8 tháng xảy ra 18 vụ án giết người do nguyên nhân xã hội

23/08/2021 14:50

Thông tin từ Công an tỉnh Hải Dương, từ tháng 12.2020 đến nay, tình hình tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội. Số lượng các vụ án và tính chất mức độ đều gia tăng.

Theo đó, tính từ ngày 16.12.2020 đến nay, toàn tỉnh Hải Dương đã xảy ra 18 vụ (tăng 7 vụ so với cùng kỳ năm 2020), làm chết 12 người, 7 người bị thương. Cơ quan điều tra đã khởi tố 12 vụ án với 12 bị can.

Điển hình như vụ án giết chủ nợ đốt xác mới được lực lượng Công an tỉnh Hải Dương điều tra làm rõ vào tháng 7 vừa qua.


Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh điều tra vụ án

Quá trình điều tra ban đầu xác định, do bức xúc vì bị đòi nợ số tiền 1,6 tỷ đồng, và không có tiền trả cho anh Dương Công C. (47 tuổi, trú tại thị trấn Gia Lộc) nên đối tượng Cao Tài Năng (40 tuổi), trú tại phường Bình Hàn, TP Hải Dương đã ra tay sát hại nạn nhân rồi chôn xác, đốt xác hòng phi tang.

Ngày 16.7, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đã ra quyết định phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can đối với Cao Tài Năng về tội danh giết người, cướp tài sản.

Trước đó, ngày 30.5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Hà đã vận động được đối tượng Lê Văn Tới (20 tuổi, ở khu dân cư số 8, thị trấn Thanh Hà) ra đầu thú sau khi đối tượng đâm 3 nhát dao khiến anh Lê Trung H. (18 tuổi, ở thôn Nhan Bầu, xã Thanh Hồng, huyện Thanh Hà) tử vong. Nguyên nhân xuất phát từ một mâu thuẩn nhỏ dẫn đến việc xảy ra xô xát giữa 2 nhóm thanh niên và gây hậu quả nghiêm trọng.

Ngoài 2 vụ án trên, trên địa bàn Hải Dương xảy ra nhiều vụ các đối tượng sử dụng thuốc độc (thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ... ) để giải quyết mâu thuẫn trong gia đình, hàng xóm… Liên tiếp xảy ra các vụ án liên quan đến việc người dân sử dụng dòng điện có hiệu điện thế cao (điện lưới sinh hoạt hoặc điện kích tăng áp từ ắc quy) để bẫy diệt chuột ngoài cánh đồng, gây chết người hoặc làm tổn hại về sức khoẻ tinh thần cho chính bản thân và người khác.

Từ đầu năm đến nửa đầu tháng 8, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 7 vụ chết người do sử dụng bẫy điện diệt chuột. Chỉ tính riêng từ ngày 19.7 đến ngày 6.8 đã xảy ra liên tiếp 3vụ. Nạn nhân trong các vụ việc thường là người dân trong thôn, xóm, có mối quan hệ gần gũi với đối tượng như vợ, con, cháu, hàng xóm láng giềng…

Một trong những nguyên nhân sâu xa của tình trạng trên là do sự tác động xấu của mặt trái xã hội, mâu thuẫn vì lợi ích vật chất dẫn đến các hành vi phạm pháp.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    8 tháng xảy ra 18 vụ án giết người do nguyên nhân xã hội