9 năm tù cho tài xế trong vụ tai nạn làm 15 người chết ở Quảng Bình

22/12/2021 17:36

Tài xế không có giấy phép lái xe hạng E, có cồn trong máu dẫn đến vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, khiến 15 người chết và 25 người bị thương.

9 nam tu cho tai xe trong vu tai nan lam 15 nguoi chet o Quang Binh hinh anh 1
Hai bị cáo trong vụ tai nạn giao thông khiến 15 người chết vào tháng 7.2020

Liên quan đến vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra vào ngày 26.7.2020 tại xã Tân Trạch (huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) khiến 15 người chết và 25 người bị thương, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Bình đã tuyên phạt 10 năm 6 tháng tù giam đối với hai bị cáo.

Bị cáo Hoàng Trung Toán (sinh năm 1993, trú tại thị xã Ba Đồn, Quảng Bình) phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Bị cáo Hoàng Thanh Hà (sinh năm 1974, trú tại phường Nam Lý, thành phố Đồng Hới, Quảng Bình) phạm tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ.”

Theo cáo trạng, Hoàng Trung Toán không có giấy phép lái xe hạng E, không đủ điều kiện để điều khiển chiếc ôtô mang biển kiểm soát 73B-009.25 nhưng vẫn lái chiếc xe 47 chỗ chở 39 hành khách là cựu học sinh Trường Trung học phổ thông Đồng Hới (niên khóa 1987-1990) từ thành phố Đồng Hới đến tham quan tại Công viên Ozo (Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng).

Ngoài ra, kết quả xét nghiệm máu cho thấy Hoàng Trung Toán có nồng độ cồn trong máu là 1,87mmol/l, tương đương 8,6169mg/100ml máu.

Khi ôtô đến gần ngã tư rẽ về phía Công viên Ozo thì Hoàng Trung Toán phát hiện xe mất phanh. Toán cho xe chạy thẳng qua cầu Trạ Ang, đến đoạn đường cong, bên phải là vực sâu, bên trái là vách núi.

Lúc này, Hoàng Trung Toán quyết định điều khiển ôtô đi sang phần đường ngược chiều và bị va vào thanh hộ lan, đâm vào vách núi, lật xuống phía bên trái.

Vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng đã làm 15 người chết và 25 người bị thương; lái xe Hoàng Trung Toán có tỷ lệ thương tích 63%.

Theo lời khai của Hoàng Trung Toán, gia đình Toán là chủ sở hữu chiếc xe nói trên. Tuy nhiên, để được tham gia vận chuyển khách du lịch, sau khi mua xe của một doanh nghiệp tại tỉnh Bắc Giang, Toán thống nhất với người chú ruột là Hoàng Thanh Hà để cho Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hoàng Thanh Hoài đứng tên.

Hoàng Thanh Hà là Chủ tịch Hội đồng thành viên, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hoàng Thanh Hoài, đứng tên pháp nhân sở hữu chiếc ôtô mang biển kiểm soát 73B-009.25.

Hoàng Thanh Hà biết rõ Hoàng Trung Toán không có bằng lái xe theo quy định (không có giấy phép lái xe hạng E) nhưng vẫn giao xe cho Toán quản lý, điều khiển.

Một mình Hoàng Thanh Hà chịu trách nhiệm chính trong hợp đồng vận chuyển với giá 2,7 triệu đồng ký với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Du lịch Phong Nha Heritage, nhận chở 39 hành khách là cựu học sinh Trường Trung học phổ thông Đồng Hới tham quan Công viên Ozo.

Trong 2 ngày xét xử (ngày 20 và ngày 21.12), Hội đồng xét xử đã tập trung làm rõ nhiều tình tiết quan trọng liên quan đến vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng nêu trên.

9 nam tu cho tai xe trong vu tai nan lam 15 nguoi chet o Quang Binh hinh anh 2
Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc làm 15 người chết tại Quảng Bình

Trước Hội đồng xét xử, các bị cáo Hoàng Trung Toán, Hoàng Thanh Hà nhất trí với tội danh mà cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Bình truy tố là “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ,” “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ.”

Đại diện các gia đình nạn nhân trong vụ án phần lớn đều mong muốn Hội đồng xét xử xem xét cho 2 bị cáo hưởng mức án phù hợp nhất, vừa bảo đảm tính nghiêm minh, vừa thể hiện tính khoan hồng của pháp luật.

Đại diện các nạn nhân từng yêu cầu hai bị cáo bồi thường hơn 8,85 tỷ đồng. Trong quá trình xét xử, mức bồi thường này tăng lên mức hơn 13,25 tỷ đồng.

Sau khi tai nạn xảy ra, phía gia đình Hoàng Trung Toán, Hoàng Thanh Hà và Công ty Bảo hiểm Bưu điện khu vực Bình Trị Thiên đã phúng viếng, thăm hỏi, hỗ trợ ban đầu cho các nạn nhân 516 triệu đồng.

Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử tuyên phạt Hoàng Trung Toán 9 năm tù, cấm lái xe 3 năm kể từ ngày chấp hành xong án phạt tù; còn Hoàng Thanh Hà chịu 18 tháng tù.

Về trách nhiệm dân sự, Hội đồng xét xử buộc Công ty Du lịch Phong Nha Heritage (đơn vị ký hợp đồng dịch vụ với đoàn khách tham quan Công viên Ozo với Công ty Hoàng Thanh Hoài) chịu trách nhiệm bồi thường hơn 4 tỷ đồng, đồng thời cấp thêm tiền nuôi con nhỏ, nuôi bố mẹ già của những nạn nhân bị chết và người bị thương nặng.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    9 năm tù cho tài xế trong vụ tai nạn làm 15 người chết ở Quảng Bình