Công ty CP Hòa Chấn tái chế nhựa không có cơ sở pháp lý

08/12/2021 08:00

Qua kiểm tra thực tế và xác minh thông tin, Sở Tài nguyên và Môi trường đã chỉ ra các tồn tại, vi phạm của doanh nghiệp này.

Công ty CP Hòa Chấn sản xuất tái chế nhựa trên diện tích đất đã bị thu hồi là không đúng pháp luật (ảnh chụp ngày 24.11)


Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) đã phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra thực tế tại cơ sở sản xuất hạt nhựa của Công ty CP Hòa Chấn ở cụm công nghiệp (CCN) Thạch Khôi - Gia Xuyên vào ngày 2.12. Tại thời điểm kiểm tra, công ty đang dừng hoạt động sản xuất, trong khuôn viên có khoảng 600 tấn nguyên liệu.

Năm 2007, hộ ông Nguyễn Lương Thứ được UBND huyện Gia Lộc cho thuê 6.704 m2 đất tại CCN Thạch Khôi - Gia Xuyên để thực hiện dự án cơ sở tái chế nhựa tái sinh xuất khẩu. Năm 2011, ông Thứ cho Công ty CP Hòa Chấn thuê lại nhà xưởng, sau đó bán trạm biến áp, hệ thống máy móc cho công ty này. Tháng 4.2012, ông Thứ lập biên bản cam kết nếu đến ngày 30.8.2012 không trả hết nợ cho Công ty CP Hòa Chấn thì bàn giao toàn bộ đất, tài sản trên đất cho công ty này để trừ nợ. Như vậy, từ tháng 8.2012 đến nay, dự án của ông Thứ là do Công ty CP Hòa Chấn quản lý, khai thác.

Tháng 5.2013, ông Thứ lại chuyển nhượng dự án, tài sản trên đất, máy móc sản xuất cho Công ty CP Quốc tế Hà My và đã được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận chuyển nhượng dự án vào tháng 9.2013. Đến tháng 10.2013, ông Thứ có văn bản trả lại đất cho Nhà nước. UBND huyện Gia Lộc, UBND TP Hải Dương đã có các quyết định thu hồi đất, thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Thứ, giao UBND phường Thạch Khôi, UBND xã Gia Xuyên quản lý. Thực tế nhiều năm qua, Công ty CP Hòa Chấn vẫn trực tiếp quản lý, sử dụng đất, nhà xưởng, hệ thống máy móc tại dự án của ông Thứ đã bị thu hồi đất.

Sở TNMT đánh giá, việc thỏa thuận dân sự giữa Công ty CP Hòa Chấn và ông Nguyễn Lương Thứ không phải là cơ sở pháp lý để Công ty CP Hòa Chấn tiếp tục sử dụng đất đai, nhà xưởng, thực hiện tái chế nhựa. Việc công ty này hoạt động tái chế nhựa trên diện tích đất hộ ông Thứ đã bị thu hồi là không đúng pháp luật, do không có các thủ tục về đầu tư, đất đai, bảo vệ môi trường.

Sở TNMT yêu cầu Công ty CP Hòa Chấn tiếp tục dừng mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh trên diện tích đất nói trên. UBND TP Hải Dương chỉ đạo giám sát chặt chẽ việc dừng hoạt động của công ty này, chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh nếu công ty vẫn hoạt động trên diện tích đất đã thu hồi...

Trước đó, nhiều doanh nghiệp trong CCN Thạch Khôi - Gia Xuyên phản ánh Công ty CP Hòa Chấn vẫn tiếp tục tái chế nhựa khi không có thủ tục về đầu tư, đất đai, bảo vệ môi trường. Ngày 26.11, báo Hải Dương đăng ý kiến bạn đọc “Đề nghị kiểm tra, giám sát hoạt động của Công ty CP Hòa Chấn” phản ánh dấu hiệu hoạt động trở lại của doanh nghiệp này.


PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công ty CP Hòa Chấn tái chế nhựa không có cơ sở pháp lý