sản phẩm.

Tháng 5 vừa qua, Bộ Công an đã có văn bản báo cáo Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm liên quan đến thông tin “kẹo mút cần sa” bán trên mạng. Kết quả trưng cầu giám định cho thấy trong thành phần các loại kẹo trên không tìm thấy chất ma túy. Do hàm lượng chất ma túy có trong tinh dầu, hạt cần sa rất thấp (hầu như không có) nên khi giám định không phát hiện được chất ma túy.

Mặc dù trong Luật Quảng cáo không quy định những điều khoản cụ thể về cấm giới thiệu, quảng cáo những sản phẩm chứa những yếu tố liên quan đến cần sa nhưng trên vỏ của những mặt hàng này có in hình lá cần sa cũng là hình thức tuyên truyền cho hình ảnh của chất cấm. Nếu như những sản phẩm in hình lá cần sa phổ biến rộng rãi sẽ gây sự chú ý, quan tâm và dần dần tác động đến nhận thức của người trẻ.

Thời gian tới, đề nghị các cơ quan liên quan tăng cường quản lý về nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng... của kẹo mút, socola cannabis (cần sa), đồng thời tuyên truyền tới mọi người không nên sử dụng các loại thực phẩm trên, tránh những ảnh hưởng tiêu cực.

NGHĨA AN

Cần sa hay còn gọi là cỏ, gai dầu, tài mà, gai mèo, đại ma, bồ đà, tên khoa học là cannabis. Một số loại bánh, kẹo có xuất xứ từ nước ngoài được đưa vào Việt Nam dưới dạng hàng "xách tay", thành phần có chứa tinh dầu cần sa (cannabis essensal oil), bột cần sa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần sa đội lốt thực phẩm