Bắt giữ người trái phép để đòi nợ

17/09/2022 15:17

Phiên tòa khép lại, 3 bị cáo ở Tứ Kỳ (Hải Dương) phải nhận hình phạt nghiêm khắc của pháp luật về tội bắt giữ người trái pháp luật và cướp tài sản.


Hành hạ người khác chỉ vì 1 triệu đồng


Ngày 29.7.2020, anh Đoàn Trọng Vinh (sinh năm 1996, xã Đại Sơn) mượn xe máy nhãn hiệu Yamaha Sirius 34B3-477.30 của bạn ở cùng quê đến cầm cố, thế chấp cho Nguyễn Văn Nghĩa (sinh năm 1992, trú tại xã Hưng Đạo, cùng huyện Tứ Kỳ) để vay 4,5 triệu đồng, thời hạn vay 15 ngày. Anh Vinh hẹn khi nào chuộc xe sẽ trả cho Nghĩa 5 triệu đồng. Do chiều cùng ngày, bạn đòi xe nên anh Vinh lại mượn xe máy Yamaha Sirius 34B1-359.67 của chị gái đến cầm cố, thế chấp cho Nghĩa để lấy xe máy của bạn ra. 

Tối cùng ngày, Nghĩa yêu cầu anh Vinh đến lấy xe và trả số tiền 5 triệu đồng như đã thỏa thuận. Anh Vinh đã nhờ bạn là Nguyễn Văn Huy (sinh năm 1998, trú tại xã Hưng Đạo) cùng đến nhà Nghĩa. Tại nhà Nghĩa, anh Vinh đã vay và nhờ Huy chuyển khoản cho Nghĩa số tiền 4 triệu đồng. Tuy nhiên Nghĩa vẫn yêu cầu anh Vinh phải trả tiếp số tiền 1 triệu đồng (gồm 500.000 đồng tiền gốc và 500.000 đồng tiền lãi) nhưng anh Vinh xin nợ lại. 

Sau đó, Nghĩa nhiều lần đòi số tiền 1 triệu đồng nhưng anh Vinh chưa có tiền trả nên khoảng 11 giờ 30 ngày 5.8.2020, khi anh Vinh đang đi xem kích cá gần cầu trạm bơm Bỉnh Dy (xã Đại Sơn) thì Nghĩa chở theo Phạm Văn Chương (sinh năm 1996, trú tại xã Đại Sơn) đến chửi bới, yêu cầu anh Vinh phải trả tiền. Nghĩa yêu cầu anh Vinh lên xe máy. Do anh Vinh chưa có tiền trả nên không muốn đi nhưng vì sợ nên đã phải lên xe ngồi. Nghĩa lái xe máy kẹp anh Vinh ở giữa, Chương ngồi kèm phía sau về nhà của mình ở thôn Ô Mễ (xã Hưng Đạo). 

Đến nơi, Nghĩa bảo Chương đóng cổng lại, Nghĩa thả chó ra rồi bảo anh Vinh đi vào trong nhà. Tại đây có Chu Văn Dương (sinh năm 1991, ở xã Đại Sơn) cùng bạn gái đã đến chơi trước đó, Nghĩa và Chương đóng cửa ra vào yêu cầu anh Vinh vào phòng ngủ. Trong phòng ngủ, Nghĩa dùng búa gỗ cán dài 30 cm có sẵn trong phòng đập nhiều nhát vào vùng đầu, mặt, đấm đá vào người làm anh Vinh ngã ra nền nhà. Nghĩa chửi anh Vinh, yêu cầu phải trả 1 triệu đồng.

Thấy vậy, Chương và Dương cũng đấm đá anh Vinh. Dương bắt anh Vinh nằm sấp xuống nền nhà lấy chiếc búa gỗ từ tay Nghĩa đập nhiều nhát vào mông anh. Sau đó, nhóm này yêu cầu anh Vinh ra phòng khách ngồi, Nghĩa tiếp tục chửi bới yêu cầu anh Vinh phải trả tiền. Tuy anh Vinh xin khất đến tối sẽ trả nhưng Nghĩa không đồng ý, bắt gọi điện bảo người nhà mang tiền đến trả. Tại phòng khách, Nghĩa tiếp tục lấy chiếc dép tông tát anh Vinh, yêu cầu trả tiền. Sau đó, Nghĩa cho anh Vinh gọi điện cho người đến đón. Anh Vinh được đưa đến Trung tâm Y tế huyện Tứ Kỳ và Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình (TP Hải Dương) khám, rồi chuyển đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (TP Hà Nội) điều trị. Anh Vinh đã làm đơn đề nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tứ Kỳ giải quyết vụ việc. Trong quá trình điều tra, Dương, Chương bỏ trốn và bị truy nã. 

Cái kết đắng

Kết luận giám định pháp y về thương tích cho thấy, anh Đoàn Trọng Vinh bị chấn thương gây gãy thành dưới ổ mắt phải và thành trước xoang hàm phải, tỷ lệ tổn thương cơ thể là 14%. Sau khi sự việc xảy ra, Nghĩa, Dương và Chương đã bồi thường cho anh Vinh 100 triệu đồng. Hành vi ép anh Vinh lên xe đưa về nhà rồi đóng cổng, thả chó, ép anh Vinh vào phòng ngủ của Nghĩa và đồng bọn là xâm phạm đến quyền tự do về thân thể của công dân, cấu thành tội bắt giữ người trái pháp luật. Ngay sau khi bắt giữ anh Vinh, Nghĩa cùng đồng bọn còn có hành vi dùng vũ lực đánh anh nhằm chiếm đoạt số tiền 1 triệu đồng, cấu thành tội cướp tài sản.

Ngày 16.3.2021, Tòa án Nhân dân huyện Tứ Kỳ đã xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Nguyễn Văn Nghĩa-người giữ vai trò chính ở cả 2 tội danh. Nghĩa bị tuyên phạt 7 năm 10 tháng tù về tội cướp tài sản và bắt giữ người trái pháp luật.

Ngày 2.4.2022, Chu Văn Dương và sau đó 16 ngày Phạm Văn Chương đến Công an huyện Tứ Kỳ đầu thú, khai nhận hành vi vi phạm của mình. Đến ngày 6.9.2022, Tòa án Nhân dân huyện Tứ Kỳ đã xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự đối với các bị cáo Chương và Dương. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, các bị cáo đều thành khẩn khai nhận, ăn năn hối cải, chủ động bồi thường cho người bị hại. Tòa tuyên phạt Chương 7 năm 6 tháng tù về tội bắt giữ người trái pháp luật và cướp tài sản; Dương 7 năm tù về tội cướp tài sản.

“Đây là mức hình phạt phù hợp với tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của các bị cáo, vừa thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật, vừa là lời cảnh tỉnh cho những ai đang có ý định phạm tội”, thẩm phán Nguyễn Văn Quân, Phó Chánh án Tòa án Nhân dân huyện Tứ Kỳ, Chủ tọa phiên tòa xét xử các bị cáo Chương và Dương cho biết.

NHƯ THÀNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắt giữ người trái phép để đòi nợ