Bảo đảm an toàn tại các đường ngang đường sắt

30/06/2018 16:05

Từ đầu năm đến nay, tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt, nhất là tại các đường ngang và lối đi dân sinh đã tăng cả số vụ, số người chết và số người bị thương.



Phóng viên Báo Hải Dương phỏng vấn ông Vũ Xuân Phong, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh về thực trạng này và giải pháp trong thời gian tới.

- Số lượng vụ, số người chết và bị thương do tai nạn đường sắt từ đầu năm đến nay đều tăng. Nguyên nhân của tình trạng này do đâu, thưa ông?

- Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh xảy ra 4 vụ TNGT đường sắt làm 3 người chết, 1 người bị thương; tăng 3 vụ, 3 người chết, 1 người bị thương so với cùng kỳ năm 2017. Nhiều vụ TNGT đường sắt xảy ra tại các đường ngang hoặc lối đi dân sinh. Nguyên nhân chủ yếu do ý thức chấp hành pháp luật giao thông của một số người dân còn thấp; vi phạm vẫn diễn ra phổ biến, chưa được xử lý kịp thời.

Những năm qua, tỉnh đã phối hợp với ngành đường sắt xóa bỏ nhiều lối đi dân sinh hoặc bố trí người cảnh giới tại các vị trí này. Nhưng toàn tỉnh vẫn còn tới 293 đường ngang và lối đi dân sinh ở 3 tuyến đường sắt qua tỉnh. 

- Để bảo đảm ATGT đường sắt, nhất là tại các đường ngang trong thời gian tới, cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương cần thực hiện những giải pháp gì?

- Các cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu và chấp hành nghiêm các quy định về an toàn đường sắt. Tăng cường chống lấn chiếm, tái lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt. Duy trì hiệu quả công tác quản lý, không để xảy ra phát sinh lối đi dân sinh qua đường sắt.

Ban ATGT tỉnh đang trình UBND tỉnh tăng mức hỗ trợ từ 500.000 lên 1 triệu đồng/người/tháng bắt đầu từ ngày 1.7.2018 cho những người cảnh giới tại 47 lối đi dân sinh có lưu lượng người và phương tiện qua lại đông. Ngoài ra, tỉnh tiếp tục đề nghị Bộ Giao thông vận tải bố trí vốn xây dựng gần 4 km đường gom đường sắt tuyến Hà Nội - Hải Phòng đi qua huyện Kim Thành để xóa bỏ gần 100 lối đi dân sinh.

Bản thân người dân cần tự nâng cao ý thức khi tham gia giao thông, giảm tốc độ, quan sát hai bên trước khi qua đường sắt tại những lối đi không có rào chắn, không người cảnh giới. Không cố tình vượt qua đường sắt khi đã có tín hiệu cảnh báo tàu sắp đến hoặc gác chắn đã hạ tại những điểm có rào chắn, có người cảnh giới hoặc đèn tín hiệu. 

- Trân trọng cảm ơn ông!

TIẾN HUY (thực hiện)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bảo đảm an toàn tại các đường ngang đường sắt