Bắt gọn tên cướp iPhone chuyên nghiệp

19/08/2018 08:34

Ra tù một thời gian ngắn, Đồng Văn Chung vẫn coi cướp giật là cách kiếm tiền tiêu xài. Trong gần một tháng, Chung đã gây ra hàng loạt vụ cướp giật điện thoại iPhone...

Đồng Văn Chung và tang vật các vụ cướp giật

Lần theo dấu vết

Sẩm tối 8.8, chị Lê Thanh Hải (40 tuổi, ở phố Hòa Bình, TP Hải Dương) vừa đạp xe ra khỏi nhà vài chục mét thì có cuộc điện thoại gọi đến. Khi chị Hải vừa rút máy ra nghe thì bất ngờ có một nam thanh niên ập đến cướp chiếc điện thoại iPhone 7 plus ngay trên tay chị. Do trời tối nên chị Hải chỉ nhận biết được đối tượng là nam thanh niên, đi xe máy tay ga. Ngày 10.8, chị Hải đã đến Phòng Cảnh sát hình sự (PC45, Công an tỉnh) trình báo vụ việc với hy vọng mong manh sẽ tìm lại được chiếc điện thoại hơn chục triệu đồng mà mình dành dụm mua được.

Trước đó, qua nắm tình hình, lực lượng chức năng đã có được thông tin về một số vụ cướp giật điện thoại khác trên địa bàn TP Hải Dương do một đối tượng nam giới thực hiện. Thủ đoạn hoạt động của y là đi một mình bằng xe máy, lợi dụng khi các bị hại vừa đi đường, vừa nghe điện thoại hoặc ngồi, đứng ở rìa đường sử dụng điện thoại liền tiếp cận, giật rồi tẩu thoát. Tuy nhiên, những vụ trên các bị hại đều không trình báo nên việc thu thập thông tin phục vụ điều tra gặp nhiều khó khăn. Thiếu tá Nguyễn Văn Hải, Đội trưởng Đội 7 PC45 cho biết: "Đối với những vụ cướp giật tài sản, nếu nạn nhân không trình báo thì không thể thu thập thông tin nhận dạng đối tượng gây án, đặc điểm tang vật, việc triển khai những biện pháp nghiệp vụ của cơ quan điều tra rất khó khăn. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến các đối tượng có thêm thời gian và chủ quan, manh động gây ra các vụ cướp giật khác".

Thủ đoạn tinh vi

Với quyết tâm triệt phá, vạch mặt tên cướp manh động, Phòng Cảnh sát hình sự đã báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh lập kế hoạch đấu tranh. Từ đặc điểm chiếc điện thoại mà chị Hải bị mất, đơn vị phân công các tổ trinh sát truy tìm tang vật, rà dựng chân dung đối tượng. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, chỉ gần hai ngày sau, cơ quan điều tra đã xác định, bắt giữ Đồng Văn Chung (26 tuổi, ở phường Hưng Đạo, quận Dương Kinh, TP Hải Phòng) là thủ phạm gây ra vụ cướp giật tài sản trên. Chung có 1 tiền án về tội cướp giật tài sản, mới ra tù hồi tháng 5.2018. Về địa phương sinh sống, không có công ăn việc làm ổn định nên từ cuối tháng 7, Chung lại tính đến chuyện đi cướp giật tài sản để lấy tiền tiêu xài.

Vì từng vào tù nên hành vi phạm tội của Chung rất tinh vi, xảo quyệt. Trước khi định gây án, Chung thuê xe taxi hoặc đi xe máy một mình vòng quanh các tuyến đường tại TP Hải Dương để tìm hiểu địa bàn. Chính vì chuẩn bị kỹ càng như vậy nên dù không phải người địa phương nhưng y vẫn thông thạo đường, nhanh chóng tẩu thoát sau khi gây án. Chung đi xe máy Honda AirBlade đeo biển kiểm soát giả để thực hiện các vụ cướp giật tài sản. Ngoài vụ cướp điện thoại của chị Hải, tại cơ quan điều tra, Chung khai nhận từ cuối tháng 7.2018 đến khi bị bắt, y đã gây ra 7 vụ cướp điện thoại khác trên địa bàn TP Hải Dương. Riêng trong ngày 8.8, đối tượng này đã liên tiếp thực hiện 2vụ cướp giật. Hầu hết điện thoại mà Chung cướp đều là iPhone, được Chung đem về TP Hải Phòng bán lại cho Lê Tiến Đạt (26 tuổi, cùng ở quận Dương Kinh). Đến ngày 14.8, cơ quan điều tra đã thu giữ tại nhà Đạt hầu hết các tang vật vụ án. 

Thiếu tá Nguyễn Văn Hải khuyến cáo: Người dân cần tự bảo vệ tài sản của mình khi đi đường, đề phòng những hậu quả đáng tiếc xảy ra. Phòng Cảnh sát hình sự đang tiếp tục thu thập, củng cố tài liệu chứng cứ để đấu tranh, làm rõ vụ án. Hiện vẫn còn 3 vụ cướp giật Chung đã khai nhận nhưng chưa tìm được bị hại. Ai là nạn nhân của những vụ cướp giật điện thoại xảy ra trên địa bàn TP Hải Dương trong thời điểm từ tháng 7.2018 đến ngày 8.8.2018 có thể liên hệ với cơ quan chức năng để giải quyết theo quy định của pháp luật.

HẠO NHIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắt gọn tên cướp iPhone chuyên nghiệp